1. Newsun

    Newsun Believe in Good Thành viên thân thiết

    Gia nhập:
    20/4/2008
    Bài viết:
    9.109
    Lượt thích:
    41.996
    Kinh nghiệm:
    113

    21 phẩm chất không thể thiếu của lãnh đạo - The 21 Indispensable Qualities of a Leader - John Maxwel

    Bạn mơ ước điều gì? bạn thấy mình đang làm gì trong giấc mơ lớn của chính mình? Điều gì đang ngăn cách bạn và ước mơ đó?

    Câu trả lời chính là nghệ thuật lãnh đạo. Tiến sĩ John Maxwell, tác giả cuốn sách này khẳng định: “mọi thành bại đều do nghệ thuật lãnh đạo, song biết cách lãnh đạo mới chỉ làm nên nửa cuộc chiến. Hiểu nghệ thuật lãnh đạo và thật sự lãnh đạo là hai việc hoàn toàn khác nhau”.

    [​IMG]

    The big idea

    Chìa khóa biến bạn từ người nắm vững nguyên tắc lãnh đạo thành nhà lãnh đạo đích thực nằm ngay trong tính cách của bạn. Những phẩm chất, tính cách sẽ khơi nguồn, thúc đẩy tài năng lãnh đạo, và tạo dựng thành công cho bạn.

    Một phần năng lực phát triển mà nhà lãnh đạo có được là nhờ học hỏi các nguyên tắc. Đó là những công cụ rất hiệu quả. Nhưng muốn đạt đến cấp độ lãnh đạo cao nhất, bạn phải dựa vào sức mạnh nội tại – những phẩm chất làm nên con người bạn.

    Khi nghiên cứu về những nhà lãnh đạo vĩ đại, bạn sẽ thấy tất cả họ đều sở hữu 21 phẩm chất được đề cập trong cuốn sách này: sứs hút, lòng cản đảm, sự tận tâm, thái độ tich cực, tinh thần trách nhiệm… Nếu bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo theo cách bạn nên làm từ bên trong, bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo theo cách bạn muốn ở bên ngoài.

    Mục đích của cuốn sách này là giúp bạn khám phá, sàng lọc và phát huy những tố chất cá nhân cần thiết của một nhà lãnh đạo thực thụ, mẫu người mà tất cả mọi người đều muốn đi theo.

    1. Character ( Tính cách - Một phần của cuộc chơi )

    • Ngịch cảnh, khó khắn thường đưa đẩy người lãnh đạo đến việc phải lựa chọn .Và việc lựa chọn như thế nào phải hoàn toàn dựa vào những giá trị cốt lõi hay tính cách của chính con người bạn . Ngay cả khi lựa chọn này có thể mang đến những hậu quả không mong muốn

    • Để phát triển tính cách thì bạn cần phải thực hiện chính những lời nói của mình . Sự nhất quán đó phải được chỉ ra bằng hành động . Liệu những hành động của bạn đã khớp với những lời nói của bạn chưa ?

    • Tài năng là một món quá nhưng tính cách đó là một sự lựa chọn . Chúng ta có những tài năng thiên phú độc đáo rất khác nhau và chúng ta cũng không thể chọn cho mình hoàn cảnh xuất than,môi trường nuôi dưỡng .Tuy nhiên chúng ta có thể chọn cho mình cách thức và thái độ đối mặt với những thử thách của cuộc sống . Và điều đó làm nên tính cách của chúng ta.

    • Những triệu chứng của một tính cách yếu đó chính là sự hấp tấp, lo lắng, sự kiêu căng ngạo mạn và cả cảm giác đau khổ của sự cô đơn

    • Một người có tính cách sẽ không bao giờ chạy chốn hay thỏa hiệp.

    • Việc sửa đổi tính cách chỉ bắt đầu khi bạn dám đối mặt với những lỗi lầm của mình , nói lời xin lỗi và khắc phục những hậu quả từ hành động của bạn..
    • Tìm kiếm khuôn mẫu và xây dựng lại tính cách sau khi đối mặt với những hành động lỗi lầm trong quá khứ.

    2. Charisma ( Sức hút – Ấn tượng đầu tiên có thể quyết định tất cả )

    “Làm thế nào để có sửa hút ? Hãy quan tâm đến việc làm người khác hài lòng về chính họ thay vì khiến họ cảm thấy hài lòng về bạn !”

    • Bí mật lớn nhất ẩn dấu đằng sau sự cuốn hút đó chính là tính yêu cuộc sống nồng nhiệt . Những nhà lãnh đạo có sức hút không bao giờ nản lòng, thất vọng mà họ luôn luôn đón nhận cuộc sống với niềm đam mê rất lớn. Mọi người luôn muốn theo sau những người tràn đầy nhiệt huyết .

    • Mọi người luôn yêu thích và muốn theo sau những nhà lãnh đạo làm cho họ cảm thấy hài lòng về chính bản than họ.Nếu bạn thật lòng trân trọng người khác và chỉ ra cho họ thấy bạn muốn giúp họ phát huy tối đa tiềm năng của bản than, họ sẽ đáp lại cho bạn bằng sự kính trọng và tính yêu thương.

    • Hãy trao cho mọi người hy vọng. Đôi khi đó là thứ duy nhất mà họ thiếu

    • Hãy chia sẻ tri thức,kinh nghiệm,bí quyết và thậm chí cả những chuyện riêng tư . Chúng ta đều thích những người lãnh đạo biết chia sẻ bản than và cuộc sống của họ.

    • Không ai muốn theo sau những người nghĩ răng anh ta tốt hơn bất cứ ai khác hay ngược lại , những người thậm chí không tự tin vào chính bản than mình

    • Để gia tăng sức hút, hãy chuyển trọng tâm từ bạn sang những người khác. Sức hút thực sự đến từ việc quan tâm đến người khác. Nhà lãnh đạo là người biết nghĩ tới người khác trước khi nghĩ cho bản than mình . Điều này bộ lộ sức hút của người lãnh đạo

    3. Commitment ( tận tâm – phẩm chất phân biệt người thực tế và kẻ mơ mộng )

    “Sự tân tâm đem lại cho chúng ta một sức mạnh mới, dù ốm đau, thiếu thốn hay gặp tai họa, chúng ta sẽ không bao giờ rời bỏ mục tiêu “

    Vậy tận tâm nghĩa là gì ? Với mỗi người nó lại mang một ý nghĩa khác !
    Với một võ sĩ quyền anh , đó là nỗ lực đứng dậy sau mỗi lần bị đánh ngã
    Với một vận động viên Maratong đó là việc tiếp tục chạy thêm 10 dặm đường nữa khi anh ta chẳng còn chút sức lực nào
    Với một người lĩnh, đó là việc vượt qua quả đồi mà không biết điều gì đang chờ đón ở phía bên kia
    Với một nhà truyền giáo, đó là việc từ bỏ tiện nghi cuộc sống để làm cuộc sống người khác tốt đẹp hơn
    Với một nhà lãnh đạo, sự tận tâm gồm tất cả những điều đó và còn nhiều hơn thế nữa , bởi bạn là người chỉ đạo mọi người và mọi người trông đợi vào bạn

    •Tận tâm chính là thứ để phân biệt những người thực tế và những kẻ chỉ biết mơ mộng . Và thước đo chân thực nhất cho sự tân tâm là hành động. Tận tâm luôn có sự tưởng thưởng của riêng nó, nó mở một cách cửa để đạt được những thứ mà từ trước tới giờ vẫn luôn luôn đóng kín

    • Tận tâm đến từ trái tim , “trái tim là thứ phân biệt những người giỏi với với những người vĩ đại ” . Nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt đối với cuộc sống của người khác trong vai trò của một người lãnh đạo, hãy lắng nghe tim mình để biết bạn đã thật sự tân tâm hay chưa !

    •Bạn có thể đánh giá mức độ tận tâm của bạn bằng cách dành ra một vài giờ để kiểm kê xem bạn sử dụng thời gian, năng lượng và tiền bạc như thế nào hàng ngày.Một các khác nửa để gia tăng tận tâm của bạn với mục tiêu đó là công bố rộng rãi kế hoạch của bạn để từ dó bạn bị ép buộc nỗ lực hoàn thành chúng.

    4. Communication ( khả năng giao tiếp – Nếu không có nó, bạn chỉ là người độc hành )

    Phát triển kĩ năng giao tiếp để truyền nhiệt huyết và hăng hái đến người khác là điều thiết yếu của nghệ thuật lãnh đạo. Nếu không đưa ra thong điệp rõ ràng và thúc đẩy người khác thực hiện, thì việc có trong tay thông điệp cũng chẳng còn ý nghĩa gì .

    • Khả năng giao tiếp chính là chìa khóa để trờ thành một lãnh đạo tài năng . Những nhà ngoại giao có thể nhận những thông điệp phức tạp rối rắm và đơn giản hóa chúng để mọi người có thể hiểu được. Để mọi người có thể kết nối với bạn, ngoài sức cuốn hút đi kèm ra thì khả năng giao tiếp chính là vũ khí lợi hại nhất mà một người lãnh đạo có thể có

    •Đơn giản hóa thông điệp của bạn . Quan trọng không phải là bạn nói cái gì mà là cách bạn diễn đạt chúng như thế nào !

    • Thực sự quan tâm đến những “khán giả” của bạn, hãy hiểu họ như chính bạn muốn họ hiểu mình vây

    • Thể hiện sự thành thật : tin tưởng vào điều bạn nói , sống đúng với những gì bạn nói

    • Theo đuổi sự phản hồi : Trong giao tiếp đừng bao giờ quên, mục đích của mọi giao tiếp là hành động.Nếu bạn chỉ cung cấp thông tin cho người khác thì đó không phải là giao tiếp.Khi nói chuyện với mọi người hãy để cho họ thứ gì đó để cảm nhận, đôi điều để ghi nhớ và vài việc để họ thực hiện.Một khi làm được như vậy , khả năng lãnh đạo của bạn sẽ nâng lên một tầm cao mới

    5. Competence ( Năng lực – cứ làm tốt, họ sẽ hiểu bạn )

    Năng lực quan trọng hơn cả lời nói, đó là khả năng nhà lãnh đạo phát biểu , hoạch định và thực hiện một việc để người khác hiểu rõ – và hiểu rằng họ muốn đi theo

    • Để nâng cao phẩm chất này, điều đầu tiên mà bạn cần phải làm đó là phải trở nên có trách nhiệm hơn nữa. Điều đó có nghĩa là phải thực hiện những gì được kì vọng ở bạn bát kể ngay lúc đó bạn đang có tâm trạng thế nào.

    • Hiến dâng cả cuộc đời bạn để không ngừng phát triển và hoàn thiện bản thân.Họ làm điều đó bằng cách đặt câu hỏi “tại sao ?”. Có thể nói người luôn biết được “như thế nào” sẽ luôn có được việc làm, nhưng người biết được “tại sao” sẽ luôn là ông chủ.

    • Lựa chọn làm đến cùng và thực hiên xuất sắc với một nỗ lực vượt bậc.

    • Đi thêm những dặm đường phụ

    • Truyền cảm hứng cho người khác, kích thích họ làm xuất sắc và đưa tổ chức lên một tầm cao mới.

    • Không bao giờ hài lòng với việc chỉ làm đủ “tốt”.

    • Không chỉ làm cho mọi chuyện xảy ra,mà phải khiến nó xảy ra khi nó thực sự chín muồi
    • Tập trung, tập trung và tập trung

    • Định nghĩa lại những chuẩn mực và yêu cầu cao hơn bản thân bạn

    • Tìm ra 3 thứ mà bạn có thể làm để nâng cao những kĩ năng nghề nghiệp của bạn và hiến dâng thời gian, tiền bạc để theo bước hoàn thiện chúng

    6. Courage ( Can đảm – một người can đảm là một người trưởng thành )

    Cam đảm là phẩm chất đầu tiên của con người…bởi nó đảm bảo cho tất cả các phẩm chất khác

    • Can đảm có nghĩa là làm những gì bạn sợ phải làm , nó xuất phát từ cuộc chiến bên trong

    • Can đảm có nghĩa là đứng lên bảo vệ cho những gì từ trong sâu thẳm bạn thấy là đúng, ngay cả khi những người quanh bạn chống lại điều đó

    • Can đảm có thể truyền cảm hứng cho người khác

    • Can Đảm đối với nghệ thuật lãnh đạo là thúc đẩy những người khác làm việc đúng đắn

    • Vượt qua khỏi vòng an toàn của mình, đón nhận rủi ro, vượt qua sợ hãi …”khi giang rộng đôi cánh là khi con đại bàng học được nhiều nhất”

    7. Discernment ( Sáng suốt – kết thúc những bí ẩn chưa có lời giải đáp )

    Nhà lãnh đạo khôn ngoan chỉ tin một nửa những gì nghe được . Nhà lãnh đạo sáng suốt thì biết nên tin vào nửa nào

    • Sự sáng suốt có thể được mô tả là khả năng tìm đến ngọn nguồn của vấn đề, giải quyết vấn đề, đánh giá các lựa chọn và cho phép bạn nhân bội lần cơ hội.Người lãnh đạo có tài cần có sự sáng suốt dù không phải lúc nào họ cũng thể hiện điều đó !

    • Phân tích những thành công trong quá khứ để xem xét bạn sử dụng năng lực sáng suốt để giải quyết vấn đề ra sao

    • Học cách suy nghĩ của người khác

    • Lắng nghe trực giác của bạn

    8. Focus ( Tập trung – Càng tập trung cao, bạn càng sắc bén )

    Cần làm những gì để đạt được sự tập trung của một nhà lãnh đạo tài ba ? Yế u tố cốt lõi là kết hợp tập trung với ưu tiên.Người lãnh đạo biết được những gì cần ưu tiên nhưng thiếu sự tập trung thì sẽ chẳng bao giờ làm nên chuyện .Nếu có được sự tập trung , mà không có sự sắp xếp ưu tiên, anh ta sẽ thể hiện được sự xuất sắc nhưng thông thể hiện được sự tiến bộ.Do đó,khi kiểm soát được cả hai kĩ năng đó, chúng ta có khả năng vươn tới những đỉnh cao mới

    • Tập trung vào 70% các điểm mạnh.Người lãnh đạo tài ba, biết khai thác tiềm năng bản thân sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc tập trung vào những việc họ có thể xuất sắc nhất

    • Tập trung 20% để học những điều mới phát triển tối đa tiềm năng của bạn.Sự trưởng thành cũng giống như sự thay đổi.Nếu muốn hoàn thiện hơn,bạn phải không ngừng thay đổi và cải tiến bản thân.

    • Tập trung 5% vào những điểm yếu.Không ai hoàn toàn tránh khỏi việc phải làm việc trong những lĩnh vực không thuộc thế mạnh của mình.Quan trọng là việc giảm thiểu chúng càng ít càng tốt. và người lãnh đạo có thể làm được điều đó bằng cách ủy thác công việc.

    • Ủy thác trong những lĩnh vực bạn được gọi là điểm yếu của bạn

    • Rèn luyện bản thân.Bản thân bạn là tài sản quý giá nhất

    • Làm việc có sự ưu tiên,bạn phải chiến đấu cho điều đó

    • Phát huy hết điểm mạnh của bạn.Bạn sẽ khai thác hết tiềm lực

    • Hợp tác với mọi người,bạn không thể thành công đơn độc

    9. Generosity ( Phóng khoáng – Ngọn nến không mất gì khi thắp sang ngọn nến khác )

    “Chẳng ai được tôn vinh vì những gì được nhận,Sự tôn vinh chính là phần thưởng cho nững gì chúng ta cho đi”

    Khi chồng của Elisabeth Elliot bị sát hại bởi những thổ dân da đỏ Ecuador, chịu nỗi đau mất mát quá lớn ấy,cô ấy vẫn không hề khăn gói trở về nhà.Thay vào đó cô vẫn quyết định ở lại giúp họ .Sau vài năm,nhiều người trong số họ đã chấp nhận thông điệp tình yêu mà chúa mang đến – gồm cả hai trong số 7 người đàn ông đã giết hại chồng cô

    Chẳng có gì ý nghĩa và ảnh hưởng hơn sự rộng lượng phóng khoáng của một nhà lãnh đạo.Sự hào nhoáng đích thực không phải ở một sự kiện bất thường nào đó.Nó đến từ trái tim và thấm vào mọi mặt trong đời sống của nhà lãnh đạo.

    • Biết ơn và trân trọng tất cả những gì bạn có

    • Đặt người khác lên trước . Thước đo dành cho một nhà lãnh đạo không phải là số người phục vụ anh ta mà là số người được anh ta phục vụ

    • Đừng để ý muốn chiếm hữu điều khiến bạn

    •Coi tiền bạn như là một nguồn lực,sử dụng nó để đạt được những thứ có giá trị thực sự

    • Tập thói quen chia sẻ.

    • Dùng tiền để đổi lấy những thứ sẽ tồn tại lâu dài hơn

    • Hỗ trợ và kém cặp người khác phát triển bản thân..Khi đạt tới một trình độ lãnh đạo nhất định, điều đáng quý nhất mà bạn có thể cho đi là chính bản thân bạn

    10. Initiative ( Chủ động – bạn chẳng thể đi đâu khi thiếu nó )

    “Thành công gắn liền với hành động,Người thành công không ngừng tiến lên, họ mắc nhiều lỗi nhưng không hề bỏ cuộc”

