[Bạn có biết] Các biện pháp tránh thai hoạt động như thế nào?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Bạn có biết việc có thai diễn ra thế nào sau khi chúng ta quan hệ t.ình d.ục? t.inh tr.ùng phải bơi lên được đến âm đạo, cổ tử cung mở ra để t.inh tr.ùng chui qua, sau đó chúng tiến vào một trong 2 ống dẫn trứng. Nếu một quả trứng thoát được ra ngoài trong thời gian rụng trứng của tháng nằm trong ống đó, t.inh tr.ùng sẽ có cơ hội thụ tinh.




Clip minh họa

Các biện pháp tránh thai ra đời nhằm ngăn chặn quá trình này. Chúng hoạt động theo 1 trong 3 cách cơ bản: ngăn chặn t.inh tr.ùng, vô hiệu hóa t.inh tr.ùng trước khi chúng đến được tử cung, hoặc ngăn chặn sự rụng trứng.
Trong đó, chặn t.inh tr.ùng là cách đơn giản nhất. Bao cao su nam và nữ được thiết kế nhằm ngăn chặn t.inh tr.ùng tiếp xúc với âm đạo. Rào cản này không những có tác dụng tránh thai mà còn ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh nguy hiểm có thể lây nhiễm qua đường t.ình d.ục. Ngoài bao cao su, còn có một số cách khác để t.inh tr.ùng không thể đến âm đạo. Chẳng hạn như màng tránh thai, mũ chụp cổ tử cung hay miếng bọt biển. Chúng hoạt động bằng cách đặt vào cổ tử cung và ngăn chặn t.inh tr.ùng ngay tại vị trí này. Những biện pháp tránh thai này đôi khi được gọi là phương pháp rào cản, và có thể được sử dụng với chất diệt t.inh tr.ùng, đây cũng là một ví dụ về phương thức tránh thai thứ 2: vô hiệu hóa.


Chất diệt t.inh tr.ùng là một hóa chất có thể chặn đứng và phá hủy t.inh tr.ùng. Chúng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như bọt, kem, thuốc nhét, hay thậm chí một miếng phim mỏng có thể tan trong âm đạo. Những sản phẩm này có thể được chèn trực tiếp vào âm đạo trước khi giao hợp, hoặc có thể được kết hợp với phương pháp “ngăn chặn”, chẳng hạn như một lớp màng hoặc bao cao su,… nhằm tăng cường mức độ an toàn.

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang nhóm phương pháp ngừa thai cơ bản thứ 3, làm việc bằng cách ức chế hoạt động của quả trứng trưởng thành nằm trong buồng trứng. Nếu không có quả trứng nào nằm sẵn trong ống dẫn trứng, chẳng có gì để t.inh tr.ùng thụ tinh. Một trong những phương pháp thuộc nhóm thứ 3 này là tránh thai bằng hormone, bao gồm các loại thuốc, miếng dán tránh thai, tiêm tránh thai Depo, và vòng tránh thai.

Tất cả những biện pháp này đều sẽ tạo ra những hỗn hợp khác nhau của progesterone (hoocmon giới tính duy trì thai) và estrogen (nội tiết tố nữ), có tác dụng ngăn chặn quá trình rụng trứng, cô lập trứng chưa trưởng thành trong buồng trứng. Ngoài ra, progesterone được tiết ra còn có tác dụng làm cho chất nhầy trong cổ tử cung trở nên dày hơn, khiến cho t.inh tr.ùng gặp khó khăn khi chúng bơi qua.

Có không ít các biện pháp tránh thai sử dụng nhiều phương pháp cùng một lúc, chẳng hạn như việc đặt vòng IUD, thứ có chứa các hormon tổng hợp, ức chế sự rụng trứng. Một số vòng IUD còn có chứa đồng, có khả năng vô hiệu hóa t.inh tr.ùng đồng thời khiến cho việc đưa trứng vào tử cung trở nên khó khăn hơn.

Ngăn chặn t.inh tr.ùng, vô hiệu hóa hay ngăn sự rụng trứng, đâu là giải pháp tốt nhất dành cho chúng ta? Mặc dù cách tiếp cận là khác nhau, tuy nhiên hầu như tất cả các phương pháp tránh thai đều khá thuận tiện, dễ dàng thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Điển hình như bao cao su có hiệu quả lên đến 98% nếu tất cả mọi người sử dụng chúng một cách hoàn hảo. 98% ở đây nghĩa là nếu có 100 cặp vợ chồng sử dụng bao cao su đúng cách trong 1 năm, thì khả năng là sẽ có 2 người phụ nữ có thai. Dù vậy, không phải ai cũng sử dụng BCS một cách đúng đắn, do đó, hiệu quả thực tế chỉ vào khoảng 82%.

3955060-cv-tranh-thai-tinhte.jpg

Bao cao su là giải pháp ngừa thai đơn giản nhưng cũng hiệu quả nhất

Trong khi đó, một số phương pháp khác như miếng dán tránh thai hay thuốc, có hiệu quả lên đến 99%, với điều kiện là bạn phải sử dụng nó một cách chính xác. Trên thực tế, mức hiệu quả chỉ khoảng 91%. Các chất diệt t.inh tr.ùng mang lại hiệu quả trong việc ngừa thai chỉ 85%, thậm chí nếu bạn dùng nó một cách hoàn hảo nhất. Do đó, khi sử dụng thực tế thì hiệu quả của liệu pháp này chỉ là 71%.

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong việc lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp là tác dụng phụ của chúng, và thường những tác dụng phụ này chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ hơn là so với nam giới. Phương pháp hormon có thể gây ra các triệu chứng ngoài ý muốn như đau đầu, buồn nôn, cao huyết áp,…và cũng tùy thuộc vào thể trạng của từng người mà có các triệu chứng khác nhau. Đó là lý do vì sao các phương pháp này muốn được sử dụng đòi hỏi phải có sự hướng dẫn và kê đơn của bác sĩ.

Việc lựa chọn phương pháp tránh thai là một trong những chuyện cá nhân, và giải pháp bây giờ có thể tốt với bạn nhưng sau đó nó cũng có thể thay đổi. Các nhà khoa học cũng đang tiếp tục nghiên cứu nhằm cho ra đời các phương pháp mới, chẳng hạn như một viên thuốc dành cho nam có thể ngăn chặn quá trình sản xuất t.inh tr.ùng. Khi đó, chúng ta sẽ có thêm vài lựa chọn để ngăn chặn t.inh tr.ùng, vô hiệu hóa chúng hoặc ngăn không cho chúng có cơ hội tiếp xúc với trứng khi cần thiết. Cuối cùng, chúc các bạn tìm được cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp và thuận tiện nhất!

Nguồn Tinhte
 
×
Quay lại
Top