[Longfic] Đại Việt du ký

Bạn thấy fic này như thế nảo

  • Rất hay và muốn đọc lại sau khi đã đọc xong

    Số phiếu: 121 63,0%
  • Hay và muốn đọc lại

    Số phiếu: 32 16,7%
  • Hay và không muốn đọc lại, chỉ đọc một lần

    Số phiếu: 20 10,4%
  • Bình thường

    Số phiếu: 14 7,3%
  • Chán

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Quá chán

    Số phiếu: 2 1,0%
  • Chán đến mức không thể đọc hết

    Số phiếu: 1 0,5%
  • Chán thậm tệ, tốt nhất bạn đừng nên viết nữa

    Số phiếu: 2 1,0%

  • Số người tham gia
    192
Chương 43: Ghen

Dù phải cõng Đào nhưng Nguyễn Khoái chỉ cần sải vài bước lớn là có thể đuổi kịp người nào đó đang đi rất nhanh đằng trước.

- Theo anh, chúng ta nên đi đâu bây giờ? - An Tư không quay lại nhìn Nguyễn Khoái mà chỉ hỏi như vậy. Nàng không muốn cảnh tượng Nguyễn Khoái cõng một người con gái khác lọt vào trong mắt.

- Tôi nghĩ cần phải đưa hai người đến thầy lang để chữa trị trước đã - Nguyễn Khoái nói rồi hỏi Đào - Cô có biết gần đây có nơi nào có thầy lang không?

- Có lẽ phải sang làng bên cạnh, cha tôi là thầy lang duy nhất ở làng này - Đào đáp.

Nguyễn Khoái nghe Đào nói thì không vội đáp. An Tư thấy thái độ của Nguyễn Khoái như vậy liền đưa mắt nhìn chàng:

- Sang làng bên có chuyện gì không ổn đúng không? - Nàng hỏi. Nguyễn Khoái trở về một mình, không dẫn theo người đến đón nàng nên An Tư biết chắc chắn là có chuyện gì đó nhưng chưa hỏi được.

- Vùng này dịch sởi đang hoành hành. Những ngôi làng gần đây cũng vậy. Quan địa phương đang cho cách biệt, cấm đi lại giữa các làng để tránh dịch bệnh lây lan khó kiểm soát. - Nguyễn Khoái trả lời. - Chúng ta đi được một lúc rồi. Cô Đào chắc cũng đã mệt, kia có tảng đá, dừng lại nghỉ ngơi một lúc rồi đi tiếp.

Đào bẽn lẽn gật đầu. Còn An Tư thì thầm mỉa mai Nguyễn Khoái trong lòng anh là người cõng không mệt thì thôi lại kêu người ngồi chiễm chệ trên lưng mệt. Nguyễn Khoái đặt Đào ngồi xuống tảng đá bằng phẳng duy nhất ở ven đường. An Tư đứng duỗi chân cho đỡ mỏi. Nàng nhìn trời ước lượng bao giờ thì sáng.

- Có thể cho tôi xem vết thương của cô được không? - Nguyễn Khoái hỏi Đào.

Đào gật đầu. An Tư lên tiếng:

- Ta có biết một chút về y thuật. Hay để ta xem cho cô vẫn tiện hơn.

- Tiểu thư đang bị sởi, e rằng sẽ lây cho cô Đào. Cứ để tôi xem cũng được - Nguyễn Khoái vừa nói vừa kiểm tra vết thương của Đào. - Cô Đào có người thân nào trong làng không?

- Tôi có một người dì ở bên kia sông. Dì ấy đang tu hành ở một ngôi chùa - Đào đáp - Á á

- Ở đây có ai biết gia đình cô còn một người dì ở bên kia sông không? - Nguyễn Khoái hỏi tiếp.

Đào lắc đầu:

- Không có. Dì ấy vốn không phải người ở đây. Dì mới chuyển đến được tuần trăng.

Nguyễn Khoái bất ngờ cầm bàn chân của Đào bẻ một cái để chỉnh lại khớp. Vết thương do thanh gỗ rơi vào chân Đào không nghiêm trọng chỉ bị xây xát nhẹ, đau chân là do bị trật khớp, giờ đã chỉnh lại sẽ không có vấn đề gì.

- Giờ thì ổn rồi - Nguyễn Khoái nói - Cô thử đứng dậy đi lại xem nào. Để tôi đỡ cô.

- Hết đau rồi - Đào cười - Công tử giỏi thật.

An Tư đánh mắt qua nhìn, khóe môi nàng khẽ nhếch lên. Cô gái này cũng vẫn còn ngây thơ. Dù chân có khỏi rồi thì cũng nên giả vờ là chưa khỏi chứ, như vậy mới có cớ để được Nguyễn Khoái cõng tiếp.

An Tư lại gần hai người đang "tình ý mặn nồng", đoạn nói:

- Chúng ta đi cùng như thế này cũng không phải cách hay. Nên chia ra. Nguyễn Khoái, anh đưa Đào đến nhà dì của cô ấy. Ta sẽ đi một mình, đến nơi cần đến.

Dứt lời An Tư quay người rảo bước đi. Nàng rút con dao cài bên thắt lưng cầm sẵn ở tay. Nguyễn Khoái phải chạy đuổi theo mới kịp.

- Sao thần có thể để công chúa đi một mình. Xin người hãy quay lại - Nguyễn Khoái giữ tay An Tư lại

An Tư cười khẩy:

- Nguyễn tướng quân lo lắng cũng đúng. Ta mà có bề gì thì khanh cũng không tránh khỏi liên lụy. Nhưng khanh yên tâm, ta sẽ không để khanh vì ta mà bị liên lụy. Nếu có chuyện gì xảy ra ta sẽ tự chịu trách nhiệm với bản thân mình. Sao? Nhìn vẻ mặt của khanh thì có vẻ ta đang làm khó khanh? Nếu đã vậy, ta cũng không muốn mình bị xem là công chúa đỏng đảnh làm khó kẻ dưới, ta sẽ nghe theo lời can gián của khanh. Ta cũng chỉ là không muốn thành gánh nặng của tướng quân mà thôi. Khanh lo cho cô nương ấy cũng vất vả lắm rồi - Nụ cười trên môi An Tư càng đậm hơn - Và cũng là muốn tạo không gian riêng cho hai người thoải mái cõng nhau. Ta thấy cô Đào cũng được đó, đẹp người đẹp nết, khanh chưa vợ, cô ấy chưa chồng, Đào lại có cảm tình với khanh, lần tương ngộ này như là duyên trời định. Hai người có thể tiến tới.Với lại ta đang bị sởi, đi cùng lại sợ lây bệnh cho Đào. Tướng quân không hiểu được ý tốt của ta rồi. - An Tư đương nhiên để bụng chuyện vừa nãy, khi nàng bảo để nàng xem vết thương của Đào cho thì Nguyễn Khoái lại thay Đào từ chối với lý do sợ nàng lây bệnh cho Đào.

- Bẩm, thần sao dám nghĩ là công chúa liên lụy mình. Thân là thần tử, thần đương nhiên phải có trách nhiệm bảo vệ người. - Nguyễn Khoái chắp hai tay thưa - Giữa thần và cô Đào không có gì hết. Xin công chúa đừng hiểu lầm.

- Vậy hả? Thế là ta nhiều chuyện rồi - An Tư cười nhạt - Không có nhiều thời gian đâu, đưa cô gái đó đến nơi an toàn rồi tìm quan địa phương để hồi cung trước khi Quan gia buộc phải thông cáo để tìm ta.

....

Khi Haibara tìm được ngôi nhà mà An Tư và Nguyễn Khoái nương nhờ thì ngôi nhà chỉ còn một đống tro tàn. Nàng đã đến muộn rồi. Khoanh vùng được đoạn mà hai người họ có thể trôi dạt đến được, Haibara cho người tìm kiếm, hỏi thăm, cuối cùng cũng tìm được đến nhà thầy lang. Nhưng khi đến đây thì người không thấy chỉ còn một căn nhà đã bị lửa thiêu rụi. Haibara cử người đi hỏi thăm dân chúng xung quanh, thu thập tin tức, còn nàng đi một vòng kiểm tra căn nhà. Nguyễn Khoái và An Tư đều là những người thông minh, chắc chắn họ phải tìm cách truyền tin để báo người đến tìm. Có lẽ con chim bồ câu họ dùng để gửi thư đã gặp chuyện dọc đường, trở thành một món ăn rồi cũng nên. Ngôi nhà này bị cháy không phải do tai nạn, có kẻ cố ý phóng hỏa. Họ có kẻ thù. Theo những gì dò hỏi được thì có một tên bá hộ ở đây để ý con gái chủ nhà này, chiều qua hắn nhân lúc người cha đi vắng liền đến đây muốn bắt cô con gái nhưng đã bị hai người khách đang ở nhờ nhà này ngăn cản. Rồi không hiểu sao ban đêm ngôi nhà bỗng nhiên bốc cháy dữ dội.

- Như vậy là đủ rồi. - Haibara nói với toán lính đi theo mình - Chúng ta rời khỏi đây trước rồi nói.

Ra đến bờ sông, nàng mới dừng lại. Haibara cân nhắc chọn ra ba người, đoạn bảo:

- Ba chú hãy quay lại làng, đến nhà của tên bá hộ để điều tra. Hắn có thể chính là hung thủ của vụ phóng hỏa.

- Phóng hỏa? - Một người lính ngạc nhiên hỏi lại.

Haibara gật đầu:

- Phải. Căn nhà của cha con thầy lang này bị cháy không phải do tai nạn. Những dấu vết còn sót lại hiện trường nói lên điều đó. Xem xét tro than bốn xung quanh nhà sẽ nhận ra có kẻ đã chất củi khô sát vách nhà. Nếu ngửi kỹ thì sẽ còn thấy trong không khí phảng phất mùi rượu. Trong một căn buồng còn sót lại tàn của hương gây mê. Như vậy có thể suy đoán như sau: Hung thủ dùng hương gây mê để khiến người trong nhà bất tỉnh, sau đó chất củi quanh nhà và tưới rượu lên đống củi đã chất rồi châm lửa. Kẻ có động cơ làm việc này chắc chắn phải có mâu thuẫn với gia đình thầy lang. Và tên bá hộ trong lời kể của hàng xóm là kẻ đáng tình nghi nhất. Đây có thể là chủ kiến của hắn hoặc có thể do kẻ khác xúi giục. Đây là đất Hồng Châu. Trước khi Nguyễn tướng quân đã từng tham gia dẹp đám cướp ở đây, tàn dư của đám cướp. Hãy chú ý đển cả những tên đã theo tên bá hộ đên nhà thầy lang.

- Vậy chúng tôi đi đây. - Ba người lính nói.

- Các chú đừng đánh rắn động cỏ. Mọi việc có như thế nào Chiêu Văn vương sẽ là người quyết định - Haibara nói.

..........

Ba người họ di dọc bờ sông cả đêm, có tìm thấy bến đò nhưng lại không có người lái đò ở đó. Chân Đào đã được Nguyễn Khoái chỉnh lại khớp những vẫn đau nên Nguyễn Khoái vẫn phải cõng nàng, vì thế nên họ không thể đi nhanh được. An Tư nhìn mặt mênh mông trước mặt mà thở dài. Không rõ sông nước vùng này, giữa đêm mà dò dẫm qua sông thì quá nguy hiểm. Nhưng nếu đem theo Đào đi cùng thì thực sự bất tiện khi mà nàng và Nguyễn Khoái đến tìm quan địa phương. An Tư không muốn thân phận mình bị lộ. Vì như vậy không thể lường trước hết được những chuyện bất trắc có thể xảy ra. Đem Đào theo có thể sẽ khiến cô ấy gặp nguy hiểm. Hơn nữa khi cha Đào trở về thấy nhà cửa như vậy sẽ rất lo lắng và nơi ông ấy có thể nghĩ đến để tìm được Đào là chỗ dì cô ấy. Bờ sông lộng gió. An Tư lấy khăn tay che mặt. Một chiếc áo phủ lên vai nàng. An Tư lạnh lùng gạt xuống trả lại cho Nguyễn Khoái:

- Không cần.

Nguyễn Khoái buồn bã gấp chiếc áo lại. Chàng không biết tại sao An Tư lại giận chàng. Gió thổi mạnh, trong không khí là mùi ngai ngái của đất, trời có lẽ sắp mưa. Ba người may mắn tìm được một ngôi miếu bỏ hoang để trú mưa. Một đống lửa được nhóm lên. Đào tựa lưng vào tường mà ngủ. An Tư thì không tài nào chợp mắt được. Nàng hứng nước mưa để rửa đi những vết khói bám trên mặt. Khi nãy nàng không dám dùng nước sông mà rửa vì sợ nước bị nhiễm bẩn do nàng đang bị một căn bệnh dễ lây. An Tư chậm rãi ngồi xuống, nàng nhìn bóng mình phản chiếu trên vũng nước đọng dưới mặt đất. Một gương mặt đầy vết đốm đỏ, không còn làn da trắng mịn màng. An Tư biết sởi nếu không điều trị cẩn thận sẽ để lại những vết thâm trên mặt. Đưa tay áp lên má, An Tư lo lắng rồi thở hắt ra. Thực ra nếu dung nhan khuynh thành này không còn cũng chưa chắc là chuyện xấu. An Tư chống gối đứng dậy quay trở vào trong thì gặp Nguyễn Khoái đang đứng đó không biết từ lúc nào. Nàng vội lấy khăn tay che mặt lại. Nhìn thấy Đào đã ngủ say, An Tư mới hỏi:

- Buổi chiều vì sao anh đi tìm quan phủ nhưng khi quay về lại đi một mình?

- Vùng này đã bị cách ly để tránh dịch bệnh lây lan - Nguyễn Khoái đáp - Quân lính đứng chặn đường không cho người dân đi lại sang vùng khác nữa. Những kẻ này không nhận diện được chiếc khánh mà công chúa đưa cho tôi, họ cũng không biết chữ để đọc được bức thư. Tôi cân nhắc thấy những tên lính đó không đáng tin cậy để yêu cầu chúng đưa khánh và thư của công chúa nên quyết định quay về.

An Tư lắc đầu, đưa tay ra hiệu cho Nguyễn Khoái, nàng đánh mắt về phía Đào nhắc chàng chú ý cách xưng hô.

- Cũng may anh quay về. Ta còn phải cảm ơn anh đã cứu mạng. - An Tư nói.

- Công... Tôi mới là người phải cảm ơn - Nguyễn Khoái đáp - Cảm ơn vì nàng đã sống. Nàng nên đi nghỉ, mình tôi thức là được rồi.

An Tư lắc đầu rồi mỉm cười:

- Ta không ngủ được. Nhưng có lẽ vẫn phải cố ngủ để giữ sức. Nếu không lần sau anh Duật sẽ không cho ta đi theo nữa.

An Tư tuy nhắm mắt nhưng không tài nào ngủ được. Có lẽ do từ nhỏ nàng lớn lên trong nhung lụa gấm vóc, quen nằm nệm gấm chăn tơ, chưa bao giờ phải chịu khổ nằm trên nền đất trải rơm như thế này. Ánh lửa bập bùng hắt lên sống mũi nhỏ nhắn, lên đôi rèm mi dài dậm cong vút của An Tư. Nguyễn Khoái lặng yên ngắm nhìn nàng. Dù có những vết ban đỏ do sởi nhưng trong mắt chàng, An Tư vẫn rất đẹp. Khi nhìn thấy nàng nằm bất động giữa đám lửa cháy dữ dội, khoảnh khắc ấy tim Nguyễn Khoái như ngừng đập. Vào lúc đó chàng mới giật mình nhận ra vị trí của An Tư trong lòng chàng quan trọng đến mức nào. Không phải vì nàng là công chúa.

.

Mặt trời đang dần ló rạng ở đằng xa. Nghe tiếng động, có vẻ như có nhiều người đang đến, Nguyễn Khoái bừng tỉnh. An Tư cũng mở mắt.

- Người cứ ở đây, để tôi ra ngoài xem - Nguyễn Khoái lên tiếng.

Đoạn chàng cầm lấy thanh tre mà An Tư rút ra từ cổng nhà Đào mang theo trước lúc rời khỏi đó rồi đứng dậy.

- Khoan - An Tư ngăn lại, nàng lấy từ trong người ra con dao chuôi bạc nạm ngọc đưa cho Nguyễn Khoái - Anh hãy cầm theo cả cái này.

- Nàng cần nó hơn tôi - Nhưng Nguyễn Khoái lắc đầu - Tôi có cái này là đủ rồi - Chàng giờ thanh tre lên

Khi nhìn rõ đoàn người đang tìm đến ngôi miếu hoang đổ nát này, Nguyễn Khoái thở phào nhẹ nhõm. Chàng không biết những người đàn ông mặc áo vải đeo binh khí bên người kia là ai, nhưng người đi cùng họ là thư đồng của Chiêu Văn vương. Nguyễn Khoái không ngạc nhiên khi tại sao họ lại nhanh chóng tìm được chàng và An Tư như thế nhưng An Tư thì có. Nàng hỏi Haibara:

- Sao em lại biết ta ở đây? Anh Chiêu Văn đang ở đâu?

Haibara đáp:

- Em xuôi theo dòng chảy của sông mà tìm ở các làng ven bờ, hỏi thăm người ở đó thì cũng tìm thấy nhà thầy lang mà hai người ghé chân xin nghỉ nhờ. Nhưng khi đến nơi thì ngôi nhà đó đã cháy thành tro. Em đoán hai người đã xảy ra chuyện. Dựa vào ký hiệu bắt đầu ở ngôi nhà và dọc đường đi mà em tìm được đến đây. Đức ông Chiêu Văn bình an nhưng đã hồi kinh gấp do có việc khẩn.

- Ký hiệu chỉ đường? - An Tư ngạc nhiên hỏi lại.

- Em cũng đoán người để lại ký hiệu là Nguyễn quản gia. Vì ký hiệu là hình ngọn cỏ nghiêng về một phía. Chữ "Khoái" trong tên của quản gia chính là tên một loại cỏ - Haibara nói. - Em theo hướng ngọn cỏ nghiêng mà tìm thì đến được đây.

Nghe tiếng người lao xao, Đào liền tỉnh giấc. Haibara nghiêng người nhìn Đào sau lưng Nguyễn Khoái:

- Đây chắc hẳn là con gái của thầy lang?

An Tư gật đầu rồi quay sang nói với Nguyễn Khoái :

- Nếu đã có người làm đến đón thì ta cử vài người hộ tống cô ấy đến chỗ dì mình, còn chúng ta lập tức lên đường, anh thấy thế nào?

- Mọi sự xin nghe theo sự sắp xếp của tiểu thư - Nguyễn Khoái đáp.

- Ta đã hỏi nghĩa là muốn ý kiến của anh. - An Tư mỉm cười, từ tốn nói - Nếu vậy thì anh cứ nói. Tuy những người anh Chiêu Văn mang theo đều võ nghệ cao cường những ta vẫn e anh không đích thân đưa cô ấy đến chỗ dì mình thì không yên tâm được.