    Trong cuốn “21 luật vàng của nghệ thuật lãnh đạo” đã chỉ ra rằng, lãnh đạo có trách nhiệm tạo ra sự lien kết với những người theo mình.Nhưng đó không phải là lĩnh vực duy nhất người lãnh đạo cần thể hiện óc sang tạo của mình.Họ phải luôn tìm kiếm những cô hội và sẵn sàng hành động

    •Lãnh đạo tài năng thì phải biết mình muốn gì.Đừng đợi người khác hành động trước

    • Lãnh đạo tài năng tự thúc đẩy mình hành động và tự tạo động lực cho mình

    • Lãnh đạo tài năng sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn, và họ biết rằng rủi ro lớn nhất chính là không hành động

    • Lãnh đạo tài năng cũng mắc nhiều lỗi hơn, thất bại nhiều hơn, họ “ngã về phía trước”

    • Để nâng cao năng lực chủ động hãy thay đổi cách suy nghĩ của bạn, vấn đề luôn nằm ở bên trong bản thân bạn

    • Đừng đợi cơ hội tới gõ cửa nhà bạn.Cơ hội không tự đến gõ cửa nhà bạn đâu,bạn phải ra ngoài và tìm kiếm nó

    •Đi bước tiếp theo và không ngừng lại cho đến khi bạn hoàn thành được mọi thứ mà bạn có thể làm nó xảy ra

    11. Listening ( lắng nghe – Để tới con tim của người khác,hãy dùng đôi tai của bạn )

    “Đôi tai của người lãnh đạo phải âm vang giọng nói của mọi người”

    Trong luật kết nối ( the law of connection ) đã chỉ ra rằng người lãnh đạo phải chạm tới trái tim người khác trước khi có thể lãnh đạo họ.Nhưng để có thể chạm vào trái tim người khác thì anh ta phải biết có cái gi bên trong đó, bằng cách lắng nghe

    • Có hai chức năng chính trong công việc lắng nghe đó là kết nối với mọi người và học hỏi từ họ

    • Lắng nghe cấp dưới, khách hang, đối thủ , những người có kinh nghiệm và người kèm cặp mình

    • Thay đổi lịch trình làm việc để có thời gian biểu lắng nghe những người trên

    • Gặp gỡ mọi người, trò chuyện thân mật, tìm kiếm điểm chung với họ.

    • Lắng nghe những gì “không được noi”, hãy trở nên rộng mở hơn để tiếp nhận

    12. Passion ( Đam mê – Nắm lấy cuộc sống và yêu quý nó )

    “Một người lãnh đạo tìm kiếm niềm đam mê thường sẽ được niềm đam mê đáp lại”
    “Khi đã có niềm đam mê,không ai có thẻ ngăn cản bạn đạt tới thành công”

    • Đam mê là bước đầu tiên để đạt được thành tích. Bất cứ ai vượt lên khỏi cuộc sống bình thường đều có niềm khao khát cháy bỏng.Điều đó đúng trong mọi lĩnh vực, ít đam mê đem lại ít kết quả,giống như ngọn lửa nhỏ chỉ tạo được hơi nóng ít ỏi.Ngọn lửa đam mê của bạn càng cháy lớn, tiềm năng của bạn càng vươn xa

    • Đam mê tăng cường thêm ý chí cho bạn.Không có thứ gì có thể thay thế được niềm đam mê, nó là nhiên liệu của ý chí.Khi bạn ham muốn cái gì đó đến tột cùng, bạn sẽ có được ý chí để đạt được nó.Cách duy nhất để có được ham muốn đó là gây dựng niềm đam mê.

    • Đam mê sẽ thay đổi bạn.Nếu đi theo niềm đam mê của bạn thay vì theo ý người khác, bạn sẽ trở thành một người biết cống hiến và làm việc hiệu quả hơn.Điều đó tăng khả năng tác động đến người khác của bạn.Cuối cùng niềm đam mê của bạn có khă năng đem lại ảnh hướng hiểu hơn cả cá tính của bạn

    • Đam mê có thể biến điều không thể thành có thể.Mỗi khi có cái gì đó bùng cháy trong tim mỗi con người thì điều đó không thể dễ dàng tan biến, một ngọn lửa trong tim sẽ nâng đỡ mọi thứ trong cuộc sống của bạn.Đó là lý do nhà lãnh đạo có đam mê thì luôn luôn rất tài năng.

