Cách chọn ảnh đại diện trên Facebook để dễ xin việc

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Ngày càng nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm và xem xét tài khoản Facebook của ứng viên để đánh giá trước khi quyết định có gọi người đó tới phỏng vấn hay không.

Giáo sư Stijn Baert thuộc Đại học Ghent (Bỉ), tác giả nghiên cứu, cho biết từ thông tin cá nhân của người xin việc như ảnh, tên, số điện thoại..., nhà tuyển dụng không khó để tìm ra địa chỉ Facebook của người đó. Một bức ảnh avatar "sáng sủa" có thể tăng cơ hội phỏng vấn lên tới 40%.

Các nhà nghiên cứu tạo ra 2112 hồ sơ xin việc ảo và gửi tới các công ty đang cần tuyển nhân viên. Họ cũng lập một loạt tài khoản Facebook giả, chỉ hiển thị ảnh đại diện (khi người dùng thiết lập chế độ chia sẻ với bạn bè, nhà tuyển dụng sẽ chỉ thấy avatar chứ không thể xem nội dung chi tiết).

Những bức ảnh đại diện này được 195 nhà tuyển dụng chấm điểm từ 1 đến 7 dựa trên năm tính cách: dễ chịu, thẳng thắn, ổn định tâm lý, hướng ngoại và cởi mở cũng như mức độ thu hút của ảnh.

"Ứng viên có ảnh đại diện gây thiện cảm sẽ nhận được phản hồi tích cực cao hơn trung bình 21% so với những bức ảnh kém hấp dẫn", Giáo sư Baert nhận xét.

Agreeable-Facebook-3549292a-JP-6590-2147-1452782347.jpg


Dựa trên thang điểm cho 5 tính cách, ảnh đại diện số 1 và số 2 được cho là dễ gây thiện cảm hơn ảnh số 3 và số 4 vì người trong ảnh trông cởi mở, phóng khoáng và tự tin.

Disagreeable-Faceb-3549293a-JP-6583-4662-1452782347.jpg


Chủ nhân của hai bức ảnh này ít có cơ hội được gọi phỏng vấn hơn, trong đó cơ hội của ảnh số 4 còn thấp hơn ảnh số 3.

Trước đó, trang CareerBuilder cũng đã tiến hành khảo sát và nhận thấy 45% doanh nghiệp dùng mạng xã hội để kiểm tra lý lịch và các mối quan hệ của ứng viên. 54% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết họ đã bắt gặp những nội dung nhạy cảm như ảnh tiệc tùng, hở hang, chửi thề, nói xấu công ty cũ... trên tài khoản của ứng viên khiến họ thay đổi ý định thuê người đó.

Minh Minh
VnExpress​
 
×
Quay lại
Top