Bài toán lớp 3 khiến hàng trăm nghìn người phân vân

GhostRider_91

Bang chủ Hội cú
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/5/2010
Bài viết
187
Mấy ngày nay, cư dân mạng truyền nhau một bài toán được cho là của học sinh lớp 3 nhưng hàng trăm nghìn người cũng phải phân vân để giải bài toán. Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.

Dù mới đưa ra trên mạng được khoảng 2 tuần nhưng đã có hơn 120.000 lượt truy cập để đưa ra ý kiến tranh luận. Vẫn có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh kết quả của bài toán này. Trong số đó có 68.115 người nhận định kết quả là 9 và có 51.686 người cho rằng kết quả là 1.


baitoan.JPG
Bài toán được cho là của học sinh lớp 3 đang làm nóng cư dân mạng

Trên diễn đàn linkhay.com, nick namhyhoangphong đã viết: “Cảm ơn đã đưa bài toán này. Cách đây gần 1 năm có 1 phụ huynh đã phone hỏi mua đĩa CD Học Toán kèm điều kiện tôi giải giúp họ bài toán này. Tôi bận và không trả lời rồi quên. Nay thấy bài toán này. Tôi đã bổ sung nó vào phần thí dụ 7 ở bài Trật tự các phép toán (1 thí dụ rất hay về quy tắc BODMAS)”.

Một bạn có nick name Love - Autospy nói: "Theo trật tự các phép tính thì đầu tiên thực hiện phép tính trong ngoặc trước rồi sau đó thực hiện các phép nhân/chia theo thứ tự từ trái qua phải. Tôi nghĩ đáp án là 9".

Đồng tình với ý kiến này, nick TTKC000 cũng khẳng định: “nhân chia trước cộng trừ sau, trong ngoặc trước ngoài ngoặc sau, nhân chia thứ tự từ trái qua phải =9”.

Nick gwens83 lại nghĩ nên có cách hiểu khác: “đọc xuống thấy chủ yếu quan tâm vào nhân chia thứ tự thế nào, tức coi nhân chia ở đây là như bình thường .Vấn đề là toán tử nhân đã bị ẩn theo kiểu juxtaposition a.b=ab, mà kiểu ký pháp ẩn này khi đã dùng thì ngầm xác định thứ tự ưu tiên của nó là đầu tiên rồi. Nếu muốn thứ tự trái sang phải, phải viết tường minh vầy cơ 6/ 2*(2+1). Kết quả ở đây phải bằng 1”.

Nick vodka_hanoi lại chia sẻ: “ lên cấp 2 học đại số, nhồi vào đầu cả đống kiến thức về đa thức nên bây giờ bối rối thế này đây.Tự nhiên nhớ trong đa thức có dạng như thế này”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại tỏ ra khá phân vân giữa cả 2 đáp án là 1 và 9. Một số người khác lại khẳng định rằng đề bài sai.

Theo báo Đất Việt đưa tin, do sự hóc búa của của “bài toán lớp 3” này mà trên diễn đàn Linkhay, thành viên nick Dora đã kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai dẳng trên cộng đồng mạng. Thậm chí, thành viên ttkc000 còn "treo" giải thưởng: “Giáo sư giải quyết được vụ này thì tặng thêm căn hộ nữa trên Vincom!”.

Các chuyên gia nói gì

Chia sẻ bài toán có phần “đơn giản” này với anh Thanh Hùng, một nhân viên văn phòng thì chúng tôi nhận được câu trả lời có phần lúng túng của anh “ Mình cũng không nhớ rõ về quy tắc lắm. Trường hợp này đáp án 1 và 9 thì đều có khả năng. Để tối mình về thử hỏi cháu ở nhà xem thế nào. Lâu rồi mình cũng không dám khẳng định kết quả”.

Trái với ý kiến của anh Hùng, anh Lê Thuận (sinh viên năm cuối ĐH Giao thông vận tải) khẳng định: “Đối với bài toán này, thì ưu tiên trong ngoặc trước rồi sau đó còn lại phép nhân và phép chia thì thực hiện theo quy tắc từ trái qua phải. Kết quả là 9”.

Anh Thuận cũng đưa ra nhận xét về trường hợp nhầm lẫn của nhiều người đối với bài toán đơn giản này: “ Phép tính này khiến nhiều người có kiến thức không vững bị ảo giác là sẽ làm trong ngoặc trước rồi sau đó phép tính gần nhất liên quan với ngoặc đó sẽ được ưu tiên thực hiện trước”.

Cùng quan điểm này, bạn Hồng Thiện, sinh viên năm cuối ĐH Ngoại Thương, đã có kinh nghiệm nhiều năm đi dạy gia sư cho các cấp học khẳng định chắc chắn : “Đối với bài toán này cứ thực hiện theo đúng quy tắc ưu tiên tính trong ngoặc rồi thực hiện từ trái qua phải. Kết quả là 9”.


baitoan1.JPG
Khi tra trên công cụ tính toán của Google thì cũng cho kết quả là 9

Một điều khá thú vị là khi đưa phép tính này tra trên Google, thì bằng nhiều cách, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đều cho ra kết quả là 9.

Trao đổi về vấn đề này, TS.Lê Thống Nhất tỏ ra khá thú vị trước hiện tượng một bài toán đơn giản nhưng thu hút được hàng trăm nghìn người theo dõi và trong đó có gần một nửa lại cho kết quả sai.

TS. Lê Thống Nhất khẳng định lại lời giải: “Nguyên tắc là phép tính trong ngoặc thực hiện trước 2 + 1 = 3. Sau đó, nếu dãy phép tính chỉ gồm phép trừ và phép cộng hoặc phép nhân và phép chia thì phải thực hiện từ trái sang phải. Vậy thực hiện như sau 6 : 2 x 3 = 3 x 3 = 9”.

Lý giải trước việc có hàng chục nghìn người cũng đưa ra kết quả sai đối với bài toán này, TS. Lê Thống Nhất cho rằng : “Có lẽ cũng lâu năm rồi không động đến sách vở nên nhiều phụ huynh cũng không nhớ chính xác các quy tắc. Vì vậy trước bài toán đơn giản này mới có những kết quả khác nhau”.

TS. Lê Thống Nhất cũng đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh và các em học sinh khi giải bất cứ bài toán gì cũng cần thực hiện từng bước theo đúng quy tắc.

Theo VTC.vn
 
. sao lại có thể ra 1 được :KSV@02:
 
Chỉ có thể là 9 thui, mới đọc mình đã khẳng đinh là 9 rùi, cái vụ trong đa thức a.b hiểu rằng ab thì nó cũng chỉ là một phép nhân, nên vẫn tính theo quy tắc từ trái qua phải. Đúng là nhìu người lâu ko đụng đến các quy tắc đơn giản dễ gây nhầm lẫn thiệt.
 
Rõ ràng là lỗi do người ra đề nhé
1 là [6/2]*[1+2] = 9
2 là 6/[2*(1+2)] = 1
nếu cho đề như trên thì rõ ràng ko cần phải tính, đề sai.
 
Rõ ràng là lỗi do người ra đề nhé
1 là [6/2]*[1+2] = 9
2 là 6/[2*(1+2)] = 1
nếu cho đề như trên thì rõ ràng ko cần phải tính, đề sai.
chẳng có lỗi ra đề nào cả bạn
đề đúng và đáp án là 9 rõ ràng
haizzz, ko hiểu sao lại có thể nhầm lẫn những điều cơ bản như vậy
 
Đề đúng, không sai :| Có sai là sai ở cách làm thôi. Trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau, thứ tự làm là từ trái qua phải. Rõ ràng thế rồi còn gì :|
 
Cái nỳ đúng là khó vs những ai đã học hết đh!!!:KSV@05:
 
Mình cũng ra đáp số là 9 đấy
chả biết ai ra bài toán náy nhỉ:-??
đúng là giởi hơi như ma chơi:KSV@05:
 
chắc là 9 thui
theo quy tắc nhân bt ay
tư trái sang phải
 
Mấy ngày nay, cư dân mạng truyền nhau một bài toán được cho là của học sinh lớp 3 nhưng hàng trăm nghìn người cũng phải phân vân để giải bài toán. Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.

Dù mới đưa ra trên mạng được khoảng 2 tuần nhưng đã có hơn 120.000 lượt truy cập để đưa ra ý kiến tranh luận. Vẫn có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh kết quả của bài toán này. Trong số đó có 68.115 người nhận định kết quả là 9 và có 51.686 người cho rằng kết quả là 1.

các bạn ah.
mình học chuyên nghànnhh công nghệ thông tin.
và bây giờ đã đi làm
lên web nghe nhạc đọc báo thui.nhưng vô tình lại vào trang này.
vậy mình xin góp 1 phần ý kiến của mình.
Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.
lời giải của mình :
đầu tiên : lấy (1+2) trước
(1+2) = 3
sau đó lấy 2 * 3số 2 các bạn biết ở đâu rùi đúng hok? còn 3 mình lấy kết quả từ phép tính trên tức (1+2) = 3 * 2 = 6
tiếp theo lấy kết quả = 6 ở trên chia cho 6
lúc này ta được kết quả cuối cùng 6 / 6 = 1 (đáp án cuối cùng )
mình giám chắc chắn không thể nào = 9 được.
google dịch ngôn ngữ đang còn có chỗ chưa chấp nhận được. huống chi làm sao giải quyết được bài toán này chính xác.
các bạn ak. google chỉ để dịch cơ bản thui chứ nói dịch google chính xác là hoàn toàn không có đâu các bạn.
chúc các bạn vui vẻ.thành công.
 
Kết quả là 9 mà bạn, theo kiến thức chuyên ngành CNTT thì theo quy tắc độ ưu tiên (precedence) và thứ tự thực hiện (associativity) trong ngôn ngữ lập trình. Trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình (C++, Java, Lua, Ada, ...), độ ưu tiên của toán tử (operator) * và / đều cao hơn so với độ ưu tiên toán tử + và -, trong đó độ ưu tiên của toán tử * và toán tử / là bằng nhau (tương tự với các toán tử + và -, cũng có độ ưu tiên bằng nhau), và cả 4 toán tử đó đều có associativity là left to right (từ trái sang phải). Nên bài toán đó chuyển sang dạng như sau:
(6 / 2) * (1 + 2))
chuyển qua postfix notation: 6 2 / 1 2 + *
kết quả là 9.
 
Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.
lời giải của mình :
đầu tiên : lấy (1+2) trước
(1+2) = 3
sau đó lấy 2 * 3số 2 các bạn biết ở đâu rùi đúng hok? còn 3 mình lấy kết quả từ phép tính trên tức (1+2) = 3 * 2 = 6
tiếp theo lấy kết quả = 6 ở trên chia cho 6
lúc này ta được kết quả cuối cùng 6 / 6 = 1 (đáp án cuối cùng )
mình giám chắc chắn không thể nào = 9 được.
Bạn học lớp mấy rồi, đem bài này về cho mấy thằng con nít học lớp 3 xem nó co giải ra = 1 ko.
Đề bài là: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả đưa ra 2 đáp án là 1 và 9
Nếu giải ra thì như thế này
6÷ 2 (1+2)
= 6÷2*(1+2) (bước này chỉ là làm rõ cái dấu " " giữa số "2"và dấu "("
= 6÷2*3
= 3*3
= 9
Theo quy tắc trong toán học: tính trong ngoặc trước rồi tính từ trái > phải
:KSV@07::KSV@07::KSV@07:

 
Haha.e mình đang học lp 3. Qui tắc nay
trong ngoặc thực hiện trứơc.
(1+2)=3
tiếp theo nhân chia vai trò bình đẳng thực hiện trái sang phải.
6:2x3=9 .
K ngờ 1 vấn đề đơn jản vậy mà nhiều ng tranh cãi đến vậy. Ctỏ đôi khi ng lớn cũg k bằng trẻ con.
 
nhưng cái kiến thức toán này học từ lâu, bây h, các ông bố bà mẹ làm việc nhiều, có khối thứ phải lo, nên nhiều khi nhầm chút, dễ hiểu mà.
 
Nguyên tắc bất biến là nhân chia trước cộng trừ sau. Ngoài ra nếu tồn tại dấu ngoặc trong phép tính thì nguyên tắc thay đổi thành trong ngoặc sẽ được tính trước theo thứ tự ngoặc vuông - ngoặc nhọn - ngoặc tròn. Sau ra kết quả tính tiếp vs bên ngoài. Nhưng giáo dục hiện tại tuyệt đối k được phép đưa những bài toán mang tính đánh đố học sinh và dẫn đến phân vân đáp án như thế này. Cho nên, nếu đưa phép tính này ra bàn luận vui thì được chứ yên tâm là sẽ không có chuyện xuất hiện trong đề thi.
 
×
Quay lại
Top