    •Gắn bó với những người có đam mê.Nghe có vẻ vớ vẩn, nhưng sự thật là “ngưu tầm ngưu,mã tầm mã”.Nếu bạn bị mất lửa,hãy đến gần những người nhóm lửa, hãy dành thời gian cho những người có thể truyền niềm đam mê sang bạn

    Dù sức mạnh của đam mê là rất lớn nhưng nhiều người dường như vẫn hồ nghi đam mê là cái gì đó đáng ngờ,phù phiếm.”Chúng ta đang bị cuốn vào một thời kì đặc biệt, trong đó chúng ta không chỉ thực dụng mà còn tệ hơn thế,chúng ta đang làm chết đi phần cảm xúc.Chúng ta không ca hát,nhảy múa, thậm chí không làm điều xấu một cách nhiệt tình”

    Đam mê có phải là một phần trong cuộc sống của bạn không ? Bạn có tỉnh dậy và hào hứng với một ngày được sống của bạn không ? Đã bao lâu rồi kể từ khi bạn phải trằn trọc vì quá hào hứng với một ý tưởng nào đó ?

    Nếu đam mê không phải là một phần trong cuộc sống của bạn, có nghĩa là bạn đang gặp rắc rối trong vai trò của một nhà lãnh đạo.Sự thật là bạn chẳng thể chỉ đạo việc mà bạn không quan tâm.Bạn không thể nhóm lên ngọn lửa trong tổ chức trừ khi người bùng cháy đầu tiên là bạn !

    13. Positive attitude ( Thái độ tích cực – Nếu bạn tin bạn làm được,bạn sẽ làm được )

    “Khám phá vĩ đại nhất trong thế hệ của chúng tôi là con người có thể thay đổi được cuộc sống của mình bằng cách thay đổi thái độ”

    “Cuộc sống là 10% là những gì xảy đến với bạn và 90% là cách bạn phản ứng lại với những gì xảy đến đó”

    “Một người thành công là người có thể tạo nền móng vững chắc từ những viên gạch người khác ném vào anh ta”

    • Thái độ là một sự lựa chọn.

    • Thái độ của bạn quyết định hành động của bạn

    • Cấp dưới là hình ảnh phản chiếu thái độ của bạn.

    • Duy trì một thái độ tốt dễ hơn là lấy lại nó.

    • Nuôi dưỡng thái độ tích cực bằng những “thực phẩm” tốt. Đọc sang là lắng nghe những video có thể truyền động lực,kích thích tinh thần cho ta.Trở thành người suy nghĩ tích cực hơn nữa

    • Mỗi ngày đạt một mục tiêu. Hãy bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu khả thi hàng ngày cho bản thân.Một thói quen như thế sẽ giúp bạn phát triển cách suy nghĩ tích cực

    • Treo chúng lên tưởng, đặt chúng ở nơi bạn có thể thường xuyên nhìn thấy chúng.Tất cả chúng ta đều cần những vật nhắc nhở giúp chúng ta suy nghĩ đúng đắn.Hãy kiếm thứ gì đó có ý nghĩa với bạn và treo chúng lên.

    14. Problem solving ( Giải quyết vấn đề - Không để những vấn đề trở nên nghiêm trọng )

    “ Bạn có thể đánh giá người lãnh đạo qua những vấn đề anh ta giải quyết.Anh ta luôn tìm kiếm những vấn đề phù hợp với khả năng”.

    Bất kể trong lĩnh vực nào, người lãnh đạo luôn phải đối mặt với các vấn đề . Chúng là những thứ không thể tránh khỏi bởi thứ nhất, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động và phức tạp; thứ hai, chúng ta phải tương tác với những người khác và cuối cùng,chúng ta không thể làm chủ mọi tình huống nảy sinh.Những nhà lãnh đạo tài năng luôn đối mặt với những vấn đề và hướng tới những thử thách.Đó là một trong những khác biệt giữa người chiến thắng và những người hay than vãn.

    • Đón trước những trở ngại
    • Chấp nhận sự thật
    • Thấy được bức tranh toàn cảnh
    • Xử lý từng việc một
    • Không từ bỏ mục tiêu chính khi chán nản
    • Tìm kiếm những trở ngại để giải quyết
    • Phát triển một phương pháp luận để giải quyết vấn đề

    Phương pháp TEACH :

    T-IME ( thời gian ) - dành thờ gian khám phá cốt lõi vấn đề
    E-XPOSURE ( tiếp cân) – tìm hiểu những cách người khác đã dùng
    A-SSISTANCE ( hỗ trợ ) – có đội ngũ nhiên cứu mọi góc cạnh vấn đề
    C-REATIVITY ( sang tạo ) – nghĩ ra càng nhiều giải pháp càng tốt
    H-IT IT ( phang nó ) – triển khai giải pháp tốt nhất

    • Tìm cách tập hợp quanh mình những người có khẳ năng giải quyết vấn đề

    15. Relationships ( Các mỗi qan hệ - Nếu sống gắn bó, mọi người sẽ gần gũi bạn )

    “Thành phần quan trọng nhất trong công thức thành công chính là biết cách tạo dựng các mỗi quan hệ”

    “Người ta sẽ không quan tâm bạn biết nhiều đến đâu, cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến họ như thế nào”

    Một người có kĩ năng quan hệ tốt có thể không trở thành nhà lãnh đạo giỏi nhưng một người không thể trở thành lãnh đạo giỏi nếu thiếu các kĩ năng quan hệ.

