10 dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12

Trong chuyên mục 'Sổ tay' đăng bởi Ánh Minh, 7/5/2018. — 12.731 Lượt xem

  1. Ánh Minh

    Ánh Minh Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    10 dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12

    Thiếu vitamin B12 là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Hai lý do chính cho tình trạng này là các bài tập thường được thực hiện để cải thiện sức khỏe: một chế độ ăn chay nghiêm ngặt và giảm cân. Việc thiếu B12 trong máu có nhiều triệu chứng do thực tế là vitamin B12 là một chất góp phần nhiều cho chức năng cơ thể. Nhiều người có các triệu chứng của sự thiếu hụt vì căng thẳng hoặc quá bận rộn.

    Bright Side liệt kê 10 triệu chứng chính cho bạn thiếu hụt vitamin B12. Kiểm tra xem chúng có cần nhiều vitamin hơn không.

    1. Thầy yếu trong người, choáng váng, mệt mỏi

    [​IMG]
    Theo giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Viện Sức khỏe Cleveland Clinic, Michael Roizen, yếu ớt và mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của mức độ B12 thiếu hụt. Khi nguồn cung cấp vitamin giảm, cơ thể bạn sản sinh ra ít tế bào hồng cầu cần thiết cho việc lan truyền oxy. Kết quả là, bạn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, và thậm chí còn ngơ ngác.

    Nhiều người nhầm lẫn các triệu chứng này với việc ngủ kém, giờ làm việc dài và căng thẳng. Tuy nhiên, nếu tình trạng chung của bạn trở nên tồi tệ hơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn và làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức B12 của bạn.

    2. Khó thở

    [​IMG]
    Một trong những dấu hiệu sinh lý có thể có của sự thiếu hụt vitamin B12 là khó thở khi gắng sức. Vitamin B12 góp phần vào việc sản xuất hemoglobin - protein vận chuyển oxy trong máu của bạn. Thiếu hụt vitamin có thể làm giảm lưu lượng oxy đến các mô của bạn gây thiếu máu dẫn đến khó thở và suy nhược. Liên lạc với bác sĩ của bạn để khám sức khỏe nếu bạn cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, đau ngực, khó thở, đau lưỡi hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác của thiếu hụt vitamin B12.

    3. Tổn thương thần kinh và tê chân

    [​IMG]
    Thiếu B12 có thể làm suy yếu tế bào thần kinh, dẫn đến cảm giác kim chăm ở bàn chân. Nếu bạn bỏ qua nó, các triệu chứng sẽ trở thành vĩnh viễn và biến thành dị cảm. Trong hệ thống thần kinh, vitamin B12 là cần thiết cho sự hình thành myelin, một vỏ bọc màu trắng xung quanh sợi thần kinh làm tăng tốc độ xung được tiến hành. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thoái hóa tủy sống, dây thần kinh thị giác, mô não và dây thần kinh ngoại vi. Nếu không có bảo vệ B12, các dây thần kinh của tủy sống có thể phân hủy và bạn sẽ cảm thấy lung lay. Kết quả là, bạn sẽ vấp ngã và mất thăng bằng thường xuyên hơn ngay cả khi đi trên các bề mặt phẳng.

    4. Da nhợt nhạt hoặc vàng da

    [​IMG]
    Một dấu hiệu vật lý khác của một mức độ thấp của vitamin B12 là vàng da trên da của bạn. Sản xuất hồng cầu phụ thuộc vào vitamin B12. Việc sản xuất không đúng các tế bào máu đỏ gây ra tình trạng thiếu máu gọi là thiếu máu megaloblastic. Với tình trạng này, các tế bào máu đỏ lớn, mong manh và không thể phân chia được. Chúng quá lớn để thoát ra khỏi tủy xương và vào máu của bạn. Do đó, bạn không có nhiều tế bào máu đỏ lưu thông khắp cơ thể và da của bạn có thể có màu nhạt. Bilirubin là một chất màu hơi đỏ hoặc nâu được sản xuất bởi gan khi nó phá vỡ các tế bào máu cũ. Một lượng lớn bilirubin, mà đang cố gắng để phá vỡ các tế bào máu đỏ lớn, là những gì cung cấp cho làn da của bạn và đôi mắt một màu vàng.

    5. sưng, viêm lưỡi

    [​IMG]

    Nếu bạn ăn thuần chay, có một số bệnh hệ thống tiêu hóa, hoặc uống rượu, bạn có nguy cơ thiếu vitamin B12. Biểu hiện miệng của việc thiếu B12 trong máu của bạn là viêm lưỡi đặc trưng bởi một lưỡi bò, đỏ, mịn. Vì cơ thể bạn không có đủ vitamin B12, sự tổng hợp DNA trở nên suy yếu. Kết quả là, các tế bào biểu mô của miệng bắt đầu phân chia nhanh chóng và gây ra viêm lưỡi, viêm môi góc, loét miệng tái phát và nấm candida. Các triệu chứng của viêm lưỡi có thể đến và lan ra liên tục và có thể xấu đi

    Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy cố gắng thay đổi thói quen ăn uống của bạn - bao gồm nhiều sản phẩm động vật như thịt, gia cầm, cá, trai, hàu, trứng hoặc ngũ cốc được bổ sung B12.