Ánh mắt đầy mong chờ, buồn tủi như sắp bị bỏ rơi của Đào hướng về phía mình làm Nguyễn Khoái, lời muốn để người khác đưa Đào đi sắp đến đầu môi lại thôi. Chàng lựa lời nói với Đào:

- Cô Đào, người nhà của chúng tôi đã đến đón, họ nói ở nhà có việc gấp, phải về ngay nên tôi không thể đưa cô đến chỗ dì cô được. Tôi sẽ cử ba người làm đi cùng với cô. Họ đều là những người có võ nghệ sẽ bảo vệ cô an toàn.

- Nhưng tôi sợ lắm - Đào lo lắng - Tôi sợ tên bá hộ đó sẽ tìm được chỗ dì tôi. Không biết cha tôi giờ này như thế nào, hắn có gây khó khăn gì cho ông ấy không? Về nhà thấy nhà đã bị cháy rụi, không thấy tôi, cha sẽ lo lắm.

Haibara nheo mắt, nàng lên tiếng:

- Chị cứ yên tâm. Em đã cử người ở lại nhà chị để đợi cha chị đi thăm bệnh trở về để báo tin chị bình an đồng thời bảo vệ ông ấy. Trong lúc chờ đợi, họ sẽ dọn dẹp và dựng lại căn nhà cho cha con chị. Chị cứ đến chỗ dì của mình đợi cha. Khi nào chủ nhân của em giải quyết xong chuyện tên bá hộ là hai người có thể về nhà rồi. - Trên đường dẫn Haibara đến ngôi miếu này, Nguyễn Khoái đã kể cho Haibara biết về hoàn cảnh của cha con Đào. - Tiểu thư đang bị sởi, cần phải chữa trị gấp nên không thể chậm trễ việc lên đường. Vết thương ở tay của Nguyễn quản gia cũng cần được chăm sóc nếu không muốn để lại di chứng.

Lời cuối cùng của Haibara làm cả An Tư và Nguyễn Khoái đều ngạc nhiên. An Tư không biết chàng bị thương từ lúc nào, còn Nguyễn Khoái thì không rõ tại sao Haibara chỉ vừa mới gặp chàng mà lại biết.

- Em nói gì vậy, anh đâu có bị thương gì đâu - Nguyễn Khoái cười.

- Phải - An Tư gật đầu - Nguyễn quản gia vẫn cõng được cô Đào thì cứ cho là bị thương đi nữa cũng không nặng lắm. Thế này đi, ta sẽ đi trước, còn anh đi cùng ba người nữa đưa Đào đến nơi an toàn sau đó đuổi theo. Cô Đào nói đúng, tên bá hộ có lẽ sẽ không dễ dàng buông tha, kẻ đốt nhà đến chín phần là hắn. E rằng biết người còn sống, hắn sẽ muốn nhổ cỏ tận gốc. Trong vùng này hắn là kẻ có tiền lại dựa hơi kẻ có quyền, muốn tìm ra chỗ của dì Đào cũng chẳng phải chuyện khó kể cả có ít người trong làng biết về người dì mới chuyển đến của Đào. Mọi việc cứ quyết định như vậy đi - Đoạn An Tư quay sang Haibara - Chúng ta đi thôi. - Nói rồi An Tư đi thẳng ra khỏi ngôi miếu, bước lên chiếc xe ngựa được Haibara kêu người chuẩn bị vừa vặn trờ đến.

- Vâng - Haibara đáp

Haibara đến bên Nguyễn Khoái, thình lình vạch ống tay áo chàng lên:

- Nguyễn quản gia vẫn nên để tôi sơ cứu vết thương của người trước thì hơn.

Giống như ăn vụng bị bắt quả tang, Nguyễn Khoái vội rút tay lại, kéo ống tay áo xuống như sợ người khác nhìn thấy vết thương của mình:

- Chỉ là chút xây xát nhỏ, em hãy đi đi đừng để tiểu thư phải đợi. Bệnh của tiểu thư mới cần phải được thăm khám gấp.

- Không phải là chút xây xát đây. Vết thương này do đầu gỗ gãy đâm vào lại còn bị bỏng - Haibara lắc đầu - Nhiều dằm gỗ bị lẫn trong vết thương, băng bó qua loa tuy cầm được máu nhưng không cẩn thận sẽ bị nhiễm trùng. Nếu anh không muốn mình phải khoét phần thịt có thể bị hoại tử này ra thì tốt nhất nên để tôi gắp hết dằm gỗ ra.

Nguyễn Khoái đành thở dài, ngồi xuống để Haibara sơ cứu vết thương cho mình. Haibara mở hộp cứu thương đã chuẩn bị từ phủ quan huyện ra, lựa thứ thích hợp để xử lý vết thương của Nguyễn Khoái.

- Sao em biết anh bị thương ở tay? - Nguyễn Khoái hỏi.

- Tại vì tôi đã gặp một kẻ giống anh - Haibara đáp, ánh mắt có chút xa xăm, nàng nhớ lại vụ chiếc xe buýt tử thần, Conan đã ôm nàng lao ra khỏi chiếc xe trước khi nói phát nổ, sau đó tên thám tử ấy còn bôi máu mình lên đùi nàng để nàng được đưa đi cấp cứu nhanh chóng rời khỏi hiện trường - Cậu ta cứu tôi và bị thương ở tay nhưng lại che giấu coi như không bị gì - Rồi nàng lắc đầu - Mà nói giống thì cũng không đúng. Anh có chỗ khác cậu ta.

Người mà Nguyễn Khoái cứu là người con gái chàng yêu, còn Conan thì không.

- Ừm...em có thấy thái độ kỳ lạ của tiểu thư với anh không? - Nguyễn Khoái hỏi Haibara. - Anh không biết mình đã làm gì sai để nàng ấy giận nữa.

- Đồ ngốc - Haibara thở dài đáp - Tiểu thư đang ghen. Có thế mà cũng không biết.

- Ghen? - Nguyễn Khoái hỏi lại. - Tại sao?

- Ghen với cô gái tên Đào kia chứ ai - Haibara ngán ngẩm nhìn gương mặt đang nghệt ra của chàng - Vì anh có vẻ quan tâm đến cô Đào đó. Đến đây đã hiểu tại sao chưa? Đừng hỏi tôi là tại sao tiểu thư lại ghen khi anh quan tâm đến cô Đào nhé?

- Tại sao?- Haibara vừa dứt lời thì Nguyễn Khoái cũng buột miệng mà hỏi

Nàng không biết làm gì khác ngoài thở dài:

- Nói anh ngốc cũng không quá đáng đâu. Một cô gái chỉ ghen khi người con trai mà cô ấy thích để ý người con gái khác.

- Ý em là nàng ấy thích tôi? - Nguyễn Khoái sửng sốt, nghi ngờ nhìn đứa trẻ là Haibara. Trẻ con sao có thể rõ những chuyện này.

- Hỏi thừa - Haibara cau mày - Còn anh thì sao? Nếu không yêu người ta thì sao lại liều mạng xông vào lửa để cứu, còn sợ người ta lo lắng áy náy mà giấu vết thương - Nàng vừa nói vừa dùng vải sạch băng bó vết thương cho Nguyễn Khoái.

- Anh...- Nguyễn Khoái thở hắt ra - Anh không xứng.

- Tự biết mình không xứng thì sao không cố gắng để xứng với người ta - Haibara bâng qươ nói, nàng cuộn một vòng cuối quang cánh tay Nguyễn Khoái rồi buộc đầu băng lại - Xong rồi. Cũng may có ít dằm thôi.

- Cố gắng để xứng ư? - Nguyễn Khoái lẩm bẩm tự hỏi rồi chàng chợt nở nụ cười sáng lạn - Cảm ơn em. Anh biết mình nên làm gì rồi.

......................

- Xin lỗi, đã để công chúa phải đợi - Haibara hạ rèm xe ngựa xuống, vừa ổn định chỗ ngồi vừa nói - Vết thương của Nguyễn tướng quân có nhiều dằm gỗ găm trong thịt nên xử lý mất chút thời gian.

- Anh ta bị thương nghiêm trọng lắm sao? - Đôi mắt An Tư tràn đầy lo lắng nhưng giọng nói thì lại thờ ơ.

- Nếu để lâu mà không xử lý đúng cách thì phần thịt đó sẽ hoại tử - Habara trả lời.

An Tư mím môi. Khi hai người lao ra khỏi căn nhà bốc cháy, Nguyễn Khoái ôm trọn nàng vào lòng, che cho nàng khỏi khói lửa, gỗ rơi. Chắc chắc lúc ấy chàng đã bị thương nhưng làm như không bị gì. Nàng còn đỏng đảnh, vô cớ giận dỗi.

- Công chúa? - Haibara gọi lại lần nữa. - Mặt người mới nổi ban đúng không?

- Ơi...nàng hỏi cái gì - An Tư giật mình - À nổi ban hả. Đúng vậy.

- Những vết ban đứng gần nhau nhưng riêng rẽ, trường hợp của công chúa cũng nhẹ thôi. - Haibara nói - Công chúa hình như đã giảm sốt?

- Nàng nói ta mới nhận ra không biết mình hết sốt từ lúc nào - An Tư trả lời.

- Như vậy chắc ban đã lan đến tận chân rồi - Haibara yên tâm gật đầu.

- Sao nàng biết? - An Tư ngạc nhiên.

- Chỉ là một chút kiến thức về bệnh sởi thôi ạ - Haibara khiêm tốn đáp.

- Nói đến sởi ta mới nhớ Nguyễn Khoái bảo quân lính đứng chặn đường không cho người dân đi lại sang vùng khác nữa. Sao nàng lại đến được đây? - An Tư thắc mắc

Haibara lấy từ trong người ra lệnh bài của Nhật Duật và đưa cho An Tư:

- Là nhờ cái này nên họ đã cho tôi vào. Nhân đây cũng xin gửi công chúa giữ hộ đức ông.

An Tư vừa nhìn đã nhận ra lệnh bài Phiêu kỵ tướng quân của Nhật Duật, nàng lắc đầu bảo Haibara:

- Nàng hãy tự mình trả lại nó khi gặp anh Chiêu Văn. Ta hơi mệt, muốn nghỉ một lát.

Haibara nhận lại cái lệnh bài nhưng lần này nàng không thấy lòng nặng trịch như khi Nhật Duật đưa nó cho nàng vì nàng đã tìm được An Tư. Nàng không biết việc gì khiến Nhật Duật phải tức tốc hồi kinh nhưng nàng khẳng định đối với Nhật Duật nó quan trọng hơn sự an nguy của An Tư, hoặc cũng có thể chàng buộc phải lựa chọn như vậy. Cái ngày về sau, ngày mà An Tư bước chân sang trại giặc, ngày mà Nhật Duật nhìn thấy thi thể đã lạnh của An Tư, ánh mắt của chàng ngày đó khiến Haibara không thể quên được. Nàng như nhìn thấy hình ảnh của chính mình trong mắt chàng vào ngày ấy.

An Tư thì lại không băn khoăn chuyện Nhật Duật chưa rõ tung tích sống chết lành dữ của em gái mình đã vội vã về kinh như Haibara. Nàng chỉ lấn cấn việc chàng đưa lệnh bài của Phiêu kỵ tướng quân cho một người địch bạn còn chưa rõ ràng như Haibara. An Tư tự cảm thấy khó chịu với chính bản thân mình khi mà nàng không bỏ được tâm lý nghi ngờ và đề phòng đối với Haibara. Có lẽ chuyện của Lục Thảo đã để lại một vết thương khó lành trong nàng.

...................................

Năm ngoái, nhà Nguyên phái tướng là Toa Đô dẫn quân đi đánh Chiêm Thành. Sứ Nguyên sang Đại Việt hỏi mượn đường để đánh Chiêm. Tất nhiên là yêu cầu này bị nhà Trần từ chối khéo léo nhưng kiên quyết. Không những từ chối cho nhà Nguyên mượn đường, vua Trần còn chi viện quân và chiến thuyền cho Chiêm Thành chống Nguyên. Trong suốt mấy trăm năm qua từ thời vua Lê Đại Hành cho đến nhà Lý, giữa Đại Việt và Chiêm Thành đã xảy ra biết bao nhiều cuộc chiến lớn nhỏ. Bên cạnh kẻ thù to lớn ở phía Bắc, Chiêm Thành vẫn luôn là kẻ thù của Đại Việt. Nhưng không có kẻ thù nào là mãi mãi. Đại Việt ra tay giúp Chiêm Thành chống Nguyên lúc này cũng chính là tự giúp chính mình. Không khó để nhà Trần nhận ra rằng Nguyên triều muốn dùng Chiêm Thành làm bàn đạp để thôn tính Đại Việt, đưa Đại Việt vào thế gọng kìm, cả hai mặt Bắc Nam đều là địch. Năm Thiệu Bảo thứ 3 (1281), Hốt Tất Liệt cử Toa Đô làm hữu thừa hành tỉnh Chiêm Thành. Đó là bước đầu. Đến cuối năm Thiệu Bảo thứ 4 (1282), Toa Đô chỉ huy 20 vạn quân cùng với 1000 chiến thuyền tấn công Chiêm Thành. Đạo quân của Toa Đô nhanh chóng tiến đến bờ biển gần kinh đô Vijaya của Chiêm Thành. Nhưng Toa Đô không hạ lệnh tấn công ngay mà sai sứ giả đi dụ hàng. Tuy nhiên, vua tôi Chiêm Thành không quy thuận. Vào thời điểm đó, Nhật Duật thay mặt nhà Trần thảo mật thư với nội dung Đại Việt sẽ ủng hộ Chiêm Thành cho người bí mật gửi sang Chiêm Thành để khích lệ tinh thần chống Nguyên của họ. Thời gian cuộc chiến giữa Nguyên triều và Chiêm Thành càng kéo dài thì càng có lợi cho Đại Việt. Sau một thời ổn định ở Chiêm Thành, đến tháng 2 năm Thiệu Bảo thứ 5 (1283), Toa Đô đã hạ lệnh đánh. Qua cách Toa Đô chia quân, Nhật Duật nhận thấy hắn là một kẻ kiêu dũng, thiện chiến và nhiều kinh nghiệm sa trường. Đây là kẻ trong một trận đánh với quân Tống vào năm Thiệu Long thứ 10 (1268), hắn đã tự tay chém được 300 thủ cấp của quân Tống. Khi ấy chàng mới 13 tuổi, vừa mới được phong vương vị cách đó một năm. Toa Đô chia quân làm 3 hướng tấn công Chiêm Thành, hướng chủ lực do hăn đích thân chỉ huy gồm 3000 quân. 3000 quân này lại chia làm 3 mũi tấn công vào mặt phía nam của tòa thành gỗ nơi mà quân Chiêm đang cố thủ để bảo vệ kinh đô. Cánh quân thứ hai tấn công mặt phía Bắc trong khi cánh thứ ba tấn công mặt phía Đông. Quân Nguyên đã chiếm được tòa thành gỗ này rồi tấn công kinh đô Vijaya khiến quân Chiêm bỏ kinh đô, rút vào rừng. Chiến sự bên Chiêm, Nhật Duật nắm rất rõ. Vua Chiêm Indravaman sai sứ đến gặp Toa Đô xin hàng để thương thuyết. Không biết Toa Đô suy tính gì nhưng khi nghe mật thám báo về, Nhật Duật biết đây chỉ là kế hoãn binh tạm thời của Chiêm Thành để chấn chỉnh và tăng cường lực lượng chứ Chiêm Thành sẽ không thực sự đầu hàng. Toa Đô đã không truy kích Chiêm Thành ngay mà một tháng sau mới tiếp tục tấn công. Lúc này đường tấn công của quân Toa Đô không còn thuận lợi như trước nữa do quân Chiêm đã rút vào trong rừng. Những trận chiến trở nên vất vả với quân Nguyên. Cuối cùng Toa Đô đã phải rút quân khỏi kinh đô nước Chiêm, ra bờ biển xứ Thuận Quảng [1] hạ trại. 20 vạn quân của hắn đã bị suy giảm, trước là trong trận tấn công vào kinh đô sau là do bỏ trốn. Việc quân của Toa Đô bỏ trốn nhiều một phần là do có bàn tay của Nhật Duật nhúng vào. Chàng cho mật thám trà trộn vào trong quân Nguyên vừa tìm cách lung lạc ý chí chiến đầu vừa tìm cách đánh lén tiêu diệt bớt sinh lực của cánh quân này. Vì Nhật Duật biết cánh quân này của Toa Đô sau này sẽ đánh lên phía Nam của Đại Việt để phối hợp với đại quân của nhà Nguyên đánh từ phía Bắc xuống.

.

Chinh chiến ở Chiêm Thành khiến lương thực của Toa Đô dần hết. Nhật Duật cho người phao tin viện binh mà Toa Đô đã xin Hốt Tất Liệt sẽ không sang. Chờ viện binh mãi không thấy, Toa Đô quyết định rút quân lên miền Bắc Chiêm Thành, giáp biên giới Đại Việt. Tại đây hắn cho xây thành gỗ, lại mở đồn điền sản xuất lương thực. Nhận được tin này, Nhật Duật phải tức tốc hồi kinh để xử lý. Tuy nhiên trong cái rủi có cái may, vì Toa Đô đã rút quân nên đạo quân tiếp viện của Hốt Đô Hốt và Ô Mã Nhi chỉ huy đến bờ biển Thuận Hóa không gặp được Toa Đô. Đạo quân này còn gặp bão nên bị đắm thuyền rất nhiều. Hay tin đạo quân tiếp viện cho Toa Đô gặp bão, Nhật Duật nghĩ đây là cơ hội để đục nước thả câu. Chàng viết thư cho bên Chiêm Thành hỏi thăm động viên rồi đưa đẩy họ nên cho người mai phục để đánh đạo quân tiếp viện kia, nhất tiễn hạ song điêu, vừa tiêu diệt tận gốc nguồn tiếp viện cho Toa Đô, vừa cướp lương thực trang bị cho mình. Nhật Duật gấp lá thứ vừa khô mực bỏ vào phong thư đưa cho Ly Sơn gửi đi.

- Bẩm đức ông, có thư gửi cho ngài - Ly Sơn nhận lá thư Nhật Duật đưa cất cẩn thận rồi lấy ra một lá thư khác.

Nhìn nét chữ đề ngoài bì, Nhật Duật vội vàng mở thư ra. Thật may quá, Haibara đã tìm thấy An Tư và Nguyễn Khoái và đang trên đường trở về. Bình an cả rồi. Trong thư Haibara không nhắc đến chuyện An Tư bị sởi. Nhật Duật lập tức phái người đi đón.

......................................

