NHẤT DƯỠNG NÃO

difoco2017

Banned
Tham gia
14/4/2017
Bài viết
0
SỰ KHÁC BIỆT CỦA MẤT NGỦ CẤP TÍNH VÀ MẤT NGỦ MÃN TÍNH.

Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, một phần do uống cafe quá nhiều vào buổi tối trước khi đi ngủ, một phần do ăn uống ăn phải quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch tới nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, căng thẳng trong công việc ...Mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, ảnh hưởng công việc và nhiều vấn đề khác. Mất ngủ có 2 dạng mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính.Những triệu chứng ban đầu của nó rất giống nhau khiến bạn khó xác định được đang ở dạng mất ngủ nào nếu bạn chỉ mới gặp chứng bệnh khó chịu này.

Để có phân loại mất ngủ cấp tính (mất ngủ ngắn hạn) và mất ngủ mạn tính (mất ngủ kéo dài), người ta dựa trên mức độ mất ngủ người bệnh gặp phải có thường xuyên không? Mất ngủ kèo dài bao nhiêu lâu, một ngày, hai ngày, 1 tháng, 2 tháng hay lâu hơn.

1. Mất ngủ cấp tính ( mất ngủ ngắn hạn ): mất ngủ dưới 1 tuần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ này bao gồm.


- Stress: công việc, học tập căng thẳng và kéo dài, lo âu, trăn trở về những việc chưa giải quyết trong ngày.

- Do rối loạn lịch thức ngủ trong ngày, như lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca không thường xuyên (53% công nhân ca đêm ngủ gật ít nhất 1 lần trong tuần), do thay đổi múi giờ chênh lệch như khi đi du lịch đến các vùng có mức chênh lệch múi giờ từ 6-24 giờ.

- Sử dụng các chất kích thích não: cà phê, trà, thuốc lá, rượu, các loại thuốc có tính kích thích. Do ăn nhiều nặng bụng trong đêm, ăn nhiều chất kích thích...

- Thói quen của người ngủ cùng: thí dụ như ngáy, hay cử động, mộng du,...

- Các yếu tố môi trường: ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, thoáng khí ...


2. Mất ngủ mãn tính ( mất ngủ kéo dài ):Mất ngủ, Rối loạn giấc ngủ kéo dài trên 1 tháng). Nhóm nguyên nhân này chủ yếu gặp ở những bệnh nhân có bệnh lý cơ thể hoặc bệnh lý tâm thần.


- Bệnh lý đa khoa: dị ứng, viêm khớp, bệnh tim, cao huyết áp, hen phế quản...


- Ngoài ra, ước tính có khoảng 35 - 50% trường hợp mất ngủ mãn tính có thể liên quan đến bệnh lý tâm thần (qua một nghiên cứu về Mất ngủ năm 2005 ở TP.HCM nhận thấy trong số các trường hợp mất ngủ có 14,5% bị bệnh tâm thần).

=> Các loại bệnh tâm thần có thể gây mất ngủ:

§ Trầm cảm.

§ Hưng cảm.

§ Rối loạn lo âu lan toả.

§ Rối loạn stress sau chấn thương(PTSD).

§ Nghiện( rượu và các chất dạng thuốc phiện).

§ Tâm thần phân liệt.

§ Bệnh sa sút trí tuệ.

- Các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như: chứng ngưng thở khi ngủ, ác mộng, mộng du, chứng hoảng sợ trong giấc ngủ ...


- Tình trạng sinh lý cũng có thể dẫn tới mất ngủ như: tuổi tác, giới tính, Mãn kinh, kinh nguyệt, có thai, sốt, đau ...


Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, loại trừ stress, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Vì thế nếu mất ngủ thường xuyên bị gián đoạn thường xuyên sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe :nguy cơ cao huyết áp sẽ tăng khi bạn chỉ ngủ 5-6 giờ một đêm, thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, trầm cảm, suy giảm khả năng nhận thức,..

Để có thể tạm biệt chứng mất ngủ, khó ngủ về đêm, tìm lại giấc ngủ ngon cho cơ thể thì song song với việc thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý , bạn cũng nên sử dụng kết hợp với các loại thảo dược tự nhiêngiúp tăng cường lưu thông máu lên não, phục hồi chức năng truyền dẫn thần kinh nhờ đó cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả nhất. Ngủ thẳng giấc, sâu giấc vào ban đêm sẽ giúp tái tạo năng lượng hiệu quả, cho cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái, minh mẫn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hy vọng, với bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về bệnh mất ngủ, tự giữ gìn sức khỏe cho mình và người thân các bạn nhé!!!



[difoco.com]
 
×
Quay lại
Top