Con đường khởi nghiệp gian lao của tỷ phú Trung Quốc

Thảo luận trong 'Sổ tay' bắt đầu bởi kenzizi, 15/9/2011. — 13.354 Lượt xem

  1. kenzizi

    kenzizi Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Con đường khởi nghiệp gian lao của tỷ phú Trung Quốc

    (©QTV) - Nhiều người tin rằng các tỷ phú với khối tài sản khổng lồ thường do kế thừa gia tài từ ông cha để lại nhưng thực tế, con số này rất ít, có một điều ít ai biết nhưng lại là sự thật rằng đa phần các tỷ phú gầy dựng sự nghiệp “khủng” của mình từ hai bàn tay trắng, thậm chí còn phải trải qua những công việc lao động vất vả, trong số đó không thể không kể đến tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Tông Khánh Hậu.

    [​IMG]
    Sinh năm 1945, ở tỉnh Chiết Giang, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên Tông Khánh Hậu không thể theo đuổi con đường học vấn của mình, sau khi tốt nghiệp cấp 2, ông nghỉ học và lăn lộn mưu sinh tại các nông trường chè miền núi hay trại muối Zhoushan. Sau đó, ông đến Hàng Châu và chỉ có thể xin một chân quét dọn tại một trường học trong thành phố.
    Năm 1987, Tông tình cờ phát hiện thấy trường có một cửa hàng tạp hóa nhỏ nên đã xin bán sữa ở đây. Liền sau đó, ông quyết định mở một cửa hàng bán nước giải khát và tạp hóa nhỏ với số vốn vỏn vẹn 200.000 NDT. 20 năm sau, với những kinh nghiệm tích cóp được từ việc bán sữa ở trường học và những tháng ngày lăn lộn với cuộc sống mưu sinh vất vả ở cửa hàng kinh doanh nhỏ bé của ông đã trở thành công ty sản xuất nước giải khát lớn nhất Trung Quốc.
    Từ một cửa hàng nhỏ, với ý chí kinh doanh và quyết tâm làm giàu, Tông Khánh Hậu lên kế hoạch nâng cấp cửa hàng nhỏ của mình thành một cửa hàng lớn, mang tên Wahaha, (một từ trong tiếng Trung Quốc để mô phỏng tiếng cười của trẻ con, tạm dịch Tiếng cười trẻ thơ) chuyên phân phối các loại nước giải khát có ga, kem và các loại đồ dùng lặt vặt khác.
    Quyết tâm và ý chí của ông bắt nguồn từ lá thư bổ nhiệm, được ký ngày 6/4/1987, bổ nhiệm Tông trở thành trưởng phòng kinh doanh của Phòng giáo dục huyện Thượng Thành, thành phố Hàng Châu. Tưởng chừng một chức vụ xem ra rất “oai” này đối với một người không được học hành trọn vẹn như Tông nhưng thực chất lúc này, phòng kinh doanh đang ở trong tình trạng nợ nần và đang có nguy cơ bị giải tán và cấp trên chỉ thị mục tiêu cho trưởng phòng kinh doanh là phải đạt lợi nhuận không thấp hơn 40.000 NDT trong năm đầu tiên.
    Nhưng, không ngần ngại, Tông đảm nhận ngay vị trí này ở tuổi 42 và “gan lì” hơn, còn cam kết sẽ đem về mức lợi nhuận 100.000 NDT trong năm đầu tiên.
    Với chiến lược kinh doanh được hoạch định rõ ràng và cụ thể ngay khi được bổ nhiệm, Tông tiến hành một cuộc điều tra trong số 3.000 học sinh ở Hàng Châu, cho thấy gần nửa số học sinh ở đây bị suy dinh dưỡng. Chính nhờ cuộc điều tra này giúp ông quyết định sản xuất một loại nước giải khát bổ dưỡng cho trẻ em dựa trên các bài thuốc dân gian của Trung Quốc.
    Tháng 11/1988, Wahaha tung ra thị trường sản phẩm nước uống dinh dưỡng đầu tiên của Trung Quốc dành cho trẻ em. Khẩu hiệu “Uống Wahaha, thưởng thức vị ngon” trở nên phổ biến trên khắp đất nước. Từng bước Tông xây dựng Wahaha trở thành công ty bia rượu nước giải khát lớn nhất Trung Quốc.
    Tháng 4/1989, nhà máy thực phẩm dinh dưỡng trẻ em ở Hàng Châu đã được đặt tên mới là nhà máy thực phẩm dinh dưỡng Wahaha Hàng Châu. Sự thành công của Wahaha nói chung và Tông Khánh Hậu nói riêng, có thể nói xuất phát từ nhận thức của Tông, rằng, không nhiều công ty sản xuất nước giải khát dinh dưỡng dành cho trẻ em.
    [​IMG]
    Năm 1991, với sự trợ giúp của chính quyền thành phố Hàng Châu, nhà máy dinh dưỡng Wahaha đã có 100 nhân viên cùng với tài khoản tiền gửi lên đến 60 triệu NDT, đã mua lại nhà máy thực phẩm đóng hộp Hàng Châu với giá 80 triệu NDT.
    Với quyết định tung ra thị trường sản phẩm mới Future Cola, đây được xem là công cuộc “trứng chọi với đá” vì không dễ gì vượt qua 2 đối thủ “khủng” Coke và Pepsi đang thống lĩnh thị trường nước giải khát. Tuy nhiên, thành công của Tông cũng bắt nguồn từ việc ông đánh gía được 2 “đại gia giải khát” này chỉ tập trung vào khu vực thành thị mà bỏ qua thị trường nông thôn.
    Với giá thấp và chính sách phân phối ưu đãi, Wahaha đã bán đựơc 620.000 tấn Future Cola năm 2002, chiếm 12% thị phần nước giải khát có ga.
    “Từ vị trí thứ 12 trong xếp hạng năm ngoái, ông Tông đã có một bước nhảy ngoạn mục khi tiến thẳng lên vị trí số 1 trong danh sách năm nay. Tông Khánh Hậu, 65 tuổi, là Chủ tịch hãng đồ uống Wahaha, hiện là công ty giải khát lớn nhất Trung Quốc, với 30.000 nhân viên và lợi nhuận ước tính sẽ đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2010 này. Câu chuyện về một cậu bé thất học vươn lên làm giàu là một bài học đáng để mọi người suy ngẫm”.
    Bài học thành công của Tông Khánh Hậu

    Gan lỳ, bản lĩnh, chấp nhận đương đầu với khó khăn và tự đánh giá tìm ra điểm mạnh riêng mình giữa một “rừng” đối thủ lớn để tìm hướng đi riêng chính là bí quyết thành công của tỷ phú đi lên từ gian khó Tông Khánh Hậu.

    Khánh Hạ
     





Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...