An Tư trở về cung với gương mặt được che kín. Thái y lập tức được truyền đến Tân Nguyệt điện để thăm bệnh cho công chúa. Trần Hoảng muốn triệu Nhật Duật đến để mắng một trận té tát nhưng Nhật Duật đã tức tốc đi xuống phía Nam để xem tình hình quân Nguyên đang đóng ở phía Bắc Chiêm Thành như thế nào rồi nên muốn mắng cũng không biết tìm ai. Bệnh sởi của An Tư không có gì nghiêm trọng, được chữa trị là nhanh chóng khỏi. Nhưng điều đáng lo là những vết ban do sởi sau khi lặn đi để lại trên làn da vốn trắng mịn của An Tư những vết thâm. Các thái y tích cực chữa trị nhưng dung nhan của công chúa vẫn chưa có tiến triển. Trong cung người ta đồn nhau rằng công chúa An Tư vốn xinh đẹp như tiên nữ đã bị hủy dung sau khi mắc bệnh sởi. Trước đó, nghe tin Thái thượng hoàng đang có ý định chọn người chỉ hôn với An Tư công chúa, bao nhiêu vương tôn quý tộc chen nhau đến ngỏ ý muốn nên duyên cùng vị công chúa được xưng tụng là Nam thiên đệ nhất mỹ nhân kia. Nhưng nay nghe tin nàng đã trở nên xấu xí thì những kẻ đó đều im ắng, chẳng nhắc nhỏm gì đến chuyện cầu hôn An Tư nữa. Tuy rằng An Tư là công chúa được Thái thượng hoàng yêu quý, có anh trai ruột là Chiêu Văn vương - một người vương gia có thực quyền nhưng so việc kết hôn với một công chúa không thuộc dòng chính như nàng với việc kết hôn với những công chúa khác thì làm sao nhiều lợi ích bằng. Mẹ của An Tư và Nhật Duật xuất thân là một thôn nữ. Thế nên so về địa vị trong hoàng tộc họ không thể bằng những người hoàng tử công chúa khác được hoàng hậu và các vị phi tử xuất thân con nhà trâm anh thế phiệt sinh ra được. Từ bỏ một công chúa không có địa vị cao lại xấu xí để tìm một lựa chọn khác tốt hơn là chuyện bình thường. Trong khi cung nữ đang đứng bức xúc kể lại những tin đồn trong cung cho mình nghe thì sau tấm rèm châu, An Tư vẫn bình thản nhàn nhã ngồi...ăn điểm tâm.

- Ngươi đã nghe câu "trời đánh tránh miếng ăn" chưa? - Cuối cùng thấy phiền quá, nàng đành phải lên tiếng.

Giọng An Tư nhàn nhạt nhưng nàng cung nữ kia vừa nghe là biết mình đã nhiều lời khiến công chúa phật lòng vội vã lui ra. An Tư lắc đầu thở dài và tiếp tục ăn.

.............................................

Haibara thay mặt Nhật Duật mang quà đến phủ Nguyễn Khoái cảm ơn chàng vì đã cứu An Tư. Đến nơi Haibara mới biết thì ra từ sau khi trở về kinh thành, Nguyễn Khoái cáo bệnh ở trong phủ tĩnh dưỡng, không vào triều đã mấy hôm. Chàng bị sởi. Haibara đoán chắc chàng bị lây từ An Tư. Những vết ban đỏ trên mặt Nguyễn Khoái đã lặn hết. Haibara nhìn là biết chàng khỏi rồi.

- Đức ông Chiêu Văn chu đáo quá. Ta để công chúa gặp nguy hiểm còn chưa nhận tội sao dám nhận lời cảm ơn của đức ông - Nguyễn Khoái nói.

- Tướng quân không nên câu nệ mà cứ nhận lấy một chút gọi là - Haibara đáp - Công chúa trở về bình an là nhờ ngài.

- Công chúa đã khỏi bệnh chưa? - Chàng hỏi.

Haibara thở dài:

- Công chúa đã khỏi bệnh nhưng những vết ban sởi tuy lặn đi vẫn để lại các nốt thâm trên mặt. E là không hết được. Khuôn mặt xinh đẹp....

- Có mấy đồng liêu trong triều đến thăm ta cũng có nhắc đến chuyện này. Bởi việc này có tác động đến hôn nhân của công chúa, một cách họ có thể dựa vào để đạt được những lợi ích liên quan đến chính trị. - Nguyễn Khoái lắc đầu - Không ngờ một chữ "sắc" ...

- Vậy còn tướng quân thì sao? - Haibara hỏi.

- Đôi mắt của An Tư công chúa lúc nào cũng đẹp - Nguyễn Khoái trả lời

Biết được đáp án, Haibara gật đầu mim cười rồi cáo từ ra về.

.......................................

Mặt hồ lộng gió. Ánh trăng loang loáng. Chiếc đèn lồng đung đưa, ánh nền chập chờn. Nguyễn Khoái miết những sợi dây tơ căng trên khung đàn. Chàng không biết chơi đàn tranh, chỉ đưa tay tùy tiện gảy gảy vài cái rời rạc để giết thời gian rồi lại đọc những bức thư tức cảnh sinh tình của những người đến vãn cảnh hồ Dâm Đàm để lại ở Thi đình. Chàng đang đợi để gặp một người. Đã mấy ngày liền từ sau khi nghe tin Chiêu Thành vương cầu hôn An Tư công chúa, tối nào chàng cũng ra đây ngồi, hi vọng người đó cũng đến đây. Nguyễn Khoái nhìn về phía Cấm thành uy nghiêm sững sững. Nơi cung vàng điện ngọc đó không phải là chỗ chàng có thể tự nhiên ra vào. Người đó ở trong tẩm cung sau bao lớp lầu son gác tía, đâu phải muốn gặp là gặp.

Nghe tiếng bước chân trầm trầm hòa cùng tiếng đinh đang của hai đầu sợi xà tích va vào nhau vang lên sau lưng khiến Nguyễn Khoái vội quay đầu lại.

An Tư thong thả bước lên bậc tam cấp của Thi đình. Nàng khoác áo choàng, mái tóc đen mượt búi lệch chỉ cài một chiếc trâm bạc, một lọn tóc buông tự nhiên trước ngực. Quả thật như lời đồn, sởi dã để lại trên mặt An Tư những vết thâm xấu xí. Thế nhưng dù dung mạo như hoa như ngọc của nàng không còn, Chiêu Thành vương vẫn muốn cưới nàng. Chiêu Thành vương là người không cần dựa vào nàng để làm bậc thang leo lên. Thái thượng hoàng dò hỏi ý nàng. Nàng có nên ưng thuận không?

An Tư ngẩng đầu lên, nàng ngạc nhiên khi gặp Nguyễn Khoái ở đây. Bốn mắt giao nhau. Nguyễn Khoái không biết từ lúc nào mình đã đắm chìm trong đôi mắt của giai nhân.

- Không ngờ lại tình cờ gặp Nguyễn tướng quân ở đây - An Tư lên tiếng - Ta không làm phiền nhã hứng của khanh chứ?

- Không phải tình cờ, thần ở đây đợi để gặp được công chúa - Nguyễn Khoái đáp - Thần muốn hỏi có phải người sẽ thành hôn với Chiêu Thành vương?

An Tư chậm rãi ngồi xuống tràng kỷ, tay nàng lướt qua những sợi dây tơ của cây đàn tranh để trên bàn, âm thanh như nước chảy mây trôi, nàng thong thả đáp:

- Ta không biết. Nhưng có lẽ thế. Ở đây trăng rất sáng, Nguyễn tướng quân cũng nhìn rõ gương mặt ta rồi đó. Chiêu Thành vương là người chấp nhận được điều này.

Nhạc nền: Duyên phận phối đàn tranh cực hay
An Tư gảy đàn. Giai điệu man mác buồn. Những ngón tay chậm rãi lướt trên những sợi dây tơ. Nàng hát:

"Phận là nữ nhi, chưa một lần thương ai
Trông về tương lai mà thấy như biển rộng sông dài
Cành vàng lá ngọc sao tránh khỏi thân bất do kỷ
Chưa yêu lần nào biết ra làm sao
Biết trong đời bên nhau là như thế nào
Sông sâu là bao, nào đo được đâu
Lòng người đâu ai biết có dài lâu
Qua bao thời gian ngờđâu gieo trái ngang
Nông sâu tùy sông,sao có thể trông
Chưa đỗ bến, sao biếtđược nơi nào đục trong
Như cánh bèo trôi theo dòng sông hỏi từng con sóng
Đời người con gái làm sao chọn đây?"

Nguyễn Khoái đứng lặng nghe. Khúc nhạc kết thúc, An Tư đứng dậy, bước tới lan can đình, nhìn ra mặt hồ mênh mông trước mặt, nàng nói với Nguyễn Khoái cũng như tự nói với chính mình:

- Có lẽ Chiêu Thành vương cũng là một lựa chọn tốt. Bao kẻ vương tôn quý tộc khi ta trở nên xấu xí đã quay mặt đi. Chỉ có Chiêu Thành vương là không đổi. Ta không phải công chúa dòng chính do hoàng hậu sinh ra, nếu lấy ta để gia tăng địa vị cho bản thân thì ngài ấy có nhiều lựa chọn khác tốt hơn.

Nguyễn Khoái xoay vai An Tư lại để nàng đối diện với mình. Chàng nhìn sâu vào đôi mắt An Tư, lấy can đảm mà nói:

- Thần biết mình là đũa mốc không xứng với công chúa. Thần cũng biết hoàng tộc có quy định của hoàng tộc. Nhưng đó chỉ là hiện tại. Thần sẽ cố gắng để có thể đường hoàng đến trước mặt Thái thượng hoàng và Quan gia để cầu hôn người.

An Tư mở to đôi mắt, hai má nàng ửng hồng. Nàng lắc đầu nói:

- Được ban quốc tính không phải là chuyện dễ.

Đoạn nàng kiễng chân, kề môi sát tai Nguyễn Khoái thì thầm nói:

- Nhưng ta sẽ đợi chàng.

An Tư nghiêng đầu, cánh môi mềm mại của nàng phớt qua má Nguyễn Khoái. An Tư thẹn thùng cúi đầu, nàng vội chạy đi. Xe ngựa đón nàng đã đến. Nguyễn Khoái bất ngờ đưa tay sờ lên má nơi cánh môi mềm mại của giai nhân vừa phớt qua. Chàng đứng thất thần nhìn theo chiếc xe ngựa sang trọng đang dần khuất xa, miệng cứ bất giác mỉm cười. "Hạnh Nguyên, ta sẽ không để nàng phải đợi lâu đâu.", Nguyễn Khoái tự nhủ.

....

Trên thế gian này có bao nhiêu người dùng cả năm cả tháng, thậm chí cả một đời chỉ để đợi để chờ một thứ một người mà họ mong ngóng trong đau khổ, trong tuyệt vọng. Nhưng như thế còn hơn là có những người dù họ muốn đợi song ông trời đến cơ hội để họ đợi cũng không cho.

Chú thích:

[1] Xứ Thuận Quảng: Quy Nhơn ngày nay
 
Thật vui là Nguyễn Khoái, An Tư đã tỉnh tò với nhau, nhưng cũng thật hận vì An Tư có mấy vết thâm :((. Không muốn An Tư lấy Chiêu Thành Vương :)>-. Thank chị @Nhã Quân nhiều nhiều vì đã ra chap cho tụi em đỡ hóng
 
Hôm nay mới có dịp cmt cho ss Quân, thấy couple Ai-Duật càng ngày càng ít xuất hiện nha :thinking:
Mà thấy tội cô Tư ghê, thế mà vẫn thản nhiên được, cái này mà gặp Hai thì...
Nhưng hình như sau này An Tư phải lấy tên háo sắc Mông Nguyên thì phải, mặc dù hổng đẹp như trước nữa.
Tiếp tục ngồi hóng chap mới của ss.:D
 
Trên thế gian này có bao nhiêu người dùng cả năm cả tháng, thậm chí cả một đời chỉ để đợi để chờ một thứ một người mà họ mong ngóng trong đau khổ, trong tuyệt vọng. Nhưng như thế còn hơn là có những người dù họ muốn đợi song ông trời đến cơ hội để họ đợi cũng không cho.


Đọc câu cuối của chị mà rớt nước mắt :'< Thương cặp Nguyễn Khoái - An Tư ghê. Tình yêu, chính trị đúng thật là không thể tồn tại cùng nhau.

Hình như chương này chưa được beta phải không chị ? Em thấy còn vài lỗi chính tả, nhưng mà không có thời gian ngồi liệt kê ra :<
 
@minhngocNSHN Người mà An Tư sẽ "lấy" là Thoát Hoan. Còn vết thâm của An Tư thì chương sau sẽ có lời giải đáp.
@trang 4869 Không phải tự nhiên mà An Tư thản nhiên đâu. Khi cống cho Thoát Hoan thì nhan sắc của An Tư vẫn khuynh thành khuynh quốc nhé
@kidsherry18 Ừ em, chương này chưa beta.Tình yêu và chính trị không thể cùng nhau, tình yêu và sự tồn vong của dân tộc lại càng không thể cùng nhau, giữa hai người này chỉ cần một thứ cùng nhau là đủ đó là lòng yêu nước
 
Chào ss :KSV@01:. fic này hay quá ạ, nhưng e nghĩ mặt bị vết thâm của An Tư chắc là giả. Có khi nào đó chỉ là màn kịch để thử lòng Nguyễn Khoái =)). Hóng cháp mới của ss nha
 
Công chúa an Tư tội nghiệp lắm bị cống cho Thoát Hoan để giảm bớt tai họa của đất nước vậy mà sau khi đánh thắng quân thù không ai nhớ đến nàng .:KSV@17::KSV@17::crying::crying::Conan13:. Mong chap của bạn .=P~=P~
 
E rất thích fic này của c.:) cảm ơn c đã dành tâm huyết cho fic. Mong chap ms của c.:)
 
sau một hồi tập tành cắt ghép tác phẩm này đã ra đời :
hbr.jpg


@Nobi Nobisuke ban ghep kieu gi hay vay
chỉ cần ghép đầu được mà .
đầu lấy từ bức này :
miyano_shiho_by_dcmkazarathmage-d35smzj.jpg
thêm miệng .
còn thân thì lấy từ bức này :
4_part_dress_by_stainxiii-d68aheh.jpg
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
bạn viết truyện hay lắm đó, phải công nhận là bạn học giỏi môn sử nhỉ, lại có trí tưởng tượng phong phú thiệt đó!!!
mong bạn tiếp tục cố gắng sáng tác nữa nha. mình ủng hộ bạn hết mình luôn. cố lên nha...
 
Chương 44: Hoa tre

Bàn tay An Tư nhẹ lướt qua những đĩnh bạc xếp ngay ngắn trong chiếc hộp gỗ chạm trổ tinh xảo.

- Bẩm công chúa, Trần Mạnh đã đến. - Một cung nữ bước vào cúi đầu bẩm báo.

An Tư gật đầu, phất tay:

- Cho vào.

- Thuộc hạ tham kiến công chúa - Trần Mạnh quỳ xuống hành lễ.

An Tư khoan thai đứng dậy, ra hiệu cho cung nữ nâng chiếc hòm lên. Đưa tay vén bức rèm châu, nàng bước đến trước mặt Trần Mạnh:

- Ta muốn ngươi thay mặt ta đem hòm bạc này đến nhà hai cha con thầy lang ở làng Hà, Hồng Châu. Đây là chút lễ vật để ta cảm ơn họ. Nếu họ không nhận thì ngươi hãy kín đáo để hòm bạc lại, còn những cuốn y thư này thì có lẽ thầy lang đó sẽ không từ chối đâu. - An Tư đánh mắt khẽ nhìn, nàng cung nữ hiểu ý liền tiến lên trao hòm bạc và y thư cho Trần Mạnh. - Việc điều tra tên bá hộ tới đâu rồi?

- Bẩm công chúa, do hiện trường đã cháy rụi nên không tìm được manh mối và chứng cứ. Người của Chiêu Văn vương hôm ấy theo lời thư đồng của ngài phân phó cũng không thu thập được tin tức gì. - Trần Mạnh chắp tay thưa.

- Vậy à? - An Tư nhếch môi cười - Thế thì bỏ qua chuyện đó đi. Dân chúng trong vùng đối với tên bá hộ đó như thế nào?

- Dạ thưa, hắn cậy quyền cậy thế cậy tiền ức hiếp dân chúng trong vùng, dùng thủ đoạn cướp đất cướp ruộng, cưỡng ép con gái nhà lành. Người người đều căm ghét, oán hận. - Trần Mạnh đáp

- Kẻ chống lưng là ai? - An Tư hỏi.

- Bẩm, là quan tri huyện.

- Vậy thì tìm chứng cứ nhận hối lộ của quan tri huyện trước để lột mũ ô sa của hắn, sau đó xử lý tên bá hộ. Chứng cứ là do con người tạo ra. Nếu không tìm thấy bằng chứng thì ngươi biết phải làm gì rồi chứ? - An Tư hờ hững nói - Làm cho khéo léo, đừng để lại dấu vết. Chứng cứ của quan tri huyện thì phải tìm bằng được, không ngụy tạo. Trước đó không lâu, ở Hồng Châu có một toán cướp vô cùng hung hãn, chuyên cướp của giết người. Bọn chúng cấu kết với bá hộ kia. Tên bá hộ vừa cung cấp tài lực để bọn cướp mua vũ khí, ngựa cưỡi vừa giúp bọn chúng tiêu thụ đồ cướp được. Tội này chắc cũng đủ nặng rồi. Có chứng cứ rồi thì tố cáo lên quan tri phủ.

- Bẩm, thuộc hạ đã rõ. - Trần Mạnh ôm quyền đáp.

- Từ trước đến giờ, ngươi làm việc ta luôn yên tâm. Ngươi lui đi - An Tư gật đầu, phất tay rồi quay người trở lại gian trong. Đôi mắt sắc sảo khẽ nheo lại. Dám đốt nhà muốn giết nàng, kẻ đó có lẽ không muốn sống nữa rồi.

..................

Haibara quét lá rụng ở khoảng sân trước cửa thư phòng Nhật Duật. Tiếng chổi đều đều hòa cùng tiếng lá rơi xào xạc. Thu lại sang. Thời gian thấm thoắt trôi tựa gió thoảng bên thềm, từ khi trở về Khoái Lộ đến nay cũng đã mấy tháng. Hôm ấy, Nhật Duật có việc gấp phải quay về kinh thành nhận lệnh trước, rồi đi xuống phía nam công cán, tới giờ vẫn không ghé lại kinh thành. Trời bắt đầu chuyển mùa chàng cũng chưa trở lại, không biết là có chuyện gì. An Tư thỉnh thoảng có đến phủ thăm nàng. Qua lời An Tư, Haibara cũng biết được vài tin tức. Công vụ bận rộn nên Nhật Duật không thể về kinh chầu vua, cũng chỉ tranh thủ về thái ấp được vài lần. Hẳn là phía nam Đại Việt, cũng là phía bắc Chiêm Thành có biến. Trước đây Nhật Duật đã đưa nàng tới thôn Bà Già một lần, Haibara vẫn nhớ đường. Vài hôm trước, nàng có quay trở lại, và không khó để nhận ra sự thay đổi ở nơi đây. Vắng hẳn bóng những thanh niên trai tráng, hầu như chỉ còn lại người già, trẻ con. Vậy là đã đến lúc Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật dùng tới quân cờ này. Trở về vương phủ, Haibara đóng cửa phòng. Đêm ấy, nàng nằm gác tay trên trán, trở mình sang trái, trở mình sang phải mà không sao ngủ được, cứ mãi trằn trọc với vô vàn suy nghĩ ngổn ngang. Tướng Nguyên là Toa Đô tạm thời rút quân về phía bắc Chiêm Thành, mở đồn điền sản xuất lương thực không biết là để tiếp tục phục vụ cuộc chiến tại Chiêm Thành hay là để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Đại Việt sắp tới. Việc trên đất Chiêm Thành, lại ở vùng biên giới nhạy cảm, Nhật Duật là người khôn khéo, sẽ không trực tiếp nhúng tay vào, muốn làm gì sẽ mượn tay người Chiêm. Những người Chiêm ở thôn Bà Già dù sống trên đất Việt từ triều đại trước đến nay cũng đã lâu nhưng suy cho cùng, quê cha đất tổ của họ mãi mãi vẫn là Chiêm Thành, dòng máu chảy trong người họ vẫn là dòng máu Chiêm Thành. Họ xuất thân là tù binh bị Đại Việt bắt giữ trong cuộc chiến giữa hai nước, dẫu nay triều đình đã để họ sống riêng ở một thôn, sinh hoạt bình thường nhưng khi có cơ hội ai chẳng muốn trở về cố hương. Bởi thế, khi Nhật Duật đề nghị họ tới phía bắc Chiêm Thành nơi Toa Đô đang đóng quân, hòa vào cộng đồng người Chiêm vốn đang sinh sống ở vùng đó hoặc góp phần cản trở quân của Toa Đô thì họ sẵn sàng đáp ứng. Những người ra đi đa phần là thanh niên trai tráng. Người già, trẻ con vẫn ở lại Đại Việt tiếp tục sống cuộc sống an ổn, và đồng thời làm con tin. Đó là suy đoán của Haibara. Nàng nghĩ đến số quân Tống đang sống tại thái ấp của Nhật Duật. Quân Tống từng hai lần xâm lược Đại Việt, vó ngựa của chúng từng giày xéo mảnh đất bình yên này, từng giẫm đạp lên máu xương những con người hồn hậu nơi đây, từng gây nên biết bao cảnh máu chảy đầu rơi, gia đình ly tán, mẹ mất con, vợ mất chồng, con cái mãi chẳng thể gặp lại cha. Chiến tranh kết thúc, Đại Việt lại giữ thái độ mềm dẻo, nhún nhường, chấp nhận triều cống cho nhà Tống để gìn giữ cuộc sống hòa bình, êm ấm của muôn dân. Nhưng thế sự xoay vần, vật đổi sao dời,biển cả rồi cũng hóa nương dâu, nay nhà Tống suy vong, tàn quân phải kéo sang nương nhờ Đại Việt. Và Đại Việt cũng rộng lòng quên đi thù cũ hận xưa, trở thành chốn cưu mang hàng ngàn hàng vạn kẻ lưu lạc từ phương bắc. Nhà Trần đã tính toán, Nhật Duật đã cân nhắc. Quân Tống cũng như người Chiêm. Lòng dạ người làm chính trị sinh ra trong gia đình đế vương như Nhật Duật thâm sâu khó dò. Haibara từng nghĩ nàng lưu lạc đến nơi này giữa thời binh đao khói lửa, chưa tìm được đường về có thể sống dưới bóng của một vương gia cũng tạm yên ổn, thế nhưng ở cạnh vị vương gia này không lường được hết họa phúc. Có khi nào nàng cũng là một quân cờ mà Nhật Duật dự tính nhưng chưa tới lúc dùng đến? Những suy nghĩ có liên quan đến chính trị này Haibara chỉ giấu trong lòng không dám nói ra, bởi đây không phải chuyện để một thư đồng vô danh tiểu tốt như nàng suy đoán.

- Nghĩ gì mà thần người ra thế?

Haibara giật mình. Giác quan của nàng rất nhạy thế mà Nhật Duật đã về lúc nào, vừa lên tiếng vừa trêu chọc búng tách một cái vào trán nàng, nàng mới nhận ra. Đúng là nàng mải suy nghĩ đến thần người.

- Nhóc quét sân kiểu gì mà như chưa quét thế? - Thấy nàng không trả lời, Nhật Duật ngồi xuống ngang hàng với nàng, không quên buông lời trêu chọc.

Haibara nhìn xuống sân, thì ra đống lá nàng vất vả mãi mới gom vào được một chỗ đã bị gió thổi tung bay khắp sân từ lúc nào. Mấy tháng không gặp, Nhật Duật có vẻ gầy hơn, gương mặt đượm vẻ mệt mỏi, tấm áo choàng còn vương bụi đường nhưng nụ cười trên môi chàng vẫn tươi tắn, nhàn nhã như thế. Khẽ cụp mắt để che đi những cảm xúc xao động, Haibara đáp:

- Gió to quá nên lá lại bị thổi bay.

- Thế thì không cần quét nữa, cứ để lá rụng đầy sân đi, như vậy cũng có nét ý vị riêng.- Nhật Duật đưa tay xoa đầu nàng rồi chống gối đứng dậy trở về hậu viện nghỉ ngơi sau chặng đường dài mệt mỏi.

.

Không cần hỏi thăm đã về rồi à, về bao giờ, đi đường có mệt không, có khỏe không. Chỉ một đôi mắt lặng lẽ quan sát thoáng vẻ xót xa, thoáng chút xao động mờ nhạt. Như vậy là đủ rồi.

.........................

An Tư chăm chú, tỉ mỉ đưa từng mũi kim. Nàng vốn không thích thêu thùa may vá nên trước giờ rất ít khi chạm tới kim chỉ. Đao kiếm cung nỏ không làm nàng bị thương nhưng những cây kim bé xíu kia lại luôn có khả năng khiến nàng đứt tay chảy máu. Nữ quan nói không phải công chúa không biết nữ công mà là do nàng không chuyên tâm, tư chất công chúa thông minh, đôi tay búp măng lại khéo léo, chỉ cần nàng chăm chỉ, chú ý thì việc thêu thùa may vá chẳng làm khó được nàng. Tất nhiên, không phải An Tư hào hứng tới mức tập trung thêu thùa nhằm kiểm chứng lời suy đoán ấy, chỉ là nàng muốn làm một món quà để tặng cho Nguyễn Khoái mà thôi.

- Bẩm công chúa, Quan gia và Thái thượng hoàng cho triệu kiến người - Một cung nữ tiến vào bẩm báo.

- Nô tài đến truyền lời có nói nguyên nhân Quan gia và Thái thượng hoàng triệu kiến ta không? - An Tư đặt khung thêu xuống, đoạn hỏi.

- Dạ, bẩm công chúa không ạ - Nàng cung nữ cúi đầu đáp.

- Ta biết rồi. - An Tư khẽ phất tay.

Nàng cất khung thêu dang dở rồi truyền gọi cung nữ vào giúp mình trang điểm thay y phục. Phấn ngọc trai thượng hạng cũng chẳng thể che hết những vết thâm do sởi để lại trên da.

- Không cần cầu kỳ. - An Tư lạnh nhạt nói khi thấy cung nữ định kẻ mắt đậm và thoa cho mình một màu son bắt mắt - Chỉ cần đúng cung quy là được. Ta không muốn Thái thượng hoàng và Quan gia phải đợi lâu.

- Vâng, thưa công chúa.

...

Khi An Tư đến điện Long Thụy thì ở đó không chỉ có Quan gia và Thái thượng hoàng mà còn có Chiêu Thành vương. An Tư khẽ cụp mi giấu đi những toan tính trong đáy mắt. Nàng uyển chuyển hành lễ:

- Thần tham kiến Quan gia, tham kiến Thái thượng hoàng. Không biết Quan gia và Thái thượng hoàng triệu kiến An Tư đến có điều gì căn dặn, An Tư xin chăm chú lắng nghe.

- Hoàng cô hãy mau bình thân - Trần Khâm lên tiếng rồi phất tay - Người đâu, mang ghế ra mời công chúa ngồi.

An Tư tạ ơn rồi ngồi xuống chiếc ghế vừa được thái giám khiêng tới.

Nếu như lần trước Thái thượng hoàng chỉ mới thăm dò thì nay người đã đến tận đây, Thái thượng hoàng cũng không vòng vo mà nói thẳng với An Tư:

- An Tư, năm nay muội cũng đã đến tuổi cập kê. Hoàng huynh đang có ý định tìm cho muội một trượng phu để yên bề gia thất. Vừa hay có Chiêu Thành mang sính lễ đến cầu hôn. Chiêu Thành là người văn võ song toàn, tài đức hơn người, nên duyên với muội thật là môn đăng hộ đối, trai tài gái sắc. Nhân có lúc mặt Chiêu Thành ở đây, chẳng hay tâm ý của muội như thế nào? - Trần Hoảng lên tiếng.

An Tư khoan thai đứng dậy, nâng vạt áo quỳ xuống, cung kính thưa:

- Thần tạ ơn Thái thượng hoàng cùng Quan gia đã nhọc lòng quan tâm đến chung thân đại sự của thần. Thần to gan xin phép được nói riêng vài câu với Chiêu Thành vương trước khi trả lời câu hỏi của Thái thượng hoàng. Mong người ân chuẩn.

Trần Hoảng gật đầu, phất tay.

Được sự đồng ý của Trần Hoảng, An Tư đứng dậy hướng Chiêu Thành vương mỉm cười nhã nhặn:

- Chiêu Thành vương không phiền nếu dành chút thời gian trò chuyện cùng ta vài câu chứ?

- Được trò chuyện cùng An Tư công chúa là may mắn của ta - Chiêu Thành mỉm cười đáp lại.

- Vậy xin mời - An Tư lịch sự đưa tay ra phía cửa rồi bước đi trước. Tà áo màu hoàng yến thêu họa tiết chim phượng cao quý nhẹ nhàng lay động theo mỗi bước chân.

Hai người đi rồi, Trần Khâm ung dung nâng chén trà lên, ôn hòa nói:

- Xem thái độ lạnh nhạt của hoàng cô thì con thấy hôn sự này hoàng cô không ưng thuận rồi. Con có nên chỉ hôn hay không?

Trần Hoảng lắc đầu:

- Ta đã hứa với tiên đế. Đừng chỉ hôn. Về chuyện từ chối thì An Tư đang làm rồi.

- Vâng, con đã hiểu - Trần Khâm đáp.

.......

Nơi An Tư dừng chân để nói chuyện cùng Chiêu Thành vương ngay cạnh gốc gạo già mới được chặt cách đây không lâu. Người trong cung đều biết cây gạo già này và mối tình tay ba dang dở đầy ngang trái của Thiên Thụy công chúa với Nhân Huệ vương và Hưng Vũ vương.

- Chiêu Thành vương có biết tại sao giữa hoàng cung rộng lớn, ta lại chọn nơi này để nói chuyện không? - An Tư nói, nàng cũng không cần nghe câu trả lời của Chiêu Thành vương mà nói tiếp - Ta không biết tại sao trong bao nhiêu công chúa cao quý xinh đẹp khác, Chiêu Thành vương lại muốn cầu hôn với ta. Ta không phải do chính cung hoàng hậu sinh thành, nhà ngoại cũng không phải gia tộc trâm anh hiển hách. Mẫu phi ta là Vũ phi, người xuất thân là một thôn nữ. Địa vị của ta trong hoàng tộc so với những công chúa khác đương nhiên không bằng, dung mạo lại xấu xí. Sao Chiêu Thành vương lại để mắt tới một công chúa như ta?

- Vì ta có cảm tình với nàng. - Chiêu Thành vương đáp - Lấy một người xa lạ không bằng lấy một người mà mình thấy yêu mến.

- Ta đang muốn nói chuyện thẳng thắn nhưng vương vẫn chưa nói thật lòng mình rồi - An Tư mỉm cười lắc đầu - Chiêu Văn vương là anh ruột của ta, ta rất hiểu huynh ấy. Huynh ấy là người lười nhúng tay vào chuyện gây bè kéo cánh. Còn ta, ta không muốn trở thành Thiên Thụy công chúa thứ hai. Vương hiểu ý ta chứ? Ta cũng là muốn tốt cho vương, không muốn lại có thêm một Hưng Vũ vương nữa.

- Nghĩa là công chúa cũng không muốn có người trở thành Nhân Huệ vương thứ hai? - Chiêu Thành hỏi.

- Phải - An Tư gật đầu không chút do dự.

- Là vị anh hùng nào đã lọt vào mắt xanh của công chúa? - Chiêu Thành thất vọng.

- Người đó có thể bất chấp tính mạng lao vào biển lửa để cứu ta. - Ánh mắt An Tư trở nên xa xăm - Hôm nay, ta thẳng thắn nói hết với vương là bởi ta biết vương là người thấu tình đạt lý, là người mà An Tư tôn trọng.

- Chiêu Thành hiểu rồi - Chàng cười. - Cảm tạ công chúa đã nói rõ lòng mình với ta. Ta sẽ đem sính lễ về. Chiêu Thành tò mò, nếu ta không phải người thấu tình đạt lý, công chúa sẽ làm thế nào?

- Nếu vương cố chấp thì ta sẽ tìm cách khiến vương không còn môn đăng hộ đối để cầu hôn ta nữa. - An Tư nửa đùa nửa thật rồi thu lại nụ cười trên môi, cúi đầu chào - Những lời cần nói ta đã nói, vương cũng đã hiểu. An Tư xin cáo lui. Vương tài đức vẹn toàn, có nhiều cành vàng lá ngọc xứng đáng với vương hơn ta.

Dứt lời, An Tư quay người rời đi. Chiêu Thành ngẩn người dõi theo bóng dáng thướt tha xa dần. "Chiêu Văn là người lười tham gia gây bè kéo cánh". Nghĩ lại lời An Tư vừa nói, Chiêu Thành lắc đầu cười khổ. Người đàn ông kia có thể bất chấp nguy hiểm tính mạng mà cứu An Tư, Chiêu Thành biết chỉ bằng điểm này chàng mãi mãi không thể thắng được vị trí của người đó trong trái tim nàng. Chàng buông tay.

...............

Nhật Duật lười biếng nhắm mắt lim dim, nằm trên võng mắc ngoài sân dưới bóng cau. Trong khi chàng đang thoải mái tận hưởng bầu không khí trong trẻothì người đứng ở đầu võng bóp vai cho chàng sắc mặt rất khó coi.

- Hình như ta bảo nhóc bóp vai cho ta nhóc có vẻ khó chịu. - Nhật Duật không mở mắt mà nói.

- Tôi là người làm thuê, vương gia là ông chủ. - Haibara nghiến răng đáp - Người làm thuê sao dám khó chịu.

- Ồ, vậy à? - Lần này chàng mở mắt ra thích thú nhìn gương mặt bị trêu tức của Haibara. - Thế thì bóp mạnh thêm một chút.

Nhật Duật lại nhắm mắt lim dim hưởng thụ, dáng vẻ tức tối của cô bé trước mặt khiến khóe môi chàng bất giác cong lên một đường nét mờ nhạt. Trông nét mặt hả hê kia, Haibara thật muốn đem chàng đi làm vật thử thuốc cho bõ ghét. Thực ra ở bên Nhật Duật cũng khoảng hai năm rồi nhưng vẻ nghỉ ngơi thoải mái thế này của chàng, nàng rất hiếm khi nhìn thấy. Con người này trông có vẻ nhàn tản nhưng thực ra rất bận rộn, trên vai đè nặng biết bao nhiêu trọng trách.

- Mỏi tay rồi thì nghỉ đi. - Nhật Duật lên tiếng.

Dù bàn tay trẻ con không nhiều sức lực như người lớn nhưng vừa mới bóp vai được vài phút làm sao đã mỏi tay được, có điều Haibara cũng chẳng nhiều lời, anh ta bảo nàng nghỉ thì tội tình gì mà không nghỉ. Nàng dợm bước đi thì Nhật Duật đã lên tiếng:

- Đừng đi. Ta mệt lắm. Nàng hãy ở lại bên cạnh ta, một lúc thôi cũng được.......

Bước chân Haibara khựng lại, con người lúc nào cũng ung dung bình tĩnh, cảm giác mọi sự nắm trong bàn tay như anh ta cũng có lúc kêu mệt ư? Haibara tự hỏi mấy tháng vừa qua, Nhật Duật bôn ba ở phía bắc Chiêm Thành không biết đã gặp những chuyện gì. Nhưng nàng còn chưa kịp nghĩ thì một chiếc quạt nan đã chìa ra trước mắt nàng:

-......quạt cho ta ngủ - Nhật Duật cười hì hì nói nốt câu dang dở.

Haibara nhìn chàng với ánh mắt “trìu mến” đến “tóe lửa” rồi giật lấy cái quạt trong tay chàng quạt lấy quạt để. Nhật Duật không cảm thấy sát khí đang ngùn ngụt bốc lên quanh ai đó, vẫn nhắm mắt lim dim, khóe môi cong cao:

- Quạt nhẹ nhàng thôi để mà giữ sức. Ta ngủ sẽ lâu đấy. Lúc ta tỉnh dậy mà thấy nhóc không quạt, ta sẽ trừ lương nhóc.

Trời đã sang thu, tiết trời tuy chưa lạnh nhưng cái oi bức của mùa hè đã bị xua tan từ lâu, dẫu không cần quạt mát thì vẫn có thể ngủ ngon, đây vốn chỉ là cái cớ để giữ nàng ở lại bên mình. Nhật Duật buông lỏng tâm tình, buông lỏng những cân nhắc suy nghĩ trong lòng mà từ từ đi vào giấc ngủ. Chàng biết những khoảnh khắc thoái mái như thế này sẽ phải rất lâu nữa mới lại có lại. Bởi chàng hiểu rõ, chỉ sang năm thôi là chiến tranh sẽ nổ ra rồi. Đến lúc chàng lại có thể nhàn nhã nằm trên chiếc võng đào đung đưa dưới bóng cau mát rượi thế này, e rằng lúc đó bên cạnh sẽ không còn người con gái đang che miệng ngáp dài kia nữa...

.

Nghe tiếng thở đều đều của Nhật Duật, Haibara biết chàng đã chìm vào giấc ngủ. Nàng thấy đôi mày của Nhật Duật bất giác chau lại giữa cơn mơ. Con người này khi tỉnh táo thì lúc nào cũng mang vẻ ung dung bình thản, chỉ khi tạm mất đi ý thức thì những mệt mỏi phiền não mới biểu hiện ra ngoài. Haibara đứng dậy vào phòng lấy một tấm chăn mỏng đắp cho chàng rồi lại cầm quạt lên nhẹ nhàng phe phẩy. Ngồi không khiến nàng suy nghĩ vẩn vơ. Cách để trở về vẫn mù mịt. Cảm giác của nàng đối với Nhật Duật cũng mịt mờ như một màn sương khói chẳng thể xác định rõ.

....