    6. Táo bón, chán ăn

    [​IMG]

    Có nhiều lý do khác nhau có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón hoặc xì hơi, thiếu hụt vitamin B12 là một trong số đó. Nếu bỏ qua, sự thiếu hụt B12 có thể dẫn đến táo bón mạn tính, khó chịu dạ dày, tiêu chảy và chán ăn. Mức độ thấp của vitamin ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đường tiêu hóa. Để khôi phục lại mức vitamin B12 bình thường và để giảm táo bón, bạn có thể uống bổ sung vitamin B12.

    Hầu hết những người bị thiếu hụt vitamin B12 đều thiếu yếu tố nội tại - một loại protein tiết ra bởi dạ dày cần thiết để hấp thu vitamin B12. Nó gắn với vitamin B12 và đưa nó vào ruột để được hấp thụ. Do thiếu, hệ tiêu hóa của bạn không thể hấp thụ B12. Trong trường hợp này, điều duy nhất bạn có thể làm là tiêm vitamin B12.

    7. Mất thị lực

    [​IMG]

    Sự thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến bệnh thần kinh thị giác và giảm thị lực vì vitamin B-12 đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh và hệ thần kinh. Mất thị lực có thể được chẩn đoán ở những người bị suy dinh dưỡng hoặc không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật nào. Nghiên cứu gần đây cho thấy, sự kết hợp của Vitamin E, DHA, và Vitamin B12, cải thiện các lĩnh vực thị giác và độ nhạy võng mạc ở những bệnh nhân bị bệnh tăng nhãn áp. Nói chung, lượng bổ sung B12 trong thời gian dài làm giảm thị lực

    8. Trầm cảm, thay đổi hành vi

    [​IMG]

    Việc thiếu một số vitamin quan trọng là điều tự nhiên có thể dẫn đến trầm cảm và thay đổi hành vi, và B12 không phải là một ngoại lệ. Việc thiếu vitamin có tác động mạnh đến sản xuất serotonin trong não của bạn. Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn. Nếu bạn có hàm lượng vitamin B12 thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn và cố gắng tìm ra kế hoạch điều trị nào phù hợp nhất với bạn. Trong phần lớn các trường hợp, việc bổ sung B12 có thể cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

    9. Xương yếu

    [​IMG]

    Cũng giống như canxi và vitamin D, vitamin B12 đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào tạo xương của cơ thể, tế bào xương. Thiếu vitamin B12 ảnh hưởng đến công việc đúng chức năng của chúng và có thể dẫn đến chứng loãng xương. Bệnh này được đặc trưng bởi xương yếu hoặc dễ gãy do mất mô do thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra. Sự mất xương tăng tốc có thể dẫn đến té ngã, gãy xương. Người cao tuổi có nguy cơ cao hơn bất kỳ ai khác, đó là lý do tại sao phải xét nghiệm máu thường xuyên

    10. Triệu chứng ở người cao tuổi

    [​IMG]

    Thiếu hụt vitamin B12 được ước tính sẽ ảnh hưởng đến 10-15% số người trên 60 tuổi. Người ta có thể bị thiếu hụt trầm trọng hoặc có thể có tình trạng sức khỏe cơ bản khiến B12 giảm xuống. Đáng ngạc nhiên là nhiều người cao tuổi thường không có các triệu chứng chính của tình trạng thiếu B12 hoặc họ tiết lộ một cách tinh tế. Tuy nhiên, thực tế là sự hấp thụ vitamin B12 có liên quan đến protein có thể giảm theo độ tuổi.

    Đừng trì hoãn việc điều trị và đảo ngược thiệt hại trước khi nó trở thành không thể đảo ngược. Trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, mất trí nhớ và suy giảm khả năng tâm thần (trí nhớ, phán đoán). Xét nghiệm đơn giản và xét nghiệm máu là tất cả những gì bạn cần để tìm ra nếu bạn bị thiếu hụt này. Đó là khuyến cáo để có được lượng vitamin B12 thích hợp với các chất bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường để thúc đẩy sự hấp thu chất dinh dưỡng bằng đường tiêu hóa.

    Thêm: Bạn có gặp rủi ro không?

    [​IMG]

    Vì hầu hết B12 trong khẩu phần ăn của chúng ta là từ các sản phẩm từ động vật, người ăn chay có nguy cơ bị thiếu B12. Bệnh viêm đường ruột và bệnh loét dạ dày, phẫu thuật giảm cân và nghiện rượu mạn tính có thể cản trở khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết của một người. Người cao tuổi có nhiều vấn đề hơn với sự hấp thu chất dinh dưỡng.

    Nếu bạn có triệu chứng vừa phải, bạn có thể bắt đầu dùng thử và nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nếu bạn phải uống thuốc bổ B12, thuốc xịt mũi B12 hoặc tiêm vitamin B12.

    Bạn có biết nhiều triệu chứng thiếu hụt B12 không? Chia sẻ kiến thức của bạn với chúng tôi trong phần bình luận.

    Dịch bởi Kênh Sinh Viên
    Nguồn: Bright Side
     



Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...