1. phattrienweblps123

    phattrienweblps123 Thành viên mới

    Cách khắc phục sự cố động cơ máy phát điện

    [​IMG]

    Bạn có bao giờ phải gọi điện cho công ty, dịch vụ để khắc phục sự cố máy phát điện vào đêm khuya chưa?

    Nếu bạn là bên khắc phục sự cố, bạn có bao giờ nhận được điện thoại nhờ khắc phục sự cố vào những giờ đặc biệt như buổi tối hoặc nửa đêm chưa?

    Tôi thì rơi vào trường hợp thứ 2 và đó cũng là một ca đặc biệt nên nhớ mãi. Tối hôm đó tôi nhận được điện thoại của một vị khách nam trong tình trạng hốt hoảng, đầu dây bên kia nói: “anh ơi chẳng biết máy phát điện chạy thế nào mà động cơ phun nhiều khói trắng, đôi khi lại là khói xanh lam, giờ em phải làm sao?”

    Gặp tình huống này, tôi đã nói với vị khách này là phải thật sự hết sức bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Trước tiên cần phải kiểm tra và xác định nguyên nhân thì mới tìm ra giải pháp khắc phục sự cố động cơ hợp lý được.


    [​IMG]


    Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên như sau:

    1/ Nếu nhiên liệu bị lẫn nước, dầu bôi trơn thì chúng ta nên xả nước ở bộ lọc, két nhiên liệu.

    2/ Nếu nước làm mát lọt vào buồng đốt qua các vết nứt trên nắp xy-lanh, sơ-mi xy-lanh thì nên kiểm tra nắp xy-lanh, sơ-mi xy-lanh và khắc phục.

    3/ Nếu động cơ chưa sấy nóng phù hợp đã mang tải thì cần phải ngắt tải, sấy nóng động cơ phù hợp.

    4/ Nếu mức dầu bôi trơn trong các-te quá cao thì phải điều chỉnh mức dầu phù hợp

    5/ Nếu không khí nạp có lẫn nước thì tìm nguyên nhân khắc phục

    6/ Nếu loại nhiên liệu không đúng thì cần thay đúng loại nhiên liệu

    Vậy nếu động cơ phun nhiều khói đen thì cách khắc phục sự cố động cơ máy phát điện sẽ như thế nào?

    1/ Nếu động cơ bị quá tải thì cần phải giảm tải cho động cơ

    2/ Nếu vòi phun bị hỏng, kim phun bị kẹt thì cần phải chỉnh lại vòi phun, thay mới nếu cần thiết

    3/ Nếu séc- măng, sơ-mi xi- lanh, pit-tông bị mòn thì phải tiến hành kiểm tra, thay mới

    4/ Nếu tua-bin làm việc kém thì tiến hành kiểm tra, sửa chữa, thay các bộ phận bị hỏng của tua-bin

    5/ Nếu bơm cao áp bị kẹt, hỏng thì nên vệ sinh, sửa chữa bơm cao áp

    6/ Nếu phin lọc gió bị đóng bụi bẩn thì nên vệ sinh thay mới nếu cần

    7/ Nếu phun nhiên liệu quá muộn thì nên điều chỉnh lại các góc phun sớm

    8/ Hệ thống điện điều khiển bơm cao áp hỏng thì tiến hành thay mới

    9/ Nếu đối áp đường xả tăng thì nên vệ sinh đường khí xả

    10/ Nếu nhiệt độ khí nạp cao thì tiến hành vệ sinh đường khí xả


    [​IMG]


    Bên cạnh những trường hợp trên, đôi khi động cơ không phát đủ công suất hoặc khi có tải vòng quay động cơ giảm xuống thì phải khắc phục sự cố động cơ máy phát điện như thế nào?

    1/ Nếu động cơ quá tải thì tiến hành giảm tải cho động cơ

    2/ Nếu bộ điều tốc bị kẹt, hỏng thì cần phải vệ sinh, sửa chữa

    3/ Nếu phin lọc nhiên liệu bị nghẹt hoặc có nước thì cần phải thay mới, xả nước cho hệ thống nhiên liệu.

    4/ Nếu đóng tải cao khi động cơ chưa được sấy nóng đủ thì cần phải giảm tải, sấy nóng động cơ thích hợp.

    5/ Nếu khí nạp bị hạn chế thì tiến hành vệ sinh đường nạp, kiểm tra lọc gió, tua-bin, sinh hàn gió

    6/ Nếu trục trặc bơm cao áp, vòi phun thì cần tiến hành tháo vệ sinh, cân chỉnh lại vòi phun, bơm cao áp.

    7/ Nếu khe hở suppao không đúng thì tiến hành điều chỉnh lại khe hở suppap

    8/ Nếu phản áp đường xả cao thì tiến hành vệ sinh đường xả.

    9/ Nếu séc-măng, sơ mi điện điều khiển bơm cao cáp, bộ điều tốc hỏng thì tiến hành kiểm tra, thay mới.

    10/ Nếu hệ thống điện điều khiển bơm cao áp, bộ điều tốc hỏng thì tiến hành kiểm tra, sửa chữa.


    [​IMG]


    Trên đây là những cách khắc phục sự cố động cơ máy phát điện thường gặp, hy vọng mọi người có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục sự cố động cơ máy phát điện mỗi khi rơi vào trường hợp này.


    [​IMG]


    Huỳnh Đắc Khoa

    Địa chỉ: 30/31/9 Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, Q.7

    Điện thoại: 0918 255 958

    Email: blakekhoa@totagen.com.vn
     



Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP