1. Ánh Minh

    Ánh Minh Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    10 thói quen phổ biến có thể làm hư thận của bạn

    Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh - chúng giúp tạo ra hồng huyết cầu, điều hòa huyết áp, giải độc các cơ quan nội tạng, loại bỏ nước dư thừa và kiểm soát mức độ tất cả các khoáng chất thiết yếu trong máu. Đó là lý do tại sao thực sự rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh thận bằng cách phá vỡ một số thói quen xấu và thay thế chúng bằng những thói quen tốt.

    Bright Side đã đưa ra một danh sách các thói quen phổ biến nhất có thể gây hại nghiêm trọng cho thận của bạn.

    10. Nính tiểu

    Không làm rỗng bàng quang của bạn đúng thời hạn là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề về thận. Nếu bạn thường xuyên chống lại sự thôi thúc đi tiểu, nước tiểu vẫn còn trong bàng quang của bạn trong một thời gian dài, và vi khuẩn bắt đầu nhân nhanh hơn nhiều. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng thận và tiểu không tự chủ.

    9. ngồi liên tục

    Hoạt động thể chất thường xuyên liên quan đến huyết áp cải thiện và chuyển hóa glucose bình thường là cả hai yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thận. Ngồi trong thời gian dài mà không di chuyển có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận 30%.

    Nếu bạn dành hơn 8 giờ mỗi ngày trên ghế của mình tại nơi làm việc, hãy cố gắng sống một lối sống năng động tại nhà - tập thể dục ít nhất 2-3 lần một tuần và đừng bỏ lỡ cơ hội đi bộ xung quanh khu phố.

    8. Vận động quá mức

    Vân động quá lâu có thể gây tiêu cơ vân, một tình trạng khi cơ bắp của bạn bị thương. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm suy thận.

    Vì vậy, nếu bạn đã tăng đáng kể thời gian tập luyện của bạn, cơ bắp đau và nước tiểu màu tối, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

    7. Sử dụng quá liều thuốc giảm đau

    Mặc dù các thuốc chống viêm như aspirin hoặc ibuprofen được an toàn trong chừng mực, việc sử dụng quá mức thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương thận và thậm chí toàn bộ suy thận. Điều này có thể xảy ra do thuốc giảm đau không kê toa làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm cho chức năng của họ trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn đã bị bệnh thận.

    Vì vậy, ngay cả khi bạn bị đau nặng, đừng quên rằng thuốc giảm đau chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn và ở liều thấp nhất có thể.

    6. Không uống đủ nước

    Giữ nước ngậm giúp thận tạo ra nước tiểu để loại bỏ natri và độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu bạn không uống đủ nước một cách thường xuyên, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả sỏi thận đau đớn.

    Đối với hầu hết mọi người, 1,5-2 lít nước mỗi ngày là đủ để giữ cho thận của họ khỏe mạnh. Và đừng quên rằng các thức uống khác sẽ không làm, chỉ có nước tinh khiết mới đếm được.

    Làm thế nào bạn có thể biết rằng bạn đang uống chính xác những gì bạn cần? Nước tiểu màu vàng nhạt, màu tối hơn có thể là dấu hiệu của tổn thương thận.

    5. Thiếu ngủ

    Một đêm ngon giấc là cực kỳ quan trọng không chỉ cho sức khỏe tổng thể của bạn, mà còn cho sức khỏe thận của bạn. Chu kỳ ngủ / thức của bạn điều chỉnh và điều phối chức năng thận của bạn, và các mô của cơ quan này chỉ được làm mới khi bạn đang ngủ. Vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ làm gián đoạn quá trình này và tăng nguy cơ tổn thương thận.

    Ngủ không đúng cách cũng có thể gây xơ vữa động mạch, hoặc xơ cứng và tắc nghẽn động mạch. Tình trạng này có thể dẫn đến huyết áp cao có thể làm quá tải thận và gây suy thận theo thời gian.

    4. Uống chế độ ăn uống soda

    Theo các chuyên gia y tế, có một kết nối chặt chẽ giữa tiêu thụ soda chế độ ăn uống và các vấn đề về thận. Trong năm 2009, một nghiên cứu cho thấy hơn 3.000 phụ nữ uống 2 hoặc nhiều nước ngọt mỗi ngày có sự suy giảm đáng kể chức năng thận. Không giống như đồ uống ngọt nhân tạo, những đồ ngọt có đường không tạo ra tác dụng tương tự.

    3. Ăn nhiều thịt

    Việc tiêu thụ quá nhiều protein động vật tạo ra rất nhiều axit trong máu có thể gây ra tình trạng nhiễm toan, một tình trạng khi thận của bạn không thể giữ cân bằng độ pH của cơ thể. Với thời gian, rối loạn này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng và các vấn đề về thận mãn tính.

    Lượng protein được khuyến cáo hàng ngày là khoảng 1-1,6 gram / kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt, hãy cố gắng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn và bao gồm các loại protein khác nhau như trứng, cá, đậu và quả hạch vào chế độ ăn uống của bạn.

    2. Tiêu thụ quá nhiều muối và đường

    95% natri tiêu thụ với thực phẩm được chuyển hóa bởi thận của bạn. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều sản phẩm mặn, cơ quan của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến chức năng giảm thận của bạn và dẫn đến việc giữ nước trong cơ thể bạn, đến lượt nó, có thể làm tăng huyết áp của bạn.

    Việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh cao huyết áp, cũng như, dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây là những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

    Lượng muối được khuyến cáo là khoảng 3,75 gram (hoặc 0,75 muỗng cà phê) mỗi ngày, với lượng đường khoảng 25-38 gram (hoặc 6-9 muỗng cà phê). Để giữ cho thận khỏe mạnh, hãy chú ý đến các thành phần khi mua hàng tại siêu thị - thực phẩm chế biến và đóng gói thường có hàm lượng natri và đường cao.

    1. Bỏ qua các bệnh nhiễm trùng thông thường

    Khi bạn có một căn bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, cúm hoặc viêm amiđan, cơ thể của bạn tạo ra các protein gọi là kháng thể để chống lại nó. Những phân tử này thường lắng xuống trong các phần lọc của thận và gây viêm. Vì vậy, nếu bệnh kéo dài trong một thời gian dài, thận của bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

    Để bảo vệ thận của bạn, luôn luôn điều trị nhiễm khuẩn đúng cách - nghỉ ngơi sau giờ làm việc, ngủ đủ và sử dụng kháng sinh nếu cần thiết.

    Bạn có thói quen nào trong số này không? Có khó khăn cho bạn để loại bỏ chúng? Chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi trong phần bình luận!
    Dịch bởi Kênh Sinh Viên
    Nguồn: BRIGHT SIDE
     



  2. lyna77

    lyna77 Thành viên mới

    Tham gia:
    15/10/2018
    Bài viết:
    29
    Lượt thích:
    11
    Kinh nghiệm:
    3
    Mình là mình vô cùng lo lắng cho sức khỏe, do tính chất công việc làm đến khuya cơ. Cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
  3. Kiter Phi Bảo

    Kiter Phi Bảo Thành viên mới

    Tham gia:
    10/6/2018
    Bài viết:
    1
    Lượt thích:
    0
    Kinh nghiệm:
    1
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Trường:
    Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng
    -sao nhiều bạn đọc mà không like ta??.
     
  4. tranminhcanh149

    tranminhcanh149 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/11/2018
    Bài viết:
    13
    Lượt thích:
    3
    Kinh nghiệm:
    3
  5. Hoàng Duy Phạm

    Hoàng Duy Phạm Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    17/5/2018
    Bài viết:
    41
    Lượt thích:
    12
    Kinh nghiệm:
    8
    Dạo này bệnh tình nhiều lắm nên mình cũng nên đề phòng
     

Chia sẻ cùng bạn bè