13 cách thoát khỏi sự xao lãng để tập trung vào công việc

Linh Nhi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2015
Bài viết
1.309
tai-xuong-2--1.jpg

Bạn đang tập trung đọc giáo trình cho buổi học tới hay làm tiểu luận để nộp vào ngày mai thì bi đứt quãng bởi những tin nhắn, những cuộc điện thoại, một bài báo giải trí được giật “tít” cực shock, lời mời kết bạn từ Facebook, email và rất nhiều những việc xung quanh khác nữa và đến lúc quay lại với công việc chính, bạn không còn nhớ mình đang dừng lại ở đâu và mất nhiều thời gian để xem lại từ đầu. Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng thế này chưa?

Đối với một người trung bình làm việc ở văn phòng hay ở nhà, rất dễ bị mất tập trung. Tuy nhiên, việc tìm kiếm sự tập trung - có thể chỉ làm một nhiệm vụ cụ thể hoàn toàn - giúp mọi người làm được nhiều việc hơn một cách dễ dàng. Vì vậy, học cách dồn tất cả sự tập trung vào công việc, tránh sự xao lãng rất quan trọng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Làm thế nào để tập trung vào công việc? (Nguồn: vinaresearch.net)

Không phải từ sự tập trung? - Điều cần biết.
Trong môi trường văn phòng, gần 50% các nhân viên Mỹ nói rằng họ chỉ làm việc 15 phút trước khi trở nên xao lãng, trong khi đó 53% lại cho rằng họ lãng phí 1 tiếng hay thậm chí hơn 1 ngày do sự phân tán.Từ tiếng ồn liên tục tới những hộp thư đến đầy ắp, cảm giác mệt mỏi hay căng thẳng, gần như bất cứ thứ gì cũng có thể khiến con người mất tập trung.

Khoảng thời gian tập trung thay đổi nhiều giữa mọi người, nhưng ở tuổi 20, một vài điều có thể là những bất lợi đặc biệt.Và hãy chú ý các chàng trai: một nghiên cứu nào đó cho rằng đàn ông khó tập trung hơn phụ nữ và có nhiều khả năng phải đối mặt với vấn đề khoảng thời gian tập trung hơn. Cẩn thận nhé, các anh em!

Hóa ra việc nghĩ vẩn vơ cũng có thể đổ cho cấu trúc bộ não. Thùy não trướclà khu vực điều khiển khả năng tập trung và xử lý cảm xúc của chúng ta. Vì vậy, bất kỳcảm xúc mạnh mẽnào, từ sự thất vọng với ông chủ đến việc giận dữ với một người quan trọng, có thể là một trường hợp dẫn đến sự mất tập trung. Tuy nhiên, mọingười đều không được sinh ra với tâm trí luôn luôn trong tình trạng hỗn loạn. Não làm việc vất vả để tập trung: một nghiên cứu phát hiện ra rằng khi lắng nghe những người nhàm chán, não giúp chúng ta không bị mất tập trung bằng việc “viếtlại” những lời nói đó để nó nghe có vẻ thú vị hơn và chúng ta sẽ chú ý hơn. (Đó là cách chúng mình“sống sót” qua các bài giảng ở trường đại học, nhỉ!)

Nhìn kĩ một chút và lên kế hoạch thôi

Trên nguyên tắc, ta có thể tập trung-hay trở nên hứng thú với nhiệm vụ-bằng việc đặt ra thách thức có ý nghĩa và trong khả năng có thể. Có một công việc bạn thích với một khối lượng công việc hợp lý khiến cho việc đạt được dòng chảy công việccàng dễ dàng hơn. Thế nhưng không kể đến nhiệm vụ gần đó, có rất nhiều gợi ý hữu ích có thể giúp mọi người tâp trung vào công việc của họ và có một ngày làm việc tốt nhất có thể. Tuy nhiên, không nói về nguyên tắc nữa, thực ra còn nhiều gợi ý giúp ta dễ dàng tập trung mà không quá đau đầu suy nghĩ.

1. Xác định vấn đề: Những gì làm cho bạn mất tập trung? Là sự mệt mỏi, đói haysự xuất hiện của Twitter? Tìm ra đúng vấn đề là bước đầu tiên để khắc phụcnó.

2.Lên kế hoạch trước: Hình dung ngày làm việc sẽ như thế nào trước khi nó xảy ra. Viết ra những điều cần phải được thực hiện hoặc những gì bạn muốn đạt được. Việc thiết lập mục tiêu có thể giúp mọi người làm việc theo đúng thứ tự.