    • Khối óc của người lãnh đạo – hiểu mọi người !
    • Trái tim của người lãnh đạo – yêu mến mọi người
    • Cánh tay của người lãnh đạo – giúp đỡ mọi người
    • Cải thiện cách suy nghĩ của bạn : Nếu cần cải thiện cách hiểu người khác, hãy đọc series Relationship 101 của bé Nguyễn Việt Hà ở www.leadeagles.com
    • Làm cho trái tim mình mạnh mẽ hơn : chuyển trọng tâm chú ý sang người khác
    • Luôn cố gắng giúp đỡ bạn bè và các đồng nghiệp
    • Sửa chữa những mối quan hệ đã rạn nứt

    16. Responsibility ( Tinh thần trách nhiệm – Nếu bạn không dẫn bóng, bạn không thể dẫn dắt cả đội )

    “Thành công luôn đòi hỏi trách nhiệm…Suy cho cùng,phẩm chất chung của những người thành đạt là năng lực đảm nhận trách nhiệm”
    “Người lãnh đạo có thể từ bỏ mọi thứ - ngoại trừ trách nhiệm”

    • Họ hoàn thành nhiệm vụ
    • Họ sẵng sàng làm quá giờ, đi thêm những dặm đường phụ
    • Họ làm một cách xuất sắc và chất lượng.
    • Họ tạo ra kết quả trong bất cứ hoàn cảnh nào
    • Bám trụ mặc dù khó khăn, hãy nhờ người khác giúp đỡ nếu cần phải làm thế
    • Thừa nhận những thiếu sót
    • Trang bị những công cụ tốt hơn : tham gia các lớp học, đọc sách,nghe băng

    17. Security ( Sự vững vàng – Năng lực không bao giờ bù đắp được sự bấp bênh )

    “Bạn không thể lãnh đạo nếu luôn cần đến sự giúp đỡ người khác”

    “Không ai trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại , khi muốn tự tay làm mọi việc và giành lấy tất cả danh tiếng”

    • Những người lãnh đạo không vững vàng không bao giờ mang lại sự vững vàng cho người khác.Bạn không thể cho đi thứ mà bạn không hề có
    • Những người lãnh đạo không vững vàng lấy của người khác nhiều hơn là cho đi.
    • Họ không ngừng kìm hãm những nhân tài và cảm thấy bị đe dọa từ những người đó
    • Họ không ngừng kìm hãm chính tổ chức của họ
    • Hiểu biết về chính bạn
    • Hãy cho đi sự tín nghiệm
    • Nhận sự giúp đỡ nếu bạn cảm thấy tự mình không thể vượt qua được cảm giác bấp bênh

    18. Self-discipline ( kỷ luật cá nhân – người bạn cần lãnh đạo đầu tiên phải là chính bạn )

    “Chiến thắng đầu tiên và quan trọng nhất là chinh phục được bản thân”

    “Người không quyết định được tính cách của mình không thể coi là thuộc về chính mình,Anh ta thuộc về nơi có thể kìm giữ anh ta”

    Dù người lãnh đạo có tài năng đến đâu thì cũng không thể phát huy được hết khả năng nếu thiếu tính tự giác .Phẩm chất này nâng nhà lãnh đạo đạt tới đỉnh cao nhất và là bí quyết của sự lãnh đạo lâu bền.