An Tư dừng bước, đứng nép sau cây cột nhìn cảnh tượng yên lặng trong sân. Anh trai nàng say ngủ trên chiếc võng đào đung đưa. Bên cạnh, người con gái đó đang chán nản phe phẩy quạt, tay che miệng ngáp, đôi mắt lờ đờ. Từ khi biết thân thế phức tạp và bí ẩn của Haibara, An Tư liền có tâm lý đề phòng nàng. Nhưng lúc này, những phòng ngờ ấy dần tan biến như sương sớm gặp nắng mai. Vì nàng tin vào cách nhìn người của anh trai nàng. Ở bên người con gái ấy, anh nàng có thể buông lỏng cảnh giác như thế kia thì nàng còn lăn tăn gì? An Tư xoay người lặng lẽ rời đi.

.................................

Đến bên hồ Dâm Đàm, An Tư ra lệnh cho phu khiêng kiệu dừng lại. Nàng thong thả tản bước tới Thi đình. Hoàng hôn nhẹ buông, trời thu thơ mộng, hương sen cuối mùa dường như vẫn thoang thoảng đâu đây. Theo lẽ thường, Thi đình này ắt hẳn phải tấp nập tao nhân mặc khách ghé lại vãn cảnh làm thơ, đàm luận văn chương, nhưng lúc này ngôi đình lại vắng vẻ đến tĩnh lặng. Chiến tranh sắp xảy ra, con người cũng không còn nhiều tâm trạng cho những thú vui tao nhã. Hoàng Ư Lệnh và nội thư gia Nguyễn Chương vâng lệnh quan gia đi sứ sang Nguyên đã trở về, khẩn cấp tâu rằng hoàng tử thứ chín của Hốt Tất Liệt là Thoát Hoan cùng Bình Chương A Lý Hải Nha đang hội 50 vạn quân ở Hồ Quảng để sang năm cất quân thảo phạt Đại Việt. An Tư cứ ngỡ mình không mất thời gian nói chuyện với Nhật Duật nữa thì sẽ đến sớm nhưng khi nàng tới nơi thì Nguyễn Khoái đã ở đó rồi. Nghe tiếng bước chân, chàng ngoảnh đầu nhìn lại.

- Chàng đến sớm vậy? - An Tư lên tiếng trước.

- Ta.... Thần tham kiến công chúa - Nụ cười trên môi Nguyễn Khoái nhạt đi khi nhìn thấy người xuất hiện trước mặt mình hôm nay cũng tại Thi đình này, cũng cùng một con người nhưng không phải người con gái mặc thường phục mà là một thiếu nữ vận cung trang lộng lẫy cao quý. Nắng chiều hồng rực nhuộm lên những họa tiết chim phượng thêu kim tuyến trên vạt áo, lên cây trâm loan vàng sáng lấp lánh. An Tư cũng không lộ vẻ gì không vui trước cách xưng hô khuôn phép của Nguyễn Khoái mà thản nhiên tiếp nhận.

- Vết thương ở tay chàng đã khỏi hẳn chưa? Có để lại di chứng gì không? - Ánh mắt An Tư rơi trên cánh tay bị thương của Nguyễn Khoái.

- Chỉ là vết thương nhỏ không đáng ngại, đã khỏi từ lâu rồi, nàng đừng lo lắng - Nguyễn Khoái lắc đầu. - Chỗ thuốc trị thương nàng cho người mang đến ta đã dùng hết, còn có thể không khỏi sao?

- Để ta xem tay chàng - An Tư vừa nói vừa cầm tay Nguyễn Khoái, kéo ống tay áo chàng lên, quả thật vết thương đã lành nhưng nhìn vết sẹo để lại là biết hôm đó chàng bị thương không nhẹ.

- …Xin lỗi - An Tư cụp mắt - Chàng không quản nguy hiểm xông vào ngôi nhà sắp cháy rụi cứu ta, còn bị thương, lúc ấy ta chẳng những không cảm kích mà còn đỏng đảnh làm mình làm mẩy...

- Ngốc quá. - Nguyễn Khoái cười, đưa tay lên má An Tư - Ta mới là kẻ có lỗi, đã không chăm sóc tốt cho nàng, để nàng....

An Tư cúi đầu, nàng nắm lấy bàn tay Nguyễn Khoái đang chạm vào gò má mình:

- Chàng có chê ta xấu xí không?

Nguyễn Khoái lắc đầu, chàng quàng tay ôm lấy bờ vai mảnh dẻ của An Tư. Chất lụa thượng hạng từ y phục nàng mặc truyền đến tay Nguyễn Khoái xúc giác mát lạnh, mềm mịn. Nó nhắc nhở chàng về khoảng cách thân phận giữa hai người. An Tư dựa vào người Nguyễn Khoái, ngả đầu lên vai chàng.

- Nguyễn Khoái, ta là công chúa. Ta sinh ra trong nhung lụa, từ nhỏ đã được người người cung phụng hầu hạ, ta đã quen sống sung sướng, đã quen với cảm giác mình là kẻ bề trên, vậy nên nếu chuyện của chúng ta không may chẳng thành, ta nghĩ ta chưa chắc đã đủ dũng cảm để từ bỏ thân phận này, từ bỏ những vinh hoa phú quý đang có, từ bỏ cảm giác nắm quyền lực sai khiến người khác trong tay để đi theo chàng. Ta không rõ mình tham luyến chúng hay là quen thuộc chúng mà thấy khó khăn để từ bỏ. Ta không biết nếu rời bỏ cung vàng điện ngọc, sống một cuộc sống với nỗi lo cơm áo gạo tiền của một thường dân thì ta phải làm gì để kiếm kế sinh nhai. Ta sợ khi ấy sống cuộc sống vất vả chưa từng trải qua sẽ khiến ta thay đổi, tình cảm giữa ta và chàng sẽ rạn nứt, sẽ mâu thuẫn. Nếu chuyện của chúng ta bị ngăn cấm, ta không biết chàng quyết định ra sao, nhưng ta chắc chắn sẽ không thể bỏ hết tất cả để theo chàng chạy trốn tới chân trời góc bể. Vì thế, nếu chàng muốn cưới ta thì chàng phải kiến công lập nghiệp, phải được Quan gia khen thưởng công lao mà ban Quốc tính. Nói những lời này, ta biết ta ích kỷ, ta biết ta sẽ khiến chàng thất vọng, cảm thấy ta không hết lòng yêu chàng. Ta thừa nhận, ta rất xấu tính, rất nhỏ nhen. Chắc chàng cũng đã nghe chuyện quan tri huyện và một bá hộ ở Khoái Lộ bị xử tử rồi. Tên bá hộ đó chính là kẻ đã tròng ghẹo ta ở nhà Đào, chứng cứ kết tội hắn cũng là ta sai người ngụy tạo. Ta là người thủ đoạn và tàn nhẫn. Đã mang trong mình dòng máu hoàng gia, được hưởng cuộc sống nhàn hạ cao sang thì buộc phải có trách nhiệm của chính mình. Ta sinh ra là công chúa, cả đời là công chúa, dù sau này có là vợ chàng thì ta vẫn phải gánh trách nhiệm của một công chúa. Vì trách nhiệm đó, có thể ta sẽ phải làm những việc thân bất do kỷ, có thể phải phụ chàng. Chàng hãy nghĩ kỹ xem có nên, có muốn cưới một người như ta hay không? - An Tư chậm rãi nói.

- Nếu như chúng ta bị ngăn cấm không đến được với nhau thì ta có thể chấp nhận từ bỏ công danh sự nghiệp để cùng nàng chạy trốn đến cùng trời cuối đất. Nhưng dù nàng đồng ý theo ta thì ta cũng không bao giờ lựa chọn như vậy. Ta không muốn nàng phải chịu khổ. Nhất định một ngày không xa ta sẽ mang thân phận môn đăng hộ đối với nàng. Ta biết nàng còn điều chưa nói hết, nàng lấn cấn chuyện ta có thật lòng với nàng không hay chỉ muốn kiếm bậc thang để thăng tiến. Nàng cũng cảm nhận được việc ta nghi ngờ nàng có thật lòng với ta hay không, hay chỉ muốn lợi dụng ta dốc sức cho triều đình, hay lôi kéo ta thành thân tín của Chiêu Văn vương. - Nguyễn Khoái im lặng trầm ngâm rồi mới lên tiếng đáp.

An Tư không ngả đầu vào vai Nguyễn Khoái nữa, nàng đứng thẳng đối diện với chàng, đôi mắt sắc sảo xoáy vào mắt Nguyễn Khoái như muốn nhìn thấu tâm can chàng:

- Chàng đã thẳng thắn như vậy thì ta cũng nói thật lòng mình. Ta sinh ra trong gia đình đế vương, trưởng thành trong chốn thâm cung sâu tựa biển. Lý trí không cho phép ta toàn tâm toàn ý đặt hết tình cảm, niềm tin vào bất cứ ai, kể cả chàng, dẫu chàng từng bất chấp tính mạng bảo vệ ta. Còn ta có muốn lợi dụng chàng hay không, ta muốn nói rằng với người hoàng tộc, muốn tìm một cuộc hôn nhân chỉ có chân tình, không nhuốm chút toan tính chính trị nào thì rất, rất khó. Ta biết lời này có thể tàn nhẫn với chàng nhưng ta không thể không nói. Có lẽ tình yêu của ta chưa đủ lớn để vượt lên hết tất cả. Nếu chỉ là một cô gái bình thường thì chắc chắn ta sẽ yêu chàng toàn tâm toàn ý. Nhưng xin lỗi, ta là công chúa. Ta đã suy nghĩ rất nhiều. Ta sợ nếu chuyện của chúng ta không thành, ta sẽ không đủ dũng khí để buông bỏtất cả. Ta sợ cảm giác giày vò khi ta mất chàng nếu lựa chọn từ bỏ chàng. Ta càng sợ chàng vì ta mà cố kiến công lập nghiệp, trên con đường đi đến công danh, chạm đến tiền bạc và quyền lực, chàng sẽ thay đổi, sẽ không còn là chàng trai đất Hồng Châu khiến ta rung động thưở nào nữa. - An Tư quay đầu không nhìn Nguyễn Khoái nữa, ánh mắt nàng rơi vô định trên mặt hồ chỉ còn những gốc sen úa tàn.

Nguyễn Khoái mỉm cười xoay người An Tư lại, nắm lấy đôi tay búp măng mịn màng của nàng:

- Nàng nói nàng xấu tính thì ta cũng xấu tính. Chuyện tên bá hộ ta cũng nhúng tay vào, liên quan đến vụ cướp ở Hồng Châu, có người đến tìm ta để điều tra, ta đã khai báo thêm vài tội cho hắn. An Tư. Hạnh Nguyên. Ta biết chuyện của nhũ mẫu kia đã khiến nàng mất lòng tin. Nó đã để lại trong nàng những vết thương quá sâu, khiến nàng phải giằng xé giữa lý trí và tình cảm, giữa tình riêng và lợi ích quốc gia. Ta hiểu sự nghi ngờ của nàng. Ta cũng biết sức cám dỗ của tiền tài địa vị, nhất là với kẻ xuất thân như ta. Nhưng ta tin vào chính mình, tin rằng ta có thể vượt qua cám dỗ đó, không đánh mất bản thân, ta cũng tin nàng sẽ kéo ta quay trở lại nếu ta thay đổi. Và… quan trọng nhất là chẳng phải nàng đã đồng ý gả cho ta rồi sao?

- Ta đồng ý gả cho chàng lúc nào? - An Tư cau mày giận dữ, nàng đấm vào ngực Nguyễn Khoái.

- Nếu không sao nàng lại từ chối lời cầu hôn của Chiêu Thành vương? - Nguyễn Khoái tinh quái hỏi lại.

- Đó là chuyện của ta, liên quan gì tới chàng? - An Tư đẩy chàng ra.

Nguyễn Khoái bật cười:

- Sao lại không liên quan? Nàng từ chối Chiêu Thành vương là vì đợi ta mà. Chính tại nơi này, nàng đã nói là sẽ đợi ta. Trong tưởng tượng của ta, công chúa cành vàng lá ngọc hẳn là người đoan trang cao quý, dịu dàng mẫu mực hiền thục, mỗi lời thốt ra đều là khuôn vàng thước ngọc kìa. Nàng không giống một công chúa chút nào cả.

- Ý chàng là ta thô lỗ, đanh đá, hung dữ chứ gì? - An Tư bĩu môi giận dỗi.

Nguyễn Khoái ôm lấy vai An Tư, lại để nàng ngả đầu vào vai mình, đoạn nói:

- Không trêu nàng nữa. An Tư, nàng nói nàng đã suy nghĩ rất kỹ. Ta cũng vậy. Ta cũng đã băn khoăn rất lâu, cuối cùng mới hạ quyết tâm để thổ lộ với nàng.

- Ta hiểu rồi. - An Tư thì thầm - Đã nghĩ kỹ thì dù sau này thế nào cũng không hối hận. Cả ta và chàng đều thế.

- Phải - Nguyễn Khoái kiên định gật đầu.

- Ta đã nói với Thái thượng hoàng rằng:"Người nào có thể hái hoa tre tặng em để bày tỏ thành ý thì em sẽ ưng người đó" - An Tư cong khóe môi - Chàng phải cảm ơn sư phụ của mình đó.

- Thì ra từ lâu trong lòng công chúa đã có thần rồi. - Nguyễn Khoái cười.

- Chàng đừng vội đắc ý - An Tư lườm chàng - Ta muốn hoa tre tươi còn nở trên cây cơ.

- Được. - Nguyễn Khoái đáp - Sau này lối vào thực ấp của chúng ta, hai bên đường sẽ trồng toàn tre xanh, sau phủ đệ cũng là một rừng tre. Ta và nàng sẽ cùng nhau đợi hoa tre nở. Đợi đến khi đầu bạc răng long mới thôi.

...........................

Đây là lần đầu tiên An Tư chính thức đến Giảng Võ đường [2]. Giảng Võ đường là nơi huấn luyện tướng lĩnh, thực hành binh pháp, rèn luyện võ nghệ, duyệt quân. Trước đây An Tư có vài lần giả nam trang, khi thì theo chân Quang Khải lúc lại bám càng Nhật Duật đến xem thử. Nhưng lần này, nàng đường đường chính tới đây. Bảo Thánh hoàng hậu giao cho nàng trọng trách giám sát việc tập luyện của đội nữ binh. Nữ binh bảo vệ cung nhân hoàng tộc khi thực hiện kế thanh dã là lực lượng không thể thiếu. Tuy những binh sĩ này không được ghi nhận vào quân đội chính thống của triều đình nhưng tầm quan trọng và tài năng của họ thì không thể phủ nhận hay xem nhẹ. An Tư một mình một ngựa đến Giảng Võ đường từ rất sớm. Sớm thế mà nàng lại gặp Haibara. Nàng thúc ngựa lại gần xe ngựa của Haibara, lên tiếng trước:

- Em đi đâu vậy?

Haibara không ngạc nhiên khi gặp An Tư. Vừa nãy khi vén rèm xe nhìn ra ngoài, nàng đã trông thấy nàng ấy. Nàng chỉ ngạc nhiên với cách ăn mặc của An Tư mà thôi. Tóc An Tư búi củ hành cao trên đỉnh đầu, chỉ cài một cây trâm bạc đơn giản, mình mặc võ phục màu đen thêu hoa quỳnh bằng ngân tuyến, toát lên vẻ anh khí hào hùng.

- Bẩm công chúa, tiểu tỳ vâng lệnh đức ông đi tìm người - Haibara đáp.

- Tìm người? - An Tư hỏi lại.

Không biết là tìm ai mà ông anh nàng lại để Haibara đi, hẳn là có dụng ý riêng. An Tư cảm thấy cũng không tiện hỏi thêm nên chỉ nói:

- Đi đường bình an. Ta cũng còn có việc. Cáo từ.

Đoạn nàng thúc ngựa phi đi. Haibara cũng bảo phu xe tiếp tục đi. Nhật Duật muốn nàng đi tìm người vợ thứ hai của anh ta - Hiền Thục, không đúng, phải nói là phu nhân của cung chủ Phụng Dược cung mới đúng.

.....

Ngày đầu đến Giảng Võ đường của An Tư diễn ra suôn sẻ. Những người lính đối với nàng nhất mực cung kính. An Tư không trực tiếp huấn luyện họ. Nàng chỉ quan sát, đưa ra những nhận xét, điều chỉnh để đội nữ binh thay đổi trong cách chia quân, phòng vệ, tác chiến nhằm thích ứng với việc bảo vệ cung nhân di dời khi cần thiết. Nàng cũng nói thêm về cung quy, những điều họ nên tránh phạm phải trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

- Bảo vệ hoàng tộc đã có quân Cấm vệ nhưng vẫn không thể thiếu được nữ binh. Trong hoàng cung có nhiều nữ nhân, do đó việc để quân Cấm vệ cận kề bảo hộ sẽ có nhiều bất tiện. Hoàng thái hậu, hoàng hậu, các vị phi tử, công chúa, vương phi, gia quyến quan lại là những người mà các ngươi sẽ phải dốc lòng bảo vệ. Cung quy có nhiều điều khắt khe, khi sự việc khẩn cấp có thể không cần quá câu nệ tiểu tiết nhưng vẫn có những điều tối thiểu các ngươi buộc phải nhớ kỹ. Ta đã yêu cầu Chánh phó đại đội bổ sung những điều ấy vào quân luật. Quân lệnh như sơn, kỷ luật như thép. Các ngươi hãy đọc kỹ đừng để phạm phải. Quân Cấm vệ gồm các quân và đô. Mỗi quân biên chế 30 đô, mỗi đô biên chế 80 người, như vậy mỗi quân là 2.400 người. Nữ binh số lượng không đông như quân Cấm vệ. Tuy cùng bảo vệ hoàng gia nhưng nếu lấy cách chia quân của quân Cấm vệ áp cho nữ binh thì không thỏa đáng, cần phải chia lại. Việc này Chánh phó đại đội hãy cân nhắc suy tính, dựa trên thực tế mà quyết định. Tạm thời dừng ở đây. Các ngươi nghỉ đi. - An Tư chắp hai tay sau lưng, đi dọc giữa hai hàng quân, vừa đi vừa nói.

Ở thao trường bên cạnh, quân Thánh Dực cũng đang tạm nghỉ. Nhưng bên đó tranh thủ giờ nghỉ tổ chức thi đấu vật, tiếng reo hò náo nhiệt vang xa. An Tư thấy vậy cũng thoải mái phất tay:

- Ai muốn qua đó xem náo nhiệt thì tùy ý nhưng tuyệt đối không được làm những chuyện gây gổ mất đoàn kết. Và phải có mặt ngay khi có lệnh triệu tập của Chánh phó đại đội.

Được sự cho phép của An Tư, một đám đông kéo qua bên kia xem thi đấu vật. An Tư cũng hứng thú nên đi cùng. Nàng nghĩ đến Giảng Võ đường thể nào cũng sẽ gặp Nguyễn Khoái nhưng không ngờ mới ngày đầu tiên đã gặp rồi. Nàng đứng lẫn vào đám nữ binh, nghe đám binh lính Thánh Dực bàn tán:

- Mày có biết phần thưởng là gì không?

