Các căn bệnh lý hay gặp ở t.inh hoàn.

Lapha23

Thành viên
Tham gia
26/10/2017
Bài viết
9
Các căn bệnh lý hay gặp ở t.inh hoàn.

t.inh hoàn là một cơ quan của bộ phận sinh dục nam có hình bầu dục, đảm nhận nhiệm vụ tạo ra t.inh tr.ùng để duy trì nòi giống và tiết vào máu những hormon sinh dục nam. Một số bệnh lý của t.inh hoàn sẽ tác động không nhỏ tới tình trạng sinh sản của đàn ông.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây được coi là một loại bệnh lý về t.inh hoàn rất trầm trọng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh (GTMTT) chiếm con số gần 30% các ca vô sinh nam. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác yếu tố gây loại bệnh cũng như những biểu hiện điển hình của loại bệnh. Một số dấu hiệu đáng quan tâm có thể kể tới là: Cảm giác căng nhức, nặng, sưng ở b.ìu… Ở một số bệnh nhân GTMTT, người ta ghi nhận nảy sinh một số khác thường như: thể tích t.inh hoàn nhỏ, rối loạn sinh tinh do sự thay đổi mô học của t.inh hoàn, bất thường của tinh dịch đồ, giảm nồng độ testosteron và thay đổi nhiều hormon khác. Những bất thường có thể hồi phục hiệu quả sau phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh giãn.

Viêm t.inh hoàn, viêm mào t.inh hoàn: Dù t.inh hoàn và mào t.inh hoàn khác nhau nhưng do cấu tạo giải phẫu hai cơ quan này gần nhau nên tính chung đều là một hệ thống bệnh lý t.inh hoàn. Sốt cao, ớn lạnh, có cảm giác đau và sưng đỏ tại t.inh hoàn, vùng b.ìu, đùi, háng, có thể đi tiểu ra máu… là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm t.inh hoàn, viêm mào t.inh hoàn. Viêm mào t.inh hoàn là một bệnh khá hay gặp ở cơ quan sinh dục phái mạnh, bệnh có thể tạo ra bởi một nhiễm trùng như viêm tiền liệt tuyến, viêm niệu đạo... Nhưng yếu tố chủ yếu tạo ra viêm mào t.inh hoàn là hậu quả của các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường t.ình d.ục, đặc biệt là căn bệnh lậu và nhiễm Chlamydia. Viêm mào t.inh hoàn chủ yếu gặp phải ở phái nam có độ tuổi từ 19 - 35 tuổi. Nếu không được chuẩn đoán và chữakịp thời, viêm mào t.inh hoàn cấp tính sẽ chuyển thành viêm mào t.inh hoàn mãn tính, teo t.inh hoàn và có khả năng dẫn tới vô sinh ở đàn ông.

Những hiểu biết về t.inh hoàn giúp phái nam phát hiện bệnh này ở giai đoạn sớm.

Xoắn t.inh hoàn: Xoắn t.inh hoàn là một căn bệnh lý cực kỳ trầm trọng. Tình trạng xoắn t.inh hoàn căn nguyên khi cuống của t.inh hoàn bị xoắn quanh trục gây nên tình trạng tắc nghẽn một phần hay tắc nghẽn toàn bộ mạch máu dẫn đến t.inh hoàn, khiến máu không được lưu thông tới túi tinh, gây nên cảm giác sưng đau. Nếu không được điều trị sớm sẽ phá hủy t.inh hoàn. Trong vòng 6 giờ, nếu nảy sinh sự can thiệp kịp thời sẽ bảo vệ tới 90% chất lượng t.inh hoàn. Sau 12 giờ, tỉ lệ chỉ còn 50% và sau 24 giờ, khả năng giữ lại t.inh hoàn chỉ còn 10%. Như thế, xoắn t.inh hoàn chính là yếu tố lớn gây nên tình huống vô sinh ở phái nam khiến nam giới mất đi tình trạng đàn ông, tác động đến nhu cầu, đỉnh và chất lượng t.ình d.ục. Nếu không được chữa trị cấp cứu sớn có thể khiến t.inh hoàn bị hoại tử và phải cắt bỏ.

Khối u và ung thư t.inh hoàn: U t.inh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất trầm trọng vì có tới 90% tình huống là ung thư. U t.inh hoàn là loại bệnh xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Mặc dù ít gặp hơn so với các loại u khác, song loại bệnh nảy sinh ảnh hưởng rất lớn tới tế bào sinh dục. U t.inh hoàn có khả năng gặp ở một , cả hai bên. Tuy nhiên, tỷ lệ u t.inh hoàn hai bên rất thấp, chỉ xảy ra 4,3%. U t.inh hoàn chủ yếu thường phát sinh ở thanh niên độ tuổi từ 25 - 50, đang hoạt động sinh dục mạnh. Những di căn sớm qua đường máu và đường bạch huyết làm tăng phần trầm trọng của u t.inh hoàn. Ung thư t.inh hoàn là căn bệnh diễn tiến âm thầm qua nhiều năm nên rất khó nhận biết sớm. Trước đây, ung thư t.inh hoàn có tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong khoảng 70%, nhưng hiện nay, nhờ sự ra đời của các hóa chất chữa trị, tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể, nhiều tình trạng đã khỏi hẳn. U t.inh hoàn có thể chữa khỏi nếu được người khác biết sớm.

U thường xảy ra hình trứng, kích thước vài cm với trọng lượng có thể lên đến hàng trăm gam.Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh ung thư t.inh hoàn là cảm giác đau tức bất thường ở t.inh hoàn, cảm giác trầm trọng, sưng ở b.ìu, sờ có mảng cứng hay u cục, t.inh hoàn to ra hay nhỏ đi một cách bất thường. Nếu được chẩn đoán sớm và chữa đúng cách, căn bệnh có thể điều trị khỏi khá lớn. Tuy nhiên, trong trường hợp không được trị liệu kịp thời, các cơ quan ung thư sẽ phát triển và di căn rất nhanh ra các tế bào xung quanh, gây tổn hại đến khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến chất lượng phát triển giới tính nam và trầm trọng đến tính mạng của người bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

  • tràn dịch màng t.inh hoàn
  • d.ương v.ật ngắn
  • phẫu thuật tràn dịch màng t.inh hoàn
Để người khác biết và trị liệu sớm các căn bệnh lý ở t.inh hoàn, khi thấy xảy ra tác động khác thường, đàn ông cần vượt qua ngại ngần và đi khám chuyên khoa nam học ngay, tránh để lâu loại bệnh dễ thành mạn tính, khó chữa và tác động khả năng hệ sinh sản.
 
×
Quay lại
Top