    • Người đầu tiên cần phải lãnh đạo đó là chính bạn
    • Đề ra và theo đuổi những việc ưu tiên
    • Biến lối sống kỉ luật thành mục tiêu
    • Tự thử thách chính mình
    • Gạt bỏ phần thưởng cho tới khi hoàn thành công việc
    • Tập trung vào kết quả

    19. Servanthood ( Tinh thần phục vụ - Để tiến lên,hãy đặt người khác lên trước )

    “Nhà lãnh đạo chân chính luôn sẵn sàng phục vụ mọi người, vì động lực của họ là tình yêu với tổ chức,với con người hơn là sự khát khao vinh quang cho bản thân”

    • Người lãnh đạo thật sự sẽ tận tâm phục vụ mọi người
    • Đặt người khác lên trước việc của chính mình
    • Sở hữu sự tự tin để phục vụ
    • Chủ động phục vụ người khác
    • Người lãnh đạo có tinh thần phục vụ không để ý đến thứ bậc hay địa vị
    • Phục vụ một cách chân thành và tràn đầy tình yêu thương
    • Làm nhũng việc nhỏ với long tốt giúp đỡ người khác
    • Học cách thấu hiểu nhân viên và mọi người
    • Chuyển thành hành động, tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện

    20. Teachability ( Ham học hỏi – Tiếp tục lãnh đạo thì phải không ngừng học hỏi )

    “Hãy đặt định mức thời gian nghe và đọc xấp xỉ 10 lần so với thời gian nói.Điều này giúp bạn luôn học hỏi và tiến bộ không ngừng”

    “Những gì bạn học được chỉ được tính sau khi bạn đã thực sự thấu hiểu nó”

    Người lãnh đạo luôn phải đối mặt với nguy cơ của việc tự mãn với những gì mình có.Xét cho cùng nếu một người lãnh đạo có được tầm ảnh hưởng và sự kính phục của mọi người, tại sao vẫn phải luôn phát triển

    Câu trả lời thật đơn giản :

    Sự phát triển quyết định bạn là ai
    Bạn là ai quyết định những người bạn thu hút
    Những người đó quyết định thành cong của công ty bạn

    • Chữa căn bệnh mong đạt đến đích .Một số người thường ngừng học hỏi sau khi họ đã đạt được một mụ tiêu nào đó. Tiếp tục tiến lên và đưa thêm vào những mục tiêu mới , bạn sẽ đạt được từng cái một

    • Sẵn sàng trả giá cho thành công, bỏ qua những lối tắt

    • Đánh đổi sự tự cao của bạn. Để có thể không ngừng học hỏi thì bạn phải không sợ mắc lỗi và thừa nhận hiểu biết của chúng ta còn hạn hẹp.

    • Đừng bao giờ trả giá hai lần cho cùng một lỗi . Nếu bạn không học từ chúng, thì bạn sẽ buộc phải lặp lại chúng ở những lần sau

    • Thử những cái mới

    • Nhiên cứu lĩnh vực thế mạnh của bạn

    • Quan sát cách bạn phản ứng với những lỗi lầm

    21. Vision ( Tầm nhìn – bạn chỉ có thể nắm được những gì bạn nhìn thấy )

    “Sự can đảm vươn tới mục tiêu của nhà lãnh đạo tài ba xuất phát từ niềm đam mê,không phải từ địa vị”
    “Tương lai nằm trong tay những người có tầm nhìn xa trông rộng

    • Lãnh đạo là những người có thể nhìn xa hơn , sâu hơn, nhiều hơn và trước khi người khác có thể nhìn thấy
    • Tầm nhìn khởi nguồn từ bên trong
    • Tầm nhìn dựa trên quá khứ và trải nghiệm của chính bạn
    • Tầm nhìn phải hợp với nhu cầu của mọi người.
    • Tầm nhìn giúp bạn tập hợp được các nguồn lực.
    • Lắng nghe tiếng nói từ bên trong bạn
    • Nếu bạn muốn thay đổi thế giới của bạn, hãy đi đầu và thực hiện nó
    • Bạn cần phải có một Team để hiện thực hóa tầm nhìn
    • Hãy minh định và viết rõ tầm nhìn ra. Kiểm tra độ quyết tâm của bạn khi theo đuổi và một khi đã quyết định theo đuổi nó, đừng từ bỏ ..bạn sẽ đạt được nó

    Bạn cũng nên nghĩ về những thứ xung quanh mà bạn muốn thay đổi ? Những điều gì bạn chưa thấy lúc này nhưng tương lai chúng sẽ xuất hiện.Khi nào những ý tưởng bắt đầu hiện rõ, hãy viết chúng ra và nói chuyện với các thành viên trong Team của bạn hoặc người cố vấn của bạn về chúng

    Cuốn này rất quan trọng cho các bạn để tự rèn luyện mình . Có thể đọc ebook tiếng việt link down về cuối bài.

    Như Toàn ( The 21 Indispensable Qualities of a Leader -John Maxwell)


    Theo Lead Eagles
     

    Các file đính kèm:



Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...