- Là một thanh gươm rất tốt.

- Làm sao để thắng được? Cửa cuối cùng phải đấu với ai? Có phải phò mã không?

- Không, không phải phò mã. Là đấu với Nguyễn tướng quân.

- Thế thì khó rồi. Nghe nói Nguyễn tướng quân chỉ dùng tay không mà đẩy được hai con trâu đang húc nhau ra đấy.

-.....

An Tư lách người ra khỏi đám đông. Nàng có hứng thú xem vòng đấu vật cuối hơn là những vòng loại này. Nàng ghé vào thư viện ở Giảng Võ đường để đọc binh thư. Áng chừng thời gian, An Tư đọc hết một quyển mới quay lại thao trường. Khi đến nơi thì nghe binh lính đang xôn xao bàn tán, nói tất cả những người lọt vào vòng trong đều đã lần lượt bại dưới tay Nguyễn tướng quân. Giờ chúng nhân đang căng mắt hồi hộp theo dõi trận đấu giữa Nguyễn tướng quân và Chiêu Thành vương chuẩn bị diễn ra.
 
Hiệu chỉnh:
chào chị em vừa từ nghĩa trang về vào Ksv thì thấy thông báo Nhã Quân viết trong [Longfic] Đại Việt du ký. vội vạ chạy vào đây quả nhiên có fic thật ( chắc hồi nãy mình thắp hương cho các liệt sỹ nên được phù hộ :):) )
Ở chap này có vài chỗ không cách đấy ạ:

Đây là chút lễ vật để ta cảm ơn họ. Nếu họ không nhận thì ngươi hãy kín đáo để hòm bạc lại, còn những cuốn y thư này thì có lẽthầy lang đó sẽ không từ chối đâu.

Haibara quét lá rụng ở khoảng sân trước cửa thư phòng Nhật Duật. Tiếng chổi đều đều hòa cùng tiếng lá rơi xào xạc. Thu lại sang. Thời gian thấm thoắt trôi tựa gió thoảng bên thềm, từkhi trở về Khoái Lộ đến nay cũng đã mấy tháng.

Trước đây Nhật Duậtđã đưa nàng tới thôn Bà Già một lần, Haibara vẫn nhớ đường.

Vài hôm trước, nàng có quay trở lại, và không khó đểnhận ra sự thay đổiở nơi đây.

Bởi thế, khi Nhật Duật đề nghị họ tới phía bắc Chiêm Thành nơi Toa Đô đang đóng quân, hòa vào cộng đồng người Chiêm vốn đang sinh sống ở vùng đó hoặc góp phần cản trởquân của Toa Đô thì họ sẵn sàng đáp ứng. Những người ra đi đa phần là thanh niên trai tráng.

Quân Tống từng hai lần xâm lược Đại Việt, vó ngựa của chúngtừng giày xéo mảnh đất bình yên này, từng giẫm đạp lên máu xương những con người hồn hậu nơi đây, từng gây nên biết bao cảnh máu chảy đầu rơi, gia đình ly tán, mẹ mất con, vợ mất chồng, con cái mãi chẳng thể gặp lại cha.

Đao kiếm cung nỏ không làm nàng bị thương nhưng những cây kim bé xíu kia lại luôn có khả năng khiến nàngđứt tay chảy máu.

Tất nhiên, không phải An Tư hào hứngtới mức tập trung thêu thùa nhằm kiểm chứng lời suy đoán ấy, chỉ là nàng muốn làm một món quà để tặng cho Nguyễn Khoái mà thôi.

Vừa nãy khi vén rèm xenhìn ra ngoài, nàng đã trông thấy nàng ấy.

Hóng trận đấu giữa Nguyễn Khoái và Chiêu Thành vương

Mà em có chút thắc mắc trận đấu này có cân xứng không nhỉ ?Nguyễn Khoái đúng là khỏe thật nhưng đã một mình đánh bại rất nhiều đối thủ liệu có còn nhiều sức để đấu với Chiêu Thành vương hay không? (em lo xa quá nhỉ)
Xuýt quên : *Giật tem *
 
Hiệu chỉnh:
hic đọc chùa bao lâu nay sao giờ lương tâm mới cắn rứt T_T sorry ss nhiều a.
Thiệt ra dạo gần đây em thấy công chúa và tướng quân có rất nhiều đất diễn, càng ngày càng thấy chuyện tình của hai người này vừa đẹp vừa đáng thương. Hy vọng hai người học có kết cục tốt đẹp.
Em thích nhất là cách bé Ai ở bên cạnh Nhật Duật, thoải mái, tự nhiên, yên bình. Uớc gì Ai luôn luôn được như thế, không cần lo lắng gì nhiều.
Đôi lời vậy thôi ạ, cảm ơn ss nhiều. ^_^
 
@Nhã Quân Chị ơi, chị xóa giùm em chữ "tên" ở đoạn An Tư - Trần Mạnh nhé, lúc beta em để sót mất chỗ này :( :
"Vậy thì tìm chứng cứ nhận hối lộ của quan tri huyện trước để lột mũ ô sa của tên hắn, sau đó xử lý tên bá hộ."
Mà trong bản word bình thường sao lên đây lại dính chữ được nhỉ?
 
Editor: @sherry lemon 1995
Chương 45: Nhân tâm


Đám đông vây xem náo nhiệt quây thành một vòng lớn, ai nấy đều vô cùng hào hứng, tiếng bàn luận xôn xao, bầu không khí càng lúc càng sôi nổi. Giữa vòng tròn đó, Nguyễn Khoái và Chiêu Thành vương đangmỉm cười đối mặt nhau.

- Nghe danh Nguyễn tướng quân đã lâu, tới nay mới được chứng kiến tài vật của khanh. Quả là danh bất hư truyền - Chiêu Thành nói. – Ngày hôm nay náo nhiệt vui vẻ như vậy, ta cao hứng cũng muốn tham gia, cùng tướng quân tỷ thí một phen. Mong được thọ giáo.

- Thần không dám nhận hai chữ thọ giáo của vương gia - Nguyễn Khoái chắp tay khiêm tốn đáp - Được cùng vương gia tỷ thí là vinh hạnh của thần.

Chiêu Thành cởi y phục và mũ, để mình trần và chỉ đóng khố, đoạn sảng khoái nói:

- Trên võ đài không cần câu nệ thân phận, Nguyễn Khoái, ngươi hãy mang hết bản lĩnh ra. Có điều ta muốn hỏi trước, nếu ta thắng, ta không cần thanh gươm báu kia thì không biết Nguyễn Khoái ngươi sẽ lấy gì làm giải thưởng?

- Vương gia đã có lời, vậy thần cung kính không bằng tuân mệnh. Về phần giải thưởng thì cứ phân định thắng thua rồi bàn. - Nguyễn Khoái đáp - Mời.

Hai người bắt đầu Ra Giàng. Đây là một nghi thức thể hiện sự thành kính của các đô vật đối với nhau và với người xem, giúp hâm nóng bầu không khí đồng thời cũng tạo đòn đánh tâm lý lên đối thủ. Lối Ra Giàng phải hùng dũng khiến đối phương hoang mang, lo lắng. Nguyễn Khoái chân đứng hình con hạc, Chiêu Thành lại chọn thế phượng hoàng nhích chân. An Tư lặng lẽ đứng quan sát. Nhìn cách hai người Ra Giàng, nàng biết họ ngang tài ngang sức, kẻ tám lạng người nửa cân. Tuy Nguyễn Khoái trội hơn về thể lực nhưng chàng đã giao đấu từ nãy đến giờ nên sức sẽ giảm nhiều, do đó so với thể lực của Chiêu Thành là tương đương. Quan trọng là trong đấu vật, chỉ có sức khỏe và lực thôi thì chưa đủ để chiến thắng.

Trận đấu giữa Nguyễn Khoái và Chiêu Thành khiến đám đông chăm chú xem mà quên cả bàn tán. Chiêu Thành dùng vai làm điểm tựa hòng quăng ngã Nguyễn Khoái thì Nguyễn Khoái dùng chân gạt, cản chân Chiêu Thành khiến Chiêu Thành mất thăng bằng. Chiêu Thành lại dùng đầu gối lót sau chân Nguyễn Khoái rồi dụng lực muốn đẩy chàng té ngửa, Nguyễn Khoái nhanh nhẹn cúi người, chân trái chàng gập hạ thấp, chân phải rút về phía sau và duỗi thẳng, đồng thời tay phải đưa lên ấn mạnh vào vai trái Chiêu Thành, bàn tay Nguyễn Khoái bắt chặt lấy khoeo sau chân trái Chiêu Thành giật mạnh. Chiêu Thành liền bất ngờ dùng hai tay bắt chặt lấy cánh tay đang ấn lên vai trái mình, sau đó xoay cả người chếch sang phía bên phải, đồng thời cúi thấp, dang rộng hai chân, bàn chân rê mạnh và nhanh, lùi chếch về phía sau, hai tay kéo mạnh Nguyễn Khoái về phía mình. Chiêu Thành dự tính khi Nguyễn Khoái đang mất đà mà hơi chúi về phía trước thì chàng sẽ lập tức hạ tay trái xuống, từ phía trong dùng tay phải bắt và hất mạnh cổ chân trái Nguyễn Khoái ra sau. Hai bên giằng co, kẻ tám lạng người nửa cân, miếng nào, đòn nào tung ra cũng vô cùng lợi hại. Trong đấu vật không có hòa, chỉ có thắng và thua. Tình thế trên sân lúc này căng thẳng tột cùng, Nguyễn Khoái và Chiêu Thành đang lồng tay tư. Cánh tay phải của Chiêu Thành luồn vào phía trong tay trái Nguyễn Khoái, bàn tay trái mở rộng nắm lấy cánh tay phải Nguyễn Khoái ghì sát vào người mình. Chàng dùng tay phải lồng vào nách trái Nguyễn Khoái đồng thời bước nhanh chân phải về phía lòng Nguyễn Khoái, cúi người xuống dùng hông hất mạnh Nguyễn Khoái ra phía sau. Nguyễn Khoái ngã sấp trên mặt đất. Xung quanh dậy lên tiếng xì xào bàn tán nói trận này Chiêu Thành vương thắng chắc. Đôi mày An Tư khẽ nhíu lại. Nàng vẫn chưa hiểu hết về con người Nguyễn Khoái, có lẽ chàng khôn khéo và mềm mỏng hơn so với những gì nàng tưởng. Nguyễn Khoái nhanh chóng đứng dậy. Chàng vẫn chưa thua. Nếu vừa rồi chàng ngả ngửa, lấm lưng trắng bụng, cả lưng lẫn vai đều chạm đất thì Chiêu Thành mới thắng. Lần này Nguyễn Khoái chuyển từ thế bị động sang chủ động. An Tư nhìn cục diện, biết trận đấu sắp đi vào hồi kết. Nguyễn Khoái chuyển hai tay vào phía trong hai cánh tay Chiêu Thành, tay phải luồn qua dưới nách trái Chiêu Thành, tay trái luồn qua vai Chiêu Thành vòng ra sau lưng, hai bàn tay chàng nắm chắc, ghì chặt Chiêu Thành rồi bất ngờ dùng tay phải nay mạnh Chiêu Thành ra sau, tay trái kéo mạnh Chiêu Thành về phía mình. Nguyễn Khoái nghiêng người dùng sườn phải đánh mạnh, chân phải hất chân Chiêu Thành. Chiêu Thành tuy không ngã nhưng cả hai chân đều bị nhấc bổng khỏi mặt đất. Theo lệ, vậy là phần thắng đã thuộc về Nguyễn Khoái.

- Đa tạ vương gia đã chiếu cố. - Nguyễn Khoái khiêm tốn nói.

- Ta không chiếu cố, là khanh thắng bằng thực lực của mình - Chiêu Thành vỗ vai Nguyễn Khoái, rồi chàng hạ giọng chỉ để mình Nguyễn Khoái nghe được - Ta vẫn thắc mắc rốt cục ngươi hơn ta điểm gì mà công chúa lại chọn ngươi, tới hôm nay thì hiểu được phần nào rồi.

Đoạn Chiêu Thành mặc lại y phục rồi rời đi. Đám đông bàn tán một lúc rồi cũng tản dần. Nguyễn Khoái quay lại, lúc này chàng mới thấy An Tư. Nàng đứng đó nhìn chàng, trên môi nở nụ cười dịu dàng. Nhìn xung quanh thấy người đã đi hết, Nguyễn Khoái vội chạy lại bên An Tư:

- Sao nàng lại đến đây?

- Nếu ta nói ta đến để xem chàng đấu vật với người ta thì chàng có tin không? - An Tư vừa nói vừa lấy khăn tay lau mồ hôi trên trán cho Nguyễn Khoái. - Ở đây nhiều người qua lại, chúng ta tới chỗ khác nói chuyện.

- Phải. - Nguyễn Khoái gật đầu, nắm tay An Tư dắt đi.

- Khoan đã, như vậy không hay... - An Tư lên tiếng ngăn lại.

- À đúng, - Nguyễn Khoái bối rối buông tay, dù sao thì việc chàng nắm tay An Tư nếu để người khác trông thấy sẽ tạo ra những lời đồn không nên có, Nguyễn Khoái nghĩ vậy.

Thấy Nguyễn Khoái vội vàng buông tay mình ra như phải bỏng, An Tư phì cười. Nàng chủ động nắm lấy tay chàng như lúc nãy:

- Ý ta là chàng nên mặc y phục chỉnh tề rồi hẵng hay. Nếu chàng không ngại mặc mỗi cái khố đi lại ngoài đường thì chúng ta đi thôi. Ta còn phải hồi cung sớm.

Lúc này Nguyễn Khoái mới giật mình nhìn lại bản thân. Chàng ngượng ngùng gãi đầu:

- Nàng đợi ta một lát.

- Ta chờ chàng ở cổng Giảng Võ đường. - An Tư gật đầu.

Đoạn Nguyễn Khoái chạy vụt đi

...

Khi chàng ra đến cổng Giảng Võ đường thì An Tư đã ngồi sẵn trên lưng ngựa đợi chàng. Nàng mặc võ phục màu đen cưỡi bạch mã trông rất nổi bật. Một tên lính nhanh nhẹn dắt ngựa đến cho Nguyễn Khoái. Chàng leo lên lưng ngựa. Hai ngưỡi cưỡi ngựa song song.

- Ngựa tốt. - Nguyễn Khoái nhìn Tuyết Ảnh, không kìm được mà tán thưởng.

- Con ngựa này là quà anh Chiêu Văn tặng ta. - An Tư nói.

- Đức ông Chiêu Văn quả là có con mắt chọn ngựa tinh tường - Nguyễn Khoái đáp - Con Hắc Phong của đức ông rất khó tìm, có điều ta không hiểu sao một con ngựa tốt lại được chăm nom cẩn thận mà lông đuôi lại có thể biến thành ngắn ngủn lởm chởm thế kia?

- Chàng hỏi đúng người rồi đấy. - An Tư cười - Đuôi nó bị như thế là do ta lấy kéo cắt.

- Nàng cắt đuôi nó làm gì? - Nguyễn Khoái ngạc nhiên

- Ta lấy lông đuôi nó để làm dây đàn tranh - An Tư đáp. – Cũng vì muốn trêu anh Chiêu Văn nữa.

- ... - Nguyễn Khoái không biết nên nói gì nữa. Chàng không nghĩ An Tư lại nghịch ngợm như thế.

- Lúc nãy chàng cố ý ngã đúng không? - An Tư hỏi. - Thực ra chàng có thể tránh được miếng đó của Chiêu Thành vương nhưng lại cố tình không tránh.

- Đúng là khó mà qua được mắt nàng. - Nguyễn Khoái gật đầu thừa nhận.- Chiêu Thành vương là hoàng thân quốc thích. Ta không muốn thua, nhưng chí ít vẫn phải để cho ngài ấy thể diện trước mặt quân lính.

- Chàng làm vậy là đúng - An Tư đồng tình - Nghe nói Chiêu Thành vương là người không thích so đo, không ham náo nhiệt, hôm nay lại ra mặt đòi tỷ thí với chàng khiến ta thấy có chút kỳ lạ. Hai người có xích mích gì không? Trước khi Chiêu Thành vương rời đi đã nói gì với chàng thế?

- Cái này thì ta không thể nói với nàng - Nguyễn Khoái ra vẻ bí hiểm

- Không thể nói với ta thì chắc chắn là chuyện xấu. Thế thì ta càng muốn nghe - An Tư đáp.

Hai người cưỡi ngựa vừa đi vừa trò chuyện, chẳng mấy chốc đã ra đến ngoại ô. Nguyễn Khoái thúc ngựa phi nhanh:

- Nàng đuổi kịp ta thì ta nói.

- Chàng muốn thi cưỡi ngựa với ta à? - An Tư kiêu ngạo đáp - Ta tinh thông lục nghệ [2]. Ta không tin không đuổi kịp chàng.

Đoạn nàng phi ngựa đuổi theo Nguyễn Khoái. An Tư một tay giữ dây cương, một tay tháo sợi xà tích quanh eo, quăng sợi xà tích quấn lấy thắt lưng Nguyễn Khoái. Giữ chặt xà tích, An Tư nhấc chân khỏi bàn đạp, bật người đứng trên lưng ngựa, rồi dùng chân đạp lên lưng ngựa lấy đà, nàng đu mình khỏi lưng Tuyết Ảnh, nhảy lên ngựa của Nguyễn Khoái, ngồi ngay sau chàng.

- Ta không chỉ đuổi kịp chàng, mà còn "bắt" được chàng kìa - An Tư cười tự mãn.

- Ai bắt ai còn chưa biết đâu. - Nguyễn Khoái nói.

Chàng lấy một bên bàn đạp làm điểm tựa, bám chắc một bên chân, nhanh chóng xoay người chuyển thành ngồi sau An Tư. Nguyễn Khoái vòng hai tay qua người An Tư giữ lấy dây cương kìm cho ngựa đi chậm lại. Tuyết Ảnh vẫn ngoan ngoãn đi phía sau chủ.

- Là nàng bắt ta, hay ta bắt nàng? - Nguyễn Khoái cười hỏi.

- Sao cũng được - An Tư bĩu môi giận dỗi - Dù sao thì ta cũng vẫn đuổi kịp chàng. Chàng nói đi, Chiêu Thành vương đã nói gì với chàng?

- Vương gia nói:" Ta vẫn thắc mắc rốt cục ngươi hơn ta điểm gì mà công chúa lại chọn ngươi.". Ta cũng thắc mắc như ngài ấy. An Tư, nàng nói thử xem - Nguyễn Khoái đáp.

- Nếu ta biết là điểm gì thì ta đã không yêu chàng. - An Tư đặt tay lên bàn tay rắn rỏi đang cầm dây cương, dựa vào lồng ngực vững chãi sau lưng mình, thì thầm.

Lời nàng rất nhỏ nhưng Nguyễn Khoái vẫn nghe rất rõ ràng.

.

"Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?

Em cũng không biết nữa"[1]

.....................................................................................