3. Một bữa ăn sáng đầy đủ: một bữa sáng vớithức ăn dễ tiêu hoá, nhiều chất xơ, thức ăn ít mỡ, ít đường như cháo, sữa bò, sữa đậu nành, mỳ...có thể làm được nhiều hơn là việc chỉ lấp đầy bao tử. Nghiên cứu cho thấy ăn sáng có thể cải thiện sự chú ý và tập trung. Đây là những gì các chuyên gia nói rằng bạn nên ăn sáng.

4.Ngẫm nghĩ: Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc suy nghĩ kỹ một vấn đề có thể tăng cường chức năng não nhất định liên quan đến sự chú ý. Nó không thể làm tổn thương để thử tắt tất cả mọi thứđể có thể làm được nhiều hơn trong thời gian dài.

5. Làm việc mà-không-có-Internet: Một khảo sát cho thấy gần 60 % của sự phân tán trong công việc đến từ email, mạng xã hội và điện thoại di động. Vì vậy, với những công việc không liên quan đến Internet, hãy thử sử dụng những vật dụng truyền thống là giấy và bút –đặc biệt là làm việc nhóm! Đặt điện thoại của bạn vào chế độ im lặng và thỉnh thoảng kiểm tra email (mỗigiờmột lần). Hạn chế thời gian trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể "like" hình ảnh con chó của người bạn của mình sau.

6. Làm những việc nhỏ hơn: Một số nhà tâm lý học cho rằng não của chúng ta phải hoạt động cực nhọc để xử lý một lượng thông tin khổng lồ. Vì vậy, thực hiện một dự án lớn có thể là quá tải - giống như cố gắng để lên kế hoạch toàn bộ sự kiện tại nơi làm việc trong một buổi chiều. Hãy chia dự án thành các phần độc lập để dễ dàng hơn để thực hiện.

7. Tự giới hạn thời gian: Thực hiện một dự án với thời gian cụ thể, chứ không phải làm việc cho đến khi một cái gì đó kết thúc. (Viết email cho đến 2 giờ chiều, thay vì dừng lại với hộp thư đến bằng không) Bằng cách này, chúng ta biết chúng ta có thể làm việc chăm chỉ với một thời gian nhất định, và sau đó có thể nghỉ ngơi.

8. Đừng để mình có cơ hội phân tâm: Bất kể cái gìtừnhững tờ sticky đến những chiếc bánh qui, hay bức ảnh gia đình có thể trở thành sự phân tâm gây hại. Tránh xa không gian làm việc và chỉ cần những gì cần thiết(máy tính xách tay, quyển sổ ghi chép, chai nước– để ý nhé!) sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất khi cần tập trung.

9. Công nghệ không thừa: Loại bỏ bất kỳ sự phân tâm nào với sự trợ giúp nhỏ từ công nghệ. Một số ứng dụng có thể chặn các trang web hoặc ẩn nền màn hình máy tính để chỉ một chương trình được hiển thị tại một thời điểm. Cũng có các công cụkháccó thể tính toán bao nhiêu thời gian bạndành trên từng trang web. Cái này mới ghê chứ :v

10. Tự thưởng cho mình: Một động lực nhỏ có thể dẫn đến sự thành công. Hãy nói: “Sau khi đọc xong trang này, tôi sẽ mua cho mình bánh qui “(Thử ăn chay cũng là một ý không tồi) Khi đó bạn sẽ thấy rằng danh sách những việc phải làm dần biến mất nhanh chóng.

11. Giải lao hợp lý: Đến văn phòng sớm, làm việc xuyên trưa và ở lại muộn không có nghĩa là làm được nhiều việc hơn.Làm việc tập trung liên tục, theo sau bởi những phút giai lao ngắn có thể có hiệu quả hơn là không bao giờ nghỉ ngơi để thư giãn một chút, vì não bộ có thể trở nên rất nhanh mệt mỏitheomột thời gian dài hoạt động.

12.Đeo tai nghe: Tại một văn phòng, người ta thực hành "quy tắc tai nghe”: không được phép nói chuyện với một ai đó đang đeo tai nghe. Đó là một cách tuyệt vời để chothấy bạn đang giải quyết một việc gì đó quan trọng và không có thời gian để trò chuyện.

13. Ngại gì caffeine: Cà phê hoặc trà có thể giúp mọi người cảm thấy tỉnh táo hơn và có khả năng tập trung trong căn phòng nhỏ. Nếu cà phê đá không phảiloại cà phê mà bạn thích, hãy thử nhai kẹo cao su, cũng có thể làm tăng sự tỉnh táo.

Tác giả: Mai Thu Vân – Ybox. Tổng hợp các bài viết liên quan từ vinaresearch, healthland.time.
 
×
Quay lại
Top