Haibara đang tìm phu nhân cung chủ Phụng Dược cung theo lời phân phó của Nhật Duật. Nàng không biết chàng bảo nàng đi tìm vợ người ta làm gì; hơn nữa người cần tìm lại là người giang hồ, hành tung vô định. Manh mối duy nhất là Phụng Dược cung có một chuỗi các cửa hàng bán thuốc trải dài từ Nam chí Bắc. Những cửa hàng này đều treo một tấm biển "Nam dược trị Nam nhân" trước cửa.

.

Haibara gọi hai bát nước vối, một cho nàng và một cho người đánh xe là Dương Đông. Họ đã tới không ít hiệu thuốc nhưng người cần tìm thì vẫn bóng chim tăm cá mịt mờ. Hai người đành dừng chân ở một quán nước nhỏ ven đường, vừa nghỉ chân vừa hỏi thăm.

Dương Đông lấy tay áo lau mồ hôi. Mọi lần đức ông muốn tìm người đó đều dùng một con chim bồ câu đã được huấn luyện đặc biệt, nhưng lần này thư gửi đi đã lâu mà vẫn không có tin tức gì, chắc hẳn con chim kia đã gặp chuyện dọc đường, có khi đã thành món ăn trên mâm cơm nhà nào đó rồi cũng nên.

- Có lẽ sẽ có người của Phụng Dược cung chủ động tìm chúng ta - Dương Đông nhấp một ngụm nước rồi nói với Haibara.

- Em cũng nghĩ vậy - Haibara gật đầu - Chúng ta đã đi một số hiệu thuốc, hiệu nào cũng hỏi cung chủ phu nhân, người làm thấy lạ đương nhiên sẽ báo lên trên. Nếu họ tò mò là ai đang tìm mình thì sẽ chủ động tìm tới.

Quả nhiên, khi hai người trở về nhà trọ ở lộ Lạng Giang, đã có người vừa đến tìm và đang ngồi đợi. Người đó mặc đồ giống hệt người làm ở Phụng Dược cung. Anh ta đưa Haibara hai phong thư và nói:

- Phu nhân của chúng tôi có thứ này gửi cho người tìm mình. Các vị tìm được lời giải của hai câu đố trong thư thì phu nhân sẽ gặp các vị.

Haibara tuy ngạc nhiên khi thấy người này đưa phong thư cho mình mà không phải Dương Đông nhưng không biểu lộ gì. Theo lẽ thường, khi gặp hai người một lớn một bé, người ta sẽ giao thư cho người lớn. Nhưng người đến đưa thư này thì không, dường như anh ta đã xác định được là đích danh đưa cho nàng. Như vậy có thể đoán ra vị cung chủ phu nhân kia biết nàng và là người hay qua lại với Nhật Duật.

Haibara mở phong thư thứ nhất ra. Trong đó là một tờ giấy viết câu đối như sau: "Vận khứ, hoài sơn năng trí tử"[3]. Nghĩa là khi không gặp vận may, thì có thuốc là hoài sơn cũng chết.

- Chị đối được câu này không? - Haibara hỏi Dương Đông.

Dương Đông nhíu mày ngẫm nghĩ, chưa kịp đáp lời thì người đưa thư đã chỉ Haibara nói:

- Phu nhân nói phải đích thân cô bé này giải được thì người mới gặp.

Ánh mắt lạnh lùng trầm tĩnh của Haibara sau khi nghe mình nói xong làm người đưa thư giật mình. Haibara đọc lại câu đối một lần nữa. Hoài sơn có tên khoa học là Rhioma Discoreae, thành phần gồm saponin, choline, d-abscisin, vitamin C, mannan, phytic acid. Theo như những gì mà Haibara đọc được trong số sách y thư mượn từ chỗ Nhật Duật. thì Rhioma Discoreae trong Đông y được gọi là hoài sơn, nó được coi là một vị thuốc có tác dụng ích khí dưỡng âm, bổ tỳ phế thận.

Haibara kêu tiểu nhị của quán trọ chuẩn bị giấy mực cho mình, chậm rãi hạ bút viết từng nét chữ. Chữ nàng viết bằng bút lông không đẹp, nhưng sau hai năm kiên trì luyện tập thì cũng có thể coi là ngay ngắn dễ nhìn.

"Thời lai, thanh thủy khả thôi sinh"

Nghĩa là: Khi gặp vận may thì nước cũng có thể cứu người.

Ý trọn vẹn của cặp đối này nói về sự may rủi trong nghề hành y.

Viết xong, Haibara xếp tờ giấy qua một bên đợi mực khô rồi mở phong thư thứ hai. Thư viết:" Ở một vùng ẩm ướt, có ba anh em họ Hoàng sống một cuộc sống rất khổ cực, đến mức họ không có áo để mặc. Tài sản duy nhất của họ là một con rồng ăn cỏ. Nó thích ăn rau sam và cỏ sữa".

Mày Dương Đông nhíu chặt khi ghé đầu đọc phong thư thứ hai. Nàng lo lắng liếc sang Haibara, chỉ thấy cô bé này chăm chú nhìn câu đố, bàn tay vô thức đưa lên giữ cằm. Một lát sau, đôi môi xinh xắn đã cong lên thành nụ cười nửa miệng đầy tự tin. Haibara chấm mực, bắt đầu viết: "Bài thuốc thanh nhiệt táo thấp gồm Hoàng Liên, Hoàng Cầm, Hoàng Bá, Khổ Sâm, Nhân Trần, Long Đởm Thảo, Rau Sam, Cỏ Sữa."

Haibara đưa hai tờ đáp án cho người đưa thư. Anh ta nhận lấy rồi nhanh chóng rời đi.

- Sao em biết câu chuyện kỳ cục vô nghĩa kia là một bài thuốc?

- Là nhờ câu cuối chị ạ. "Nó thích ăn Rau sam và Cỏ sữa" - Haibara đáp –Rau sam và Cỏ sữa là tên hai vị thuốc, từ đó em suy ra những từ khác trong câu chuyện đều ám chỉ tên vị thuốc nào đó. Nếu vị phu nhân kia ra đề khó hơn, không để tên thuốc rõ ràng như vậy thì em chưa chắc đã đoán ra. “Vùng ẩm ướt” nghĩa là táo thấp, “ba anh em họ Hoàng” chỉ ba vị thuốc bắt đầu bằng chữ “Hoàng”, đó là Hoàng liên, Hoàng cầm, Hoàng bá. “Khổ cực” là nói đến Khổ sâm. “Không có áo mặc” nghĩa là Nhân trần. “Con rồng ăn cỏ” là Long đởm thảo. Y thư viết rằng các vị thuốc này được kết hợp để trị chứng táo thấp.


Haibara đợi nửa ngày thì có người tới gõ cửa phòng trọ. Dương Đông đã ra ngoài thăm dò tin tức, chỉ có mình nàng trong phòng. Nàng mở cửa. Haibara mở to mắt ngạc nhiên khi nhìn thấy người trước mặt. Người đáng ra mộ đã xanh cỏ từ lâu giờ đang đứng đối diện nàng, khỏe mạnh xinh đẹp, tinh thần phấn chấn, nào có vẻ gì giống “người đã chết”?

- Nhị phu nhân...?

- Cung chủ Phụng Dược cung chỉ có một phu nhân là ta thôi - Người đàn bà mặc áo tứ thân màu đỏ, ngoài khoác sa mỏng màu đen lên tiếng.

- Cô là cung chủ phu nhân? - Haibara hỏi lại. Người này quá giống Hiền Thục, người vợ hai của Nhật Duật đã qua đời và yên nghỉ dưới chân núi Xa Tạ.

- Phải. - Huyết Lệ gật đầu xác nhận.

Haibara mở rộng cửa mời khách vào phòng. Ánh mắt sắc sảo đang tỉ mỉ quan sát của nàng khiến Huyết Lệ không được tự nhiên. Nàng đưa Haibara một hộp gỗ, đoạn nói:

- Đây là thứ Chiêu Văn cần. Cô bé nói với Chiêu Văn, lần sau cần tìm ta thì dùng con bồ câu này. - Huyết Lệ vỗ tay,lập tức có người mang vào một cái lồng, trong lồng là một con bồ câu lông xám.

- Tôi đã biết - Haibara gật đầu.

Đợi người vừa tới lui ra ngoài, Huyết Lệ chống cằm nghiêng đầu nhìn Haibara tò mò:

- Cô bé không thắc mắc tại sao ta lại muốn thử cô bé? Tại sao ta lại đích thân đến gặp cô bé à?

Haibara nhấc ấm trà rót cho Huyết Lệ một chén, rồi rót cho mình một chén, thong thả nói:

- Những chuyện tôi đã rõ thì sẽ không thắc mắc. Trước khi lộ diện, cô muốn xác minh kẻ đến tìm mình là ai, có đúng là người của Chiêu Văn vương không, nếu là người của Chiêu Văn vương thật thì đó là người nào. Chuyện cô đích thân tới phụ thuộc vào tầm quan trọng của vật cô muốn trao đức ông và việc cô có muốn nhiều người biết mình có quan hệ với Chiêu Văn vương hay không. - Khóe môi Haibara nhếch lên thành nụ cười nửa miệng – Điều khiến tôi thắc mắc là việc khác. Đó là cung chủ phu nhân và nhị phu nhân của đức ông liệu có phải cùng một người không? Bởi hai người quá giống nhau, từ ngoại hình, giọng nói tới thói quen chống cằm nghiêng đầu khi nói chuyện.

- Ồ? Vậy nếu ta không nói thì cô bé làm gì để giải đáp thắc mắc của mình đây? - Huyết Lệ thích thú hỏi.

- Rất đơn giản. - Haibara đáp - Chỉ cần so sánh một thứ mà khi sinh ra đã có, vạn người không ai giống ai, nó luôn là bằng chứng xác thực nhất để xác định danh tính mỗi người.

Vừa nói, nàng vừa đứng dậy mở tay nải, lấy ra hai tờ giấy cùng một hộp mực điểm chỉ, đặt trước mặt Huyết Lệ.

- Tôi muốn mượn tay phu nhân một lát, phu nhân không phiền chứ?

Huyết Lệ đưa tay cho Haibara, nàng muốn xem thử thư đồng của Chiêu Văn vương có bản lĩnh gì.

- Chuẩn bị đầy đủ vậy sao? Có vẻ như cô bé đã thắc mắc… không, phải nói là nghi ngờ và muốn làm rõ điều này từ lâu, đúng chứ?

Haibara lần lượt ấn mười ngón tay của Huyết Lệ in lên tờ giấy trắng tinh. Sau đó nàng cầm tờ giấy thứ hai lên. Tờ giấy cũ hơn, mép giấy bên trái lại không thẳng thắn, nham nhở như bị xé ra từ một quyển tập. Trên tờ giấy này đã có sẵn mấy dấu tay màu nâu nhạt. Haibara so sánh dấu vân tay trên hai tờ giấy rồi chuyển cho Huyết Lệ, nói:

- Cung chủ phu nhân thử nhìn xem. Dấu vân tay màu nâu này là của nhị phu nhân Chiêu Văn vương, nó giống hệt dấu vân tay của cung chủ phu nhân. Điều đó cho thấy hai người là một. Người nằm dưới chân núi Xa Tạ e rằng không phải nhị phu nhân mà là một người khác.

Huyết Lệ giật mình nhíu mày. Trước đây nàng đã bị lấy dấu tay, vậy mà nàng không hề hay biết.

- Không ngờ lại bị lật tẩy dễ dàng như vậy. Sao tất cả những người trong đoàn theo Chiêu Văn lên Tuyên Quang đều chứng kiến cái chết của ta, màn kịch dựng lên cẩn thận như vậy mà cô bé vẫn phát hiện ra và khẳng định ta chưa chết? Nếu không nắm chắc thì khi Chiêu Văn bảo cô bé đi tìm ta, cô bé đã không chuẩn bị những thứ dụng cụ này.

- Trước khi xuất hiện trước mặt tôi với thân phận nhị phu nhân của đức ông, cô từng cùng một người đàn ông đến phủ ở kinh thành tìm đức ông một lần. Bởi vậy, khi gặp nhị phu nhân, tôi không khỏi cảm thấy kỳ lạ. Dung mạo giống hệt, nếu không phải chị em sinh đôi thì chỉ có cách giải thích duy nhất: hai người thực chất là một. Ngoài ra, ánh mắt đức ông khi cô “qua đời” cũng là một manh mối. Ánh mắt kìm nén đau đớn, xót thương của đức ông khiến tôi nghi ngờ vì nó không thật. - Haibara trả lời.

- Cô bé lấy được dấu tay của ta lúc nào vậy? - Huyết Lệ chỉ những dấu tay màu nâu, hỏi Haibara.

- Chắc cô đã quên có một tối trong thái ấp ở Quảng Xương, cô đã đến phòng tôi, trong lúc nói chuyện đã thuận tay chạm vào quyển giấy tôi để trên bàn.

- Nhưng lúc đó tay ta đâu có mực điểm chỉ, sao để lại dấu tay được?

- Dù không có mực nhưng cô vẫn để lại dấu vân tay. Và tôi đã làm những dấu tay đó hiện lên. - Haibara đáp.

- Bằng cách nào? - Huyết Lệ ngạc nhiên.

- Cô có nói với người khác những thang thuốc bí truyền của mình không? - Haibara không trả lời mà hỏi ngược lại.

- Ta hiểu rồi - Huyết Lệ bật cười - Nhưng sao nhóc phải hao tâm tổn trí xác minh ta và Hiền Thục kia có phải một người không? Ta và Chiêu Văn dựng lên màn kịch để Hiền Thục chết đi tất có nguyên do. Biết quá nhiều chưa hẳn đã tốt, thông minh quá lại càng không phải chuyện đáng vui mừng.

- Có lẽ là do nhiễm thói xấu thích soi mói ra sự thật của một người. - Haibara nói - Biết nhiều quá quả là không tốt, vậy nên chẳng phải những gì hôm nay chúng ta nói chỉ có chúng ta biết thôi sao? - Vừa nói, Haibara vừa cầm hai tờ giấy lên xé vụn rồi đưa lại ngọn nến đang cháy.

- Nhóc rất thú vị đấy. Ta đã tự hỏi sao ban ngày mà lại đốt nến, ra vậy - Huyết Lệ đứng dậy ra về - Chiêu Văn không nên giữ một người như nhóc ở bên. Quá nguy hiểm nếu nhóc có lòng làm phản. - Ra đến cửa phòng, Huyết Lệ quay đầu lại nói - Cảm ơn vì đã nhắc nhở.

.

Ngày đó Haibara dùng cồn i ốt để làm dấu vân tay hiện lên. Thời đại này chưa có sẵn cồn i ốt nên nàng đành tự điều chế. Dùng nhiều quả chanh mắc nối tiếp nhau, sau đó cắm lên thân chanh một thanh kẽm và một thanh đồng, như vậy đã có một pin điện hóa để làm dụng cụ điện phân. Thanh kẽm điện cực dương (anode), còn thanh đồng là điện cực âm (cathode). Haibara dùng pin điện hóa tự chế này để điện phân nước biển. Trong quá trình điện phân, Natri Clorua (NaCl) trong nước biển phản ứng với nước sinh ra khí Clo.

2NaCl + H2O----------> Cl2 + H2 + 2NaOH

(điện phân)


Haibara dẫn khí Clo vào một bình sứ lưu lại để sử dụng. Vì Clo nặng hơn không khí nên việc thu khí cũng không quá khó khăn. Trong điều kiện dụng cụ thí nghiệm thiếu thốn, nàng đành tận dụng những thứ có thể kiếm được. Rong biển phơi khô, đốt thành tro, ngâm trong nước một thời gian rồi gạn lấy nước, sau đó cô cạn tới khi thấy được phần lớn muối natri clorua (NaCl) và Natri sunfat (Na2SO4) kết tinh dưới đáy bình và chỉ còn lại một phần dung dịch chứa Natri Iotua. Dùng khí Clo đã điều chế được sục vào dung dịch sẽ thu được i ốt.

2NaI + Cl2 -------------> 2NaCl + I2

Về phần cồn thì chính là rượu. Có cồn và i-ốt rồi, việc điều chế cồn i ốt trở nên khá dễ dàng. Nàng đặt tờ giấy có dấu vân tay của nhị phu nhân lên miệng bình đựng cồn i ốt, châm lửa đun nóng đáy bình, một luồng khí tím bốc lên làm những dấu vân tay màu nâu hiện rõ từng nét. Trên đầu ngón tay con người có dầu béo, dầu khoáng và mồ hôi, điều này khiến dấu vân tay lưu lại tại những nơi đã chạm vào. I-ốt có tính "thăng hoa" dễ hòa tan, bốc hơi gặp các chất hữu cơ trong dầu béo, dầu khoáng, mồ hôi do tay người để lại xảy ra phản ứng, tạo thành màu nâu trên các dấu vân tay lưu lại. Tất nhiên, Haibara bỏ công điều chế cồn i ốt không chỉ vì muốn xác minh vân tay của Hiền Thục mà còn dự định giữ lại làm thuốc sát trùng khi cần đến.

....

Haibara và Dương Đông trở lại sớm hơn so với dự đoán của Nhật Duật. Chàng cất chiếc hộp Huyết Lệ gửi đi, còn chim bồ câu thì giao cho Dương Đông.

- Trên đường có gặp khó khăn gì không? - Nhật Duật hỏi Dương Đông.

- Bẩm đức ông, mọi chuyện đều thuận lợi. - Dương Đông thưa - Phu nhân cung chủ Phụng Dược cung đưa ra hai câu đố, chuyển lời rằng thư đồng của đức ông phải giải được thì bà ta mới chịu gặp mặt.

- Nhóc con dễ dàng giải được hai câu đó đúng không? - Nhật Duật cười nhẹ.

- Thưa, vâng.

- Ngươi cho người vào cung mời An Tư công chúa ngày mai tới đây. - Nhật Duật phất tay.

- Thuộc hạ đã rõ.

.......

An Tư đến phủ tìm Nhật Duật khi mặt trời đã đứng bóng. Đợi tỳ nữ dâng trà lui xuống, nàng mới lên tiếng:

- Anh gọi em đến có chuyện gì vậy?

- Đợi một chút - Nhật Duật đứng dậy, lấy chiếc hộp của Huyết Lệ đặt trước mặt An Tư rồi mở ra - Đây là thuốc giải. Anh giao cho em. Dùng lúc nào tự em quyết định.

Bên trong hộp là một bình sứ đậy kín. An Tư bất giác đưa tay sờ lên mặt, đoạn nàng gật đầu:

- Em biết rồi.

.................................................

"Mùa đông, tháng 10, vua thân hành dẫn các vương hầu điều quân thủy bộ tập trận" [4]

....

Ngày chiến tranh nổ ra không còn xa nữa, trước khi bước vào trận chiến với một kẻ thù lớn mạnh, Trần Khâm ra chiếu triệu tập toàn quân để tổng diễn tập, thống nhất quân lệnh, chiến thuật, hiệp đồng chiến đấu. Nơi được chọn để tập trận là Đông Bộ Đầu [5]

Kết thúc đợt tập trận này, Quan gia ban chiếu chính thức tiến phong Hưng Đạo vương làm Quốc công tiết chế, nắm trong tay quyền thống lĩnh quân đội toàn quốc, giao cho Hưng Đạo vương chọn các quân hiệu có tài chỉ huy, chia đi nắm giữ các đơn vị.

.

Đợt tập trận kéo dài cả tháng trời mới kết thúc. Các vương hầu từ khắp nơi đều dẫn quân về Đông Bộ Đầu. Hôm nay, phủ Nhật Duật tiếp đón một vị khách quý đến từ Vạn Kiếp, đó là Hưng Đạo vương, người vừa mới được tiến phong làm Quốc công tiết chế. Haibara dâng trà xong liền lui xuống.

- Quốc công muốn đến phủ Thượng tướng Thái sư một chuyến ư? - Nhật Duật hỏi.

- Phải - Quốc Tuấn gật đầu. - Chuyện của đời trước khiến hai chi Tức Mặc và Vạn Kiếp bất hòa, dù ta đã cố gắng dàn xếp nhưng vẫn không thể xóa bỏ hết được. Giữa ta và Thượng tướng cũng có hiềm khích cá nhân.

Nhật Duật thở dài:

- Điều này là một hiểm họa sâu sắc. Cả hai ngài đều là rường cột nước nhà. Ở đây chỉ có tôi và ngài. Đối với Quốc Công, Chiêu Văn một lòng kính trọng và khâm phục. Ngài là người quân tử sẵn sàng bỏ qua hiềm khích cá nhân để dốc lòng vì Đất Nước, tận trung với triều đình. Hôm nay có vài lời thẳng thắn muốn nói. Tôi biết vì chuyện đời trước mà triều đình đối với ngài có phần bất công...

- Chiêu Văn vương đừng nói thế - Hưng Đạo vương ngắt lời Nhật Duật - Ta chưa bao giờ nghĩ như vậy.

- Ngài cứ để tôi nói - Nhật Duật cười, châm trà cho Quốc Tuấn - Chiêu Văn tôi dám nói ra những lời này vì ngài là người có thể khiến tôi tin tưởng hoàn toàn. Năm Nguyên Phong thứ 7 (1257), ngài chỉ huy các đạo quân thủy bộ ở biên giới, lập nhiều công lao, nhưng sau khi đánh đuổi được quân Mông Cổ, ngài vẫn giữ nguyên tước cũ và trở về thái ấp ở Vạn Kiếp. Trong khi đó, không lâu sau Chiêu Minh vương được phong tước Đại Vương, thăng làm Thái úy. Đầu năm Bảo Phù thứ 5 (1277), Thái thượng hoàng[7] thân chinh đánh các bộ tộc thiểu số ở động Nẫm Bà La [6], Chiêu Minh vương theo hầu nên vị trí Tể tướng không có người đảm đương, lúc ấy vừa hay có sứ phương Bắc đến. Tiên đế [8] triệu ngài và bảo: "Thượng tướng theo hầu vắng, trẫm định lấy khanh làm Tư đồ để tiếp sứ phương Bắc". Khi ấy ngài đã trả lời rằng: "Việc tiếp sứ giả, thần không dám từ chối, còn như phong thần làm Tư đồ thì thần không dám vâng chiếu. Huống chi Quan gia đi đánh giặc xa, Quang Khải theo hầu mà bệ hạ lại tự ý phong chức, thì tình nghĩa trên dưới e có chỗ chưa ổn, sẽ không làm vui lòng Quan gia và Quang Khải. Đợi khi xa giá trở về, sẽ xin vâng mệnh cũng chưa muộn". Nhưng sau khi Thái thượng hoàng trở về thì việc này lại bị bỏ ngỏ. Tôi biết những chuyện này, ngài đều không để bụng so đo. Thế nên lời trăn chối của Khâm Minh đại vương [9] rằng:"Con không vì cha lấy được thiên hạ, thì cha chết dưới suối vàng cũng không nhắm mắt được", ngài cũng chỉ ghi trong lòng mà không làm theo. Thế nên, khi Dã Tượng và Yết Kiêu nói: "Làm kế ấy tuy được phú quý một thời nhưng để lại tiếng xấu ngàn năm. Nay Vương há chẳng đủ phú và quý hay sao? Chúng tôi thề xin chết già làm gia nô, chứ không muốn làm quan mà không có trung hiếu" ngài mới cảm phục đến khóc. Thế nên khi ngài hỏi Quốc Tảng:" "Người xưa có cả thiên hạ để truyền cho con cháu, con nghĩ thế nào? ", thằng nhóc ngang tàng ấy đáp: "Tống Thái Tổ vốn là một ông lão làm ruộng, đã thừa cơ dấy vận nên có được thiên hạ", ngài mới giận dữ rút gươm định giết chết con đẻ của mình vì "Tên loạn thần là từ đứa con bất hiếu mà ra" , còn kiên quyết "Sau khi ta chết, đậy nắp quan tài đã rồi mới cho Quốc Tảng vào viếng"

Quốc Tuấn ngạc nhiên nhìn Nhật Duật rồi bật cười:

- Vương nói hoàn toàn tin tưởng ở ta. Vì sao thì ta giờ ta hiểu rồi, vì vương nắm rõ trong lòng bàn tay mọi chuyện của Hưng Đạo này. Chiêu Văn vương, hôm nay ta mới rõ con người ngài, không thể xem thường, cũng không dám xem thường. Vương nói những lời này không sợ ta hiểu lầm sao?

- Nếu sợ thì tôi đã không nói - Nhật Duật lắc đầu - Chẳng phải đã nói tôi hoàn toàn tin tưởng Quốc công đó thôi? Vì vậy, tôi tin ngài sẽ không hiểu lầm. Thực ra tôi biết những chuyện này cũng chẳng phải tài giỏi cao siêu gì, cũng không phải tôi cài người bên cạnh ngài để nghe ngóng tin tức. Đơn giản là Quốc Tảng kể cho tôi nghe mà thôi.

- Quốc Tảng? - Quốc Tuấn chau mày - Thằng nghịch tử.

- Ngài đừng đánh mắng nó nhé. Hoàng cô Thiên Thành sẽ đau lòng lắm đấy. - Nhật Duật cười, đoạn nói sang chuyện chính - Quốc Công định khi nào thì sang phủ Thượng tướng?

- Ngay bây giờ - Quốc Tuấn đáp - Vương nói đúng, nếu cứ để bất hòa giữa chúng ta kéo dài thì sẽ là hiểm họa khôn lường.

- Quốc Công luôn suy nghĩ chu đáo. Cuối năm Thiệu Bảo thứ 4 (1282), hoàng huynh Chiêu Minh được thăng làm Thượng tướng Thái sư, nắm trong tay cả quyền quân sự và hành chính. Nhưng nay ngài được tiến phong làm Quốc Công tiết chế, thống lĩnh quân đội toàn quốc, nghĩa là về thực quyền quân sự, ngài đang là chỉ huy của Thượng tướng. Lại thêm chuyện tiếp Sài Thung ở sứ quán dạo trước, ắt sẽ có nhiều kẻ tiểu nhân dèm pha. Tính tình Chiêu Minh huynh cao ngạo, vẫn đành phải để Quốc Công chịu thiệt thòi. - Nhật Duật trầm ngâm giây lát rồi nói - Để tôi đi cùng ngài.

- Vẫn là để ta đi một mình thì tốt hơn - Quốc Tuấn lắc đầu từ chối - Ý tốt của Chiêu Văn vương ta xin nhận.

- Phải, Quốc Công nói đúng - Nhật Duật gật đầu đồng tình rồi thấp giọng cười - Anh Chiêu Minh tính tình cao ngạo, trời không sợ, đất không sợ nhưng lại sợ tắm gội... - Chàng bỏ lửng câu nói.

Quốc Tuấn đứng dậy, mỉm cười, vỗ vai Nhật Duật thay cho lời chào rồi rời đi.

......................

Mấy hôm sau, phủ Nhật Duật lại tiếp một vị khách khác cũng đến từ Vạn Kiếp. Người này có quan hệ vô cùng thân thiết với vị Quốc Công tiết chế nọ, đó chính là con trai của Quốc Tuấn, Trần Quốc Tảng. Gia nhân dẫn Quốc Tảng tới thư phòng của Nhật Duật. Khi ấy chàng đang ngồi đọc sách. Haibara đang dọn phòng, thấy Nhật Duật có khách, biết ý liền định lui xuống thì Nhật Duật phất tay cản lại:

- Không cần đâu. Nhóc cứ tiếp tục làm việc của mình đi.

Người thanh niên đến tìm Nhật Duật ăn mặc y như kẻ lang thang chuyên phiêu bạt giang hồ. Haibara nhìn người này mà chẳng tìm được chút liên hệ nào với người đàn ông uy nghiêm, trầm tĩnh tới đây mấy ngày trước.

Thấy Quốc Tảng, Nhật Duật tủm tỉm cười:

- Cháu ngoan, đến tìm hoàng thúc có gì không?

- Hoàng thúc, sao người lại kể những gì cháu lỡ lời nói với người cho cha cháu nghe? - Quốc Tảng hùng hổ tiến vào, giọng đầy ấm ức kể tội Nhật Duật. - Cha cháu lôi gia pháp ra răn dạy, đến giờ chỗ bị đánh vẫn còn đau đây này.

Đổi lại chàng chỉ nhận được gương mặt mang ý cười nhàn nhã của Nhật Duật.

- Cũng tại ta ruột để ngoài da, lỡ lời. Ta không cố ý. Tái ông thất mã, trong họa có phúc, cháu cứ xem đây là bài học để sửa cái tật hay "lỡ lời" của mình đi. Mànhờ việc này cháu cũng có thể an tâm về sức khỏe Quốc Công còn gì. Ngài đánh cháu mấy ngày mà vẫn đau như thế, chứng tỏ cháu không cần quá lo về vết thương chiến trận của ngài đâu. - Đoạn Nhật Duật quay sang Haibara - Nhóc rót cho cậu ta chén trà sen để hạ hỏa.

Haibara rót một chén trà cho Quốc Tảng hạ hỏa theo lời Nhật Duật, nhìn gương mặt "bị bắt nạt" tức mà không nói nên lời của chàng trai trước mặt, nàng thương cảm mà buột miệng:

- Đức ông Hưng Nhượng chưa nghe câu “đặt niềm tin sai chỗ sẽ phải trả một cái giá rất đắt” sao?

Nhật Duật lườm Haibara, nàng lạnh lùng nhìn lại.

Quốc Tảng thấy chồng văn thư đang được đóng gói dở trên bàn Nhật Duật liền hỏi:

- Hoàng thúc chuẩn bị về thái ấp ạ?

- Ừ - Nhật Duật gật đầu - Tập trận đã xong, ở thái ấp còn nhiều việc phải chuẩn bị. Nên về sớm. Còn cha con cháu thì sao?

- Đáng lẽ đã khởi hành từ mấy ngày trước - Quốc Tảng chau mày - Nên là vậy, chú biết cháu không thích ở kinh thành mà. Nhưng mấy ngày nay, cha cháu thường xuyên đến phủ Thượng tướng, mà trước giờ cha với Thượng tướng vốn đâu có qua lại nhiều. Cháu thấy lạ nên mới thử tìm hiểu, rồi chú biết thế nào không? Hôm trước, cha cháu đến phủ Thượng tướng thì gặp Thượng tướng vừa đi chơi thuyền về, mình đầy bụi bặm, cha liền cười bảo:"Mình mẩy cáu bẩn, xin tắm giùm". Cháu tưởng cha đùa thôi, ai ngờ cha cháu không cần đợi Thượng tướng đồng ý đã cởi áo Thượng tướng ra, dùng nước thơm tắm cho Thượng tướng thật, còn nói "Hôm nay được tắm cho Thượng tướng" nữa.

- Rồi hoàng huynh Chiêu Minh phản ứng ra sao? - Nhật Duật vừa nói vừa nâng ly trà lên uống. Haibara thấy rõ ràng chàng làm vậy là để cố che đi nụ cười trên môi.

- Thì Thượng tướng cũng nói:"Hôm nay được Quốc Công tắm rửa cho" - Quốc Tảng chống cằm đầy suy tư. - Cháu thật không hiểu, hai người đàn ông tắm rửa cho nhau thì có gì mà thích thú vậy chứ?

- Quốc Tảng. - Nhật Duật lắc đầu nhìn chàng thanh niên mà Quốc Tuấn không nhịn được giận phải mắng là nghịch tử - Cháu lại lỡ lời rồi đấy.

Haibara nhìn gương mặt nhân từ đầy giả tạo của Nhật Duật, không nhịn được lầm bầm trong bụng: chẳng phải anh cố tình dẫn dắt để cậu thanh niên kia nói ra à?

....

Quốc Tảng ồn ào một hồi rồi mới ra về. Tiễn Quốc Tảng ra khỏi hậu viện, Nhật Duật quay lại thư phòng.

- Chấp nhận cạo trọc đầu giả làm sư phương Bắc để buộc Sài Thung tiếp đón. Chịu nhún nhường hầu người khác tắm, lấy lùi làm tiến. Hưng Đạo vương rất biết cách thu phục nhân tâm đúng không?

Trong thư phòng chỉ có Nhật Duật và Haibara, đương nhiên là chàng nói với nàng.

Khóe môi Haibara nhếch lên thành một nụ cười như có như không:

- Còn một người nữa cũng rất biết tính toán để thu phục nhân tâm đấy. Chính là đức ông Chiêu Văn vương, có phải không?

- Dùng từ “tính toán” nghe nặng quá - Nhật Duật bật cười - Nhưng lại bị nàng nhìn thấu rồi.

Ghi chú:

[1] Trích "Sóng" - Xuân Quỳnh

[2] Lục nghệ là: Lễ, nhạc, xạ (bắn), ngự (cưỡi ngựa), thủ (học chữ), số (học tính)

[3] Cặp câu đối dùng trong chương này tham khảo từ internet

[4] Trích Đại Việt sử ký toàn thư.

[5] Về cuộc tập trân tháng 10 năm 1283 của nhà Trần, ĐVSKTT không nhắc đến địa điểm tập trận. Trong truyện nhắc đến nơi tập trận là Đông Bộ Đầu là do tưởng tượng của tác giả.

[6] Động Nẫm Bà La: Nay thuộc Quảng Bình

[7] Thái thượng hoàng: Nhật Duật đang nhắc đến Trần Thánh Tông

[8] Tiên đế: Nhật Duật đang nhắc đến Trần Thái Tông

[9] Khâm Minh đại vương: Trần Liễu - cha của Trần Quốc Tuấn
 
Hiệu chỉnh:
Chẳng hiểu sao soát đến vậy mà vẫn bị 1 lỗi dính chữ ở đoạn đầu tiên, chị sửa lại vậy nhé. :-SS

Chương này gần 7500 từ, em chỉ beta, kiểm tra chính tả, dấu câu, thỉnh thoảng chỉnh sửa đôi chút về văn phong mà cũng mất gần 2 đêm, vậy mà chị còn vừa phải phát triển cốt truyện, suy xét tình tiết, diễn biến, vừa tra cứu thông tin, chau chuốt câu từ,... thực sự là bắt tay vào làm mới càng khâm phục chị hơn =D>

Em khâm phục vì chị có thể dành thời gian, công sức tìm hiểu lượng thông tin lớn đến vậy. Đúng là phần lớn những vế đối, những câu đố, những bài thuốc dân gian, phương pháp điều chế cồn I-ốt trong chương này, cách làm nước mắm trong chương trước hay những kiến thức khoa học - xã hội mà chị đề cập đến trong những chương trước, trước nữa đều có sẵn trên Internet, nhưng chúng thật sự không hề dễ-tìm, em tin là nếu không tâm huyết với đứa con tinh thần của mình thì sẽ chẳng ai hy sinh thời gian, sức lực để mà nỗ lực tìm tòi, tra cứu như vậy cả. Mà dù có những kiến thức ấy rồi thì việc lồng ghép chúng vào câu chuyện sao cho khéo léo, tự nhiên cũng nào phải chuyện đơn giản? Chỉ xét riêng phần "tâm huyết, nỗ lực" ấy thôi, chị đã xứng đáng để không ít tác giả trẻ noi theo rồi.

Em cũng khâm phục vì chị có thể khắc họa nên một dàn nhân vật từ chính đến phụ đều có ý chí kiên cường cùng lòng yêu nước mãnh liệt đến thế. Tinh thần yêu nước được thể hiện trong từng lời họ nói, qua từng việc họ làm. Từ Hoàng thượng, công chúa, vương gia, tướng quân tới những người nông dân áo vải, những tù nhân năm xưa, thậm chí cả những người mang "thù riêng" trong mình; từ thanh niên trai tráng tới những cụ già tóc bạc nơi hội nghị Diên Hồng, những thiếu nữ quả cảm trong đội nữ binh, những người trước nay vẫn luôn chỉ quan tâm đến bản thân và gia đình như Trinh Túc, Thùy Mỵ hay cả những thiếu niên mới lớn như Trần Quốc Toản, từ quan binh triều đình tới những thế lực giang hồ như Phụng Dược cung,... dẫu họ là ai thì mỗi suy nghĩ, mỗi trăn trở, mỗi hành động nhỏ nhất của họ đều là vì Đất Nước, họ sẵn sàng vì nước mà xóa bỏ mọi mâu thuẫn, mọi toan tính nhỏ nhen, sẵn sàng đặt "nợ nước" lên trên "thù nhà", sẵn sàng vì nước mà chấp nhận hy sinh tình cảm cá nhân, chấp nhận hy sinh cả tính mạng mà chẳng hề do dự. Nói thì dễ nhưng đâu phải ai cũng dám chấp nhận, dám buông tay, dám đánh đổi? Tuy chiến tranh vẫn chưa nổ ra, vẫn chưa nhìn thấy những cảnh tượng bi tráng hào hùng, chưa thấy những tấm gương "vì Đất Nước hy sinh cả cuộc đời" nhưng trong những chương này, em vẫn cảm nhận rõ mồn một cái gọi là Hào khí Đông A ấy thông qua sự gắn kết, đồng lòng của cả dân tộc, qua lòng yêu nước nồng nàn của mỗi cá nhân. Trăm suối đổ ra sông, trăm sông dồn về biển lớn; ngàn nét bút kết hợp mới tạo nên một bức tranh, em tin lòng yêu nước cũng vậy thôi. Về điểm này, em cảm thấy chị đã làm rất tốt, thật sự tốt hơn những gì em tưởng tượng.

Cuối cùng, cũng sắp đến đoạn chiến tranh rồi, vẫn biết muốn tái hiện toàn bộ hào khí Đông A của ngày xưa ấy chắc chắn không phải chuyện dễ dàng, nhưng chị đừng nản chí nhé, bọn em không giúp được gì nhiều, chỉ có thể ủng hộ về mặt tinh thần thôi~^o^~Cố lên chị nhé! >:D<
 
×
Quay